TPHCM: Vinh danh 79 thủ khoa năm 2021

(VOH) - Trong số những thủ khoa được tuyên dương, không ít thủ khoa đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh cho hành trình tìm đến với giảng đường.

Sáng 4/12, tại hội trường Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM và Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố tổ chức chương trình “Vinh danh thủ khoa” năm 2021, nhằm vinh danh, tuyên dương các gương tân sinh viên điển hình đạt thủ khoa đầu vào và cán bộ Đoàn - Hội tốt nghiệp thủ khoa của khoa, ngành học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trên địa bàn Thành phố Minh năm 2021, qua đó góp phần động viên, khích lệ sinh viên nỗ lực, phấn đấu trong học tập và rèn luyện, đồng thời, giới thiệu những tài năng trẻ, nhân lực chất lượng cao cho Đề án 01 của Thành ủy – Đề án về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của thành phố giai đoạn 2020-2035,

Vinh danh 79 thủ khoa lần thứ VIII năm 2021 1
Vinh danh 79 thủ khoa lần thứ 8 năm 2021

Năm 2021, Chương trình “Vinh Danh thủ khoa” đã xét chọn, tuyên dương 79 thủ khoa, trong đó 46 thủ khoa tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng có thành tích xuất sắc trong học tập, đều đạt điểm tuyển sinh từ 25 điểm trở lên, 31 người đạt từ 27 điểm, nhiều người đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi Olympic môn học các cấp; là học sinh tiêu biểu, học sinh 3 tốt của trường và thành phố; có khả năng tổ chức hoặc tham gia tích cực các hoạt động công tác Đoàn tại trường và hoạt động xã hội tại địa phương. Theo Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh: "Trong nhiều năm vừa qua trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến các bạn sinh viên có kết quả học tập tốt, vừa là thủ khoa đầu vào vừa là thủ khoa đầu ra của trường. Đối với các bạn này trường luôn có sự quan tâm đặc biệt, một mặt các bạn đã có thể hiện rất là tốt về năng lực học tập tốt của mình, mặt khác thì các bạn cũng là những tiềm năng rất là tốt để phát triển thêm những kỹ năng nghề nghiệp, cũng như là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý để các bạn đóng góp thêm vào những hoạt động chung của đoàn hội cũng như hoạt động khác của nhà trường".

Trong số 33 gương thủ khoa tốt nghiệp đạt nhiều thành tích xuất sắc, có 18 cử nhân tốt nghiệp loại Xuất sắc, 16 gương thủ khoa là cán bộ Đoàn - Hội từ cấp Bí thư chi đoàn, Chi hội trưởng trở lên; 11 cử nhân từng đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” các cấp hoặc giải thưởng Sao tháng Giêng, nhiều gương thủ khoa tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng trong nghiên cứu khoa học các cấp và các cuộc thi học thuật, sáng tạo khác. Các thủ khoa là những tấm gương minh chứng cho thế hệ sinh viên không ngại khó, không ngừng trải nghiệm, rèn giũa bản thân, thay đổi, thích ứng với chuyển đổi số qua việc chủ động, sáng tạo trong tổ chức, tham gia các hoạt động phong trào sinh viên từ cấp cơ sở và có thành tích học tập nổi bật.

Anh Nguyễn Đức Phong – Nguyên Bí thư chi đoàn, trường Đại học Văn hoá Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: "Đối với em kết quả thủ khoa là 1 trong những mục tiêu trước khi vào trường đại học, tuy nhiên kết quả mà đến với bản thân là một điều hết sức bất ngờ và đó cũng là một niềm hạnh phúc. Ngoài việc cố gắng của bản thân thì đó còn là kết quả của tập thể của các thành viên trong nhà trường, nhất là các thầy cô đã truyển tải cho em những kiến thức. Thứ hai đó là gia đình đã động viên cho em về tinh thần cũng như là các bạn bè đã cho em những kinh nghiệm, những bài học trong cuộc sống, và nhất là phong trào sinh viên đã giúp em mạnh dạn hơn với cuộc sống, đồng thời các anh chị cho em được các bài học để cho em được phát triển bản thân mình hơn và vượt qua khỏi rào cản của bản thân để trở thành một thủ khoa của một trường".

Trong số những thủ khoa được tuyên dương, không ít thủ khoa đã tự nỗ lực vượt lên hoàn cảnh cho hành trình tìm đến với giảng đường. Nhiều bạn đã cố gắng phấn đấu từng ngày trong học tập, tích cực rèn luyện trong các hoạt động phong trào. Rất nhiều thủ khoa đã từng tham gia hoạt động hỗ trợ chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung hoặc tại địa phương cư trú. Không ít thủ khoa là cán bộ Đoàn Hội đã thể hiện tính gương mẫu, đi đầu trong học tập, rèn luyện, là những tấm gương sáng để sinh viên noi theo, đã và đang tiếp tục thể hiện tinh thần của sinh viên thành phố dám nghĩ, biết làm. Anh Hồ Vĩ Khang – Chủ tịch Hội Sinh viên trường, thủ khoa tốt nghiệp Đại học Hùng Vương cho rằng "Hành trình trong suốt 4 năm học đại học sẽ không thể nào thiếu đi những hoạt động, những công tác phong trào sinh viên, từ đây em nghĩ bản thân em đã trưởng thành đi rất nhiều và đó cũng là một phần để giúp em có được vinh dự trong ngày hôm nay, bản thân là mỗi một cán bộ hội thì em nghĩ đó là 1 sứ mệnh mà mình phải thực hiện để đưa hình ảnh người cán bộ hội vừa hồng vừa chuyên, trưởng thành lên từng ngày qua những công tác tình nguyện, công tác xã hội và còn phấn đấu học tập để chứng minh cho xã hội rằng mình thực sự là một người có tài, có ích".

Tại lễ tuyên dương, ông Ngô Văn Luận – Phó trưởng Ban Dân vận Thành uỷ, đề nghị Ban Thường vụ Thành Đoàn chủ động theo dõi việc thực hiện, tham mưu cơ chế phù hợp để thực hiện hiệu quả đề án 01, trong đó chú trọng tham mưu tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ, trao đổi với tài năng trẻ, các thủ khoa, sinh viên 5 tốt tiêu biểu định kỳ hàng năm; nghiên cứu tham mưu đưa giải thưởng “Vinh danh thủ khoa” trở thành giải thưởng thường niên của Thành phố, thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của lãnh đạo Thành phố đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

"Đảng bộ, chính quyền Thành phố trong mọi thời kỳ đều luôn luôn xác định đúng vai trò của thanh niên, sinh viên, luôn luôn đặt vấn đề khơi gợi và phát huy ý tưởng sáng tạo và hành động của các bạn thanh niên, sinh viên cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố. Tôi tin rằng, nguồn lực trẻ, chất lượng cao như các thủ khoa chắc chắn sẽ là những nhân tố quan trọng, có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Thành phố và đất nước", ông Luận kỳ vọng.

Qua 8 năm thực hiện chương trình “Vinh danh thủ khoa”, đã vinh danh gần 630 tân sinh viên, tân cử nhân xuất sắc được vinh danh. Trong đó, có gần 310 thủ khoa đầu vào, hơn 320 thủ khoa tốt nghiệp. Trong số hơn 320 thủ khoa tốt nghiệp thì có 78 sinh viên xếp loại tốt nghiệp xuất sắc chiếm tỉ lệ trên 24%.