Chuyện phố phường: Được và chưa

(VOH) - Hôm qua là mồng 7 Tết – nói theo kiểu ông bà mình thì hôm qua là ngày hạ nêu – là hết 3 ngày Tết, hết 7 ngày xuân.

Sáng sớm, Hai Sài Gòn cùng anh em trong nhóm tổ chức họp mặt cà phê đầu năm, với mục tiêu là bình chọn những cái được và chưa được ở thành phố mình dịp Tết vừa qua, cùng dự còn có cậu Út, em vợ Tư hưu trí ở Hà Nội vào thăm anh chị và ăn Tết ở đất Phương Nam. Tư hưu trí thì liên tục khen các lễ hội ở thành phố, nào Sở Thú, Suối Tiên, Đầm Sen,... thậm chí anh còn lang thang du xuân bằng xe buýts ra ngoại thành, đâu đâu anh cũng ghi nhận là không khí vui tươi, lành mạnh. Đặc biệt anh khen nức nở đường hoa Nguyễn Huệ – là công trình văn hóa mang đặc trưng của thành phố mình - nơi đã thu hút cả triệu người đến tham quan thưởng lãm chỉ vỏn vẹn có 7 ngày.

Đúng là thành phố mình Tết đến có đường hoa Nguyễn Huệ cũng đáng tự hào lắm, năm nào các nhà kiến trúc, các nhà mỹ học phải ôm đầu bóp trán mới suy nghĩ, thiết kế theo chủ đề để phục vụ bà con, nhưng khổ nỗi đường thì ngắn, hẹp mọi ngã mọi nơi đổ về thì khó mà thưởng thức cái đẹp của hoa, cái hay cái ý nghĩa của từng tiểu cảnh của đường hoa. Không biết có phải bảo vệ lý lẽ của ông anh rể mình hay thực lòng mà cậu Út Hà Nội đồng tình 100% với ý kiến anh Tư hưu trí. Câu đầu tiên cậu Út khen là dân thành phố Hồ Chí Minh rất có văn hóa khi thưởng lãm hoa cảnh nơi công cộng, hơn hẳn dân Hà Nội, cứ có lễ hội, có trưng bày hoa cảnh nơi công cộng thì số cô cậu choai choai đất Hà thành “tấn công” vườn hoa thấy thương luôn. Ôi thôi nó te tua như cơn bão, cơn lũ đi qua tàn phá vậy đó, còn ở đường hoa Nguyễn Huệ, tới sáng mồng bốn Tết cậu Út đi tham quan hoa vẫn khoe sắc tươi tốt, nghe nói đến việc dẹp đường hoa Nguyễn Huệ mà cậu tiếc hùi hụi.

Người dân nên gửi xe ở những nơi có quy định rõ ràng. Ảnh: Dantri

Tư hưu trí, cậu Út Hà Nội và Ba thợ hồ cứ tranh luận nhau về đường hoa Nguyễn Huệ, mà không thể kết luận gì được, Hai Sài Gòn có ý kiến: Tết nay thành phố mình lo Tết cho dân thành phố mình ngon lành nhất, lo từ đối tượng chính sách, người nghèo tới công nhân ở các khu công nghiệp, thậm chí các em sinh viên xa nhà ở ký túc xá cũng được thưởng thức Tết. Đúng là Tết đến với mọi nhà, Tết đến với mọi người - nhưng Tết này thành phố có cái dở muôn thuở nay, năm nào cũng rút kinh nghiệm vậy mà vẫn tái diễn, vẫn không ngăn chặn được – đó là giá giữ xe. Lạ đời là ở các khu vui chơi của nhà nước như Đầm Sen, Sở Thú,… giá gửi xe tăng từ 100% đến 200 - 300%. Vậy mà chẳng thấy cơ quan nào có trách nhiệm chấn chỉnh. Hay giá xem văn nghệ Tết, không biết Nhà nước có thả nổi hay không mà Hai Sài Gòn tui đi xem kịch ở nhà hát kịch thành phố (Rạp Công Nhân cũ) chương trình hài kịch của cô Kiều Oanh HAY ĐÂU CHƯA THẤY vậy mà giá vé 1 triệu, 1 triệu hai, 1 triệu, 500 ngàn đồng/vé. Hay chương trình hài kịch ở nhà hát thành phố thông báo, quảng cáo ban đầu là diễn ra 4 ngày: mồng 1, mồng 2, mồng 3, mồng 4 Tết. Vậy mà mới mồng 2 Tết, nhà hát thành phố tự tuyên bố nghỉ – chơi kiểu này kỳ thiệt à nghen. Từ đó anh em trong nhóm biểu quyết là Tết Tân Mão năm nay là thắng lợi tuyệt vời, trên cả mong đợi. Tuy nhiên có những cục sạn nho nhỏ như giá cả gửi xe, kiến