Ước mơ sư phạm của chàng Bí thư đoàn điểm 10 môn toán

(VOH) - Hiền nhưng hoạt bát năng động, học giỏi, hoạt động phong trào cũng rất hay, chính là những ấn tượng mà thầy cô trường THPT Trần Phú nói về cậu học trò Nguyễn Trần Công Đạt.

Đúng như dự đoán của nhiều giáo viên, kỳ thi THPT quốc gia 2018, môn Toán cực hiếm điểm 10. Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng mình không thể hoàn thành 100% bài thi trong thời lượng quy định. Vì vậy, việc sở hữu 1 trong 2 điểm 10 môn toán, đồng thời điểm 9,5 môn Hoá và 8,25 điểm  môn Vật lý tại kỳ thi với hơn 900.000 thí sinh, thực sự là một thành tích đáng nể của học sinh Nguyễn Trần Công Đạt, trường THPT Trần Phú, Quận Tân Phú. 

thí sinh điểm 10, Nguyễn Trần Công Đạt

Nguyễn Trần Công Đạt là 1 trong 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Rất có ý thức tự học 

Nhà ở khu vực Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, hầu như suốt 12 năm học phổ thông, Công Đạt không như nhiều học sinh phải chạy từ lớp học thêm này đến trung tâm dạy thêm khác, mà chủ yếu tự học. Có lần vào khoảng tháng 3 trước kỳ thi, thấy các bạn đi ôn thi đại học nhiều, em cũng lo lắng nên đăng ký đi học thêm môn Toán. Tuy nhiên, trong một tháng đó em không có thời gian giải bài tập ở lớp của nhiều môn, vì ngoài giờ học thêm về còn phải giải các bài tập thầy giao. Vì vậy, em quyết định tiếp tục tự ôn tập tại nhà. Xem trước bài mới, chăm chú nghe giảng, ghi chép một cách khoa học những điều thầy cô giảng giải trên lớp, đồng thời chủ động tìm kiếm và luyện tập các dạng bài tập từ đơn giản đến nâng cao... là những việc làm thường xuyên của học sinh này. Thái độ khiêm nhường, nhưng tích cực học hỏi, nghiên cứu đã giúp em không chỉ học tốt đều các môn, mà còn giữ vị trí đầu khối năm học 11 và nằm trong tốp 5 học sinh có điểm số cao nhất trường trong năm học 12. 

Với bài thi môn Toàn, Nguyễn Trần Công Đạt cho biết khoảng 20 câu đầu tiên, em mất 10-15 phút để hoàn thiện vì chúng khá dễ. 20 câu tiếp theo là những dạng toán quen thuộc, chỉ cần biết cách làm sẽ có kết quả đúng. Tuy nhiên, 6 câu khó còn lại em giải từng câu bằng nhiều cách, loại trừ các phương án sai và vận dụng cả khả năng phán đoán.

"Cô em có nói rằng mình chỉ cần cố gắng nắm chắc những nội dung cơ bản nhất rồi xem thêm những cái nâng cao hơn. Khi vô thi có thể nắm chắc những câu mình làm được và phải làm cho đúng, không bị mất điểm những câu đáng tiếc. Chỉ cần thể hiện được 8 phần trong đề thi là đã xuất sắc rồi. Nếu nắm chắc rồi, có thể ôn những câu khó hơn để quen với cách tư duy của những câu khó đó và nhờ vào may mắn và phán đoán nữa", Nguyễn Trần Công Đạt chia sẻ.

Đạt điểm 10 môn Toán nhưng niềm đam mê của cậu học trò có gương mặt tươi tắn này lại là môn Hoá học với bảng thành tích khá ấn tượng: Huy chương vàng môn Hóa ở kỳ thi Olympic 30/4 vào năm lớp 11; giải nhì thi giải toán trên máy tính casio môn Hóa; giải ba Hóa kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố vào năm 12. Đáng quý là mặc dù có điểm số khá cao và khả năng đậu vào nhiều trường, nhiều ngành học với thu nhập tốt hơn, nhưng đến thời điểm hiện tại, mong muốn của em là sẽ được trở thành giáo viên dạy Hoá. Ước mơ được nuôi dưỡng từ những ngày thơ bé cho đến tận hôm nay. 

