Trao học bổng cho 360 em học sinh mồ côi do dịch Covid-19

(VOH) – Sáng 18/9, Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Trao học bổng và tuyên dương học sinh giỏi năm học 2022-2023 “dành cho học sinh mồ côi do dịch Covid-19”.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao học bổng cho 360 em học sinh mồ côi do dịch Covid tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố và tuyên dương 81 em học sinh giỏi mồ côi do dịch Covid trên tổng số các em học sinh mồ côi được nhận học bổng, hỗ trợ 20 xe đạp cho các em có phương tiện đến trường. 

Mỗi suất học bổng trị giá 2.000.000 đồng dành cho học sinh cấp 1, 3.000.000 đồng dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3 là 4.000.000 đồng. Riêng các em đạt thành tích xuất sắc được ban tổ chức khen thưởng mỗi em từ 1 triệu đến 2 triệu đồng tùy theo cấp học. Tổng giá trị 800 triệu đồng.

Dành 800 triệu đồng trao học bổng cho học sinh giỏi mồ côi do dịch Covid- 19
Các em học sinh mồ côi do dịch Covid-19 được lãnh đạo trao tặng học bổng tại chương trình.

Em Nguyễn Đức Linh Chung, học sinh lớp 10 trường THPT Bà Điểm, huyện Hóc Môn là một trong những em học sinh bị mồ côi cha do dịch Covid -19, hiện em sống với mẹ trong căn nhà trọ lụp xụp, mỗi ngày mẹ đi bán bánh bò bánh tiêu để nuôi em ăn học. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên em luôn nỗ lực học tập để hoàn thành ước mơ vào đại học trong tương lai. Và đó cũng chính là gánh nặng mà mẹ phải lo cho em. 

Vì vậy, với em khi nhận được học bổng này, không chỉ là món quà có ý nghĩa về vật chất thiết thực mà còn giúp cho em có thể trang trải những chi phí trong quá trình học tập và động viên tinh thần rất lớn. Linh Chung bộc bạch: "Con cảm thấy rất vui và cảm ơn các nhà hảo tâm vì đã giúp đỡ và tặng học bổng. Những mất mát trong đại dịch tuy rất lớn nhưng những học bổng này sẽ là nguồn động lực cho con vực dậy tinh thần và cố gắng học tập thật tốt, để vượt qua và trở thành công dân tốt. Con hứa sẽ học tập thật giỏi để không phụ lòng các cô chú và trở thành một công dân tốt". 

Chị Nguyễn Thị Ánh Loan, nhà ở quận 8, có con hiện đang học lớp 11 tại trường THPT Lý Thường Kiệt, cũng do đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của chồng chị, cha của con chị và giờ đây một mình chị với gánh nặng cuộc sống mưu sinh lo cho con ăn học và mẹ chồng già yếu. 

Đứng lặng lẽ một góc ở hội trường chờ con nhận học bổng, chị chia sẻ: "Tôi đi phụ bán quán, cũng hơi khó khăn tại vì chồng bệnh Covid-19 mất, được nhà tài trợ trao học bổng cho con thì cũng rất là vui, cũng đỡ gánh nặng một phần nào". 

Trong nhiều năm qua, Hội là điểm hẹn kết nối những trái tim yêu thương của các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà tài trợ, mạnh thường quân cùng chung tay góp sức đem sự hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần đến với trẻ mồ côi và người khuyết tật. 

Rất nhiều chương trình, dự án đã và đang được triển khai như chương trình học bổng, chương trình trao xe lăn, xe lắc, chương trình Cây mùa Xuân, trao quà nhân dịp Lễ, Tết, chương trình khám sức khỏe, các dự án dạy nghề, giúp phương tiện sinh kế… trong đó chương trình “Vì tương lai học sinh khuyết tật, mồ côi” được Hội thực hiện từ năm 2000, trao trên 30.750 suất học bổng với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng. 

Và chương trình học bổng dành cho trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19 là ý tưởng, sự linh động, nhạy bén của Hội sau khi nắm được tình hình của thành phố Hồ Chí Minh qua đại dịch đã có trên 2.000 cháu mồ côi cả cha mẹ hay mồ côi cha hoặc mẹ, Hội đã phối hợp với UBND, phòng LĐTBXH các đoàn thể chính trị xã hội ở các quận huyện cấp tốc thống kê số các cháu mồ côi do dịch Covid theo từng cấp học qua đó xây dựng chương trình “Học bổng dành cho trẻ mồ côi do dịch Covid” với tâm nguyện hỗ trợ chi phí học tập cho các cháu đến đủ 18 tuổi học hết cấp 3. Chương trình này được Hội thực hiện từ năm học 2021-2022.

Bà Trần Thúy Ái, phó chủ tịch Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: "Năm 2021 do đại dịch Covid-19 xảy ra thì số lượng trẻ mồ côi do đại dịch cũng nhiều, do đó Hội đã thành lập thêm một chương trình học bổng dành cho trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 nhằm giúp cho trẻ em có điều kiện tốt hơn để hòa nhập xã hội, vượt qua nỗi đau mất mát do Covid-19. Chương trình này được thực hiện năm nay là năm thứ 2 với số học sinh khoảng 350 em. Trong thời gian tới vào tháng 10 thì Hội sẽ có chương trình phát học bổng cho trẻ em mồ côi khuyết tật và con của người khuyết tật với số lượng khoảng 500 đến 600 học sinh. Ngoài ra thì Hội còn có trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi nhằm tạo cho các em có một cái nghề để sau này có điều kiện mưu sinh, cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng".