Cảnh giác với lái xe ô tô là “học giả”

(VOH) – Quy định của Bộ GTVT thì để có giấy phép lái ô tô hạng C thời gian học là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở Gia lai ra Hải Phòng chỉ học và thi trong 2 tuần đã có bằng là có vấn đề.

Tư hưu trí nói với Hai Sài Gòn “Để ngăn ngừa và hạn chế tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây nhiều thương vong, tui rất đồng tình và hoan nghinh Bộ Giao thông vận tải đệ trình Chính phủ xin phép được thu hồi bằng lái xe ô tô đối những lái xe gây tai nạn chết người. Tất nhiên trước khi ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe còn phải xem xét tính chất cũng như hành vi của lái xe, bảo đảm “đúng người đúng tội”.

Ba thợ hồ bổ sung thêm “chuyện thu hồi giấy phép lái xe chỉ là xử lý về mặt hành chính thôi, tui kiến nghị phải truy cứu trách nhiệm hình sự mấy ông bà lái xe mà dương tính với ma túy, nồng độ cồn trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép, chứ thu giấy phép lái xe mấy ông bà đó “ếm xì bùa” mấy chục triệu chỉ vài tháng sau là có giấy phép lái xe mới do một địa phương khác cấp liền”.

Tư hưu trí chưng hững “có chuyện đó nửa sao? vụ nầy mới à nghen”. Hài Sài Gòn liền thông tin “một số cơ quan truyền thông vừa đưa tin “công an xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia lai cho hay theo thống kê ban đầu, trên địa bàn xã có đến gần 40 người dân tham gia thi giấy phép lái xe tại Hải Phòng. Hiện vẫn có nhiều người trong xã đang làm hồ sơ thi lấy bằng lái ô tô. Thi bằng lái xe để đi xe ra đường đảm bảo an toàn cho mình và người khác nữa. Ở xã này người dân tộc hầu hết là ít học, ít chữ, mà họ thi đậu dễ là không đúng. Tại vì mấy người ở Hải Phòng vào tận đây tìm kiếm học viên rồi bảo "bao đậu 100%".

Ba thợ hồ xác nhận là “y như vậy” rồi anh dẩn chứng “Anh Rơ Chăm Huyh ở làng Jăng Krái 2 (xã Ia Khai) cho biết do được giới thiệu là có đường dây "bao đậu" nên anh cùng nhiều người trong làng đã làm hồ sơ học và sát hạch lái ô tô hạng C tại Trung tâm Dạy nghề lái xe địa chỉ tại huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng). Anh Huyh kể “trước khi ra Hải phòng học và thi, một người giới thiệu là nhân viên của 1 trung tâm dạy nghề lái xe tại TP Hải phòng hứa chắc: "Tôi sẽ lo cho anh tất cả trọn gói, từ lý thuyết, hồ sơ khám sức khỏe, xe học và hỗ trợ phần thi sát hạch kỹ năng lái xe trong hình với giá là 10 triệu đồng; ăn uống, tiền xe đi lại thì anh tự lo. Lý thuyết tôi "bao đậu" 100%. Ở đây thi dễ hơn, cơ chế thi thoáng hơn, nhiều người dân trong Nam đến đây thi và đã lấy được bằng".

Một hồ sơ thi giấy phép lái xe ô tô của người dân xã Ia Khai tại Hải Phòng

Một hồ sơ thi giấy phép lái xe ô tô của người dân xã Ia Khai tại Hải Phòng

Quả như lời hứa nầy, anh Huyh đã vượt qua kỳ sát hạch ngày 28/9/2018 do Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng tổ chức và được cấp giấy phép lái ô tô hạng C ngày 26/10/2018”. Đặc biệt thông tin nầy mới “té ngửa” nè “học viên không biết chữ cũng thi đậu và lấy bằng”. Tư hưu trí than “bó tay với mấy ông bà sát hạch thi bằng lái xe ở Hải Phòng. Đúng là đã đào tạo ra hàng loạt “học giả”.

Hai Sài Gòn cho biết theo quy định của Bộ Giao thông vận tải thì để có bằng lái xe hơi hay nói chính xác hơn là giấy phép lái ô tô  hạng C thời gian học là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở Gia lai ra Hải Phòng chỉ học và thi trong 2 tuần đã có bằng là có vấn đề. Bởi  quy định là như vậy, cả nước đều thực hiện như thế mà Hải phòng thì học và thi trong 2 tuần chắc chắn không đảm bảo tiêu chuẩn cấp giấy phép lái xe.

Tư hưu trí so sánh quy trình cấp bằng lái xe ở Australia mà thằng con của anh đã “bầm dập” để có, “tại Australia muốn lấy được bằng lái xe như bằng lái ở Việt Nam thường phải trải qua 3 giai đoạn cơ bản với tổng thời gian 3 năm. Giai đoạn đầu là học lý thuyết – bằng L. Giai đoạn thứ hai học bằng lái tập sự - bằng P và cuối cùng là bằng lái xe hoàn chỉnh – bằng full. Ba thợ hồ “cà khịa” liền bởi không ít lái xe nước mình là “học giả” mà như ông bà mình đã nói “cây nào cho quả nấy” học hành như vậy, quy trình cấp bằng như vậy thì làm sao lái xe an toàn cho được, tai nạn giao thông không xảy ra mới lạ”

 Từ thực trạng tài xế là ‘học giả” Hai Sài Gòn cung cấp thêm thông tin về “nhân quả”, ông Tăng Xuân Kiên - Trưởng phòng quản lý phương tiện - người lái Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai, cho biết rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn của tỉnh, qua đối chiếu hồ sơ quản lý người lái thì hầu hết các tài xế gây tai nạn được cấp bằng ở nhiều nơi khác, trong đó có TP Hải Phòng, chứ không phải học và thi tại Gia Lai. Đây là điều đáng báo động, cần khẩn trương kiểm tra, đánh giá lại một cách chính xác chất lượng đào tạo ở những cơ sở này.

Tư hưu trí cho là “trung tâm đào tạo học giả”  ở Hải Phòng là quả bom nổ chậm cho tai nạn giao thông nghiêm trọng, cũng không loại trừ khả năng “đặc biệt nghiêm trọng” vì kiểu cấp bằng lái xe như thế, anh đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an vào cuộc ngay, thu hồi ngay giấy phép lái xe của những người thi lái xe ô tô ở Hải phòng đã đóng tiền “chống trượt” ngăn chặn ngay kiểu đào tạo lái xe coi sinh mạng con người chẳng ra chi.