Ba làm kế toán một trường tiểu học, mẹ làm nội trợ, nên từ nhỏ Công Đạt vẫn thường xuyên ở lại trường cùng ba. Lên cấp 3, nhà cách trường hơn 10 km, buổi trưa em thường xuyên ở lại thư viện trường để ôn bài, nghỉ ngơi. Không gian trường học gắn bó, ăn sâu trở thành điều gì đó thân thương, quen thuộc với Công Đạt như chính ngôi nhà của mình. Cùng với bản tính hiền lành, nghề sư phạm như một lựa chọn mà em luôn hướng tới.

Về "cậu học trò điểm 10", cô Nguyễn Thuý Ly, Giáo viên chủ nhiệm Lớp 12A8, chia sẻ: "Bên đoàn trường có tổ chức chương trình gương mặt của tháng, Đạt là người đầu tiên được chọn. Khi lên nói trước cả trường, em rất tự tin, mạch lạc chia sẻ với các bạn về bí quyết học tập của mình. Em ấy rất chín chắn khi chia sẻ rằng trên hành trình theo đuổi ước mơ, nếu cảm thấy nản lòng thì hãy nhớ câu khi theo đuổi đam mê, nếu gặp bất trắc thì hãy nghĩ về lý do để bắt đầu. Đằng sau con người nhút nhát của Đạt là một ý chí kiên định, dứt khoát phải đạt được mục tiêu của mình. Mình hi vong em sẽ tiến xa hơn ước mơ của em" .

thí sinh điểm 10, Nguyễn Trần Công Đạt

Nguyễn Trần Công Đạt và GVCN

Năng nổ trong hoạt động đoàn, sống chan hoà, có trách nhiệm

Không chỉ là một học sinh giỏi, Công Đạt còn tích cực, năng nổ tham gia các phong trào của trường của lớp, sống chan hoà và có trách nhiệm với gia đình. Ý thức được hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, nên em luôn ý thức tự giác học tập, cũng như nhận thấy trách nhiệm với gia đình. Em cũng chính là điểm tựa yêu thương của cha mẹ và người chị gái khiếm khuyết. Ngoài ra, với các bạn trong lớp em sẵn sàng hỗ trợ, giải thích cũng như trao đổi chia sẻ kiến thức như một thầy giáo nhỏ. Được các bạn tín nhiệm, em là bí thư chi đoàn lớp 3 năm liền, học sinh 3 tích cực lớp 11, 12 của trường, là cán bộ Đoàn xuất sắc.

Cô Hoàng Thị Thắm, Phó Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Trần Phú đánh giá về cậu học trò năng nổ của Trường: "Trường chú trọng giáo dục học sinh toàn diện. Có rất nhiều em cán bộ Đoàn học rất đều tay. Đạt là một điển hình. Đạt là một học sinh siêng năng, học tập có phương pháp, hòa nhã với bạn bè lễ phép với thầy cô. Ngay từ đầu năm Trường đã xác định Đạt là tấm gương để học sinh tiếp bước theo". 

Nỗ lực vượt khó, kiên định với mục tiêu, ý thức tự học hiệu quả, trách nhiệm với gia đình, tích cực tham gia phong trào để phát triển một cách toàn diện là những khía cạnh tưởng chừng rất khó có được trong một con người, đặc biệt ở lứa tuổi ăn chưa no, lo chưa tới. Học sinh Nguyễn Trần Công Đạt với ước mơ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục  thực sự là một điển hình cho nỗ lực thi đua học tập và rèn luyện của thế hệ thanh niên trẻ ngày hôm nay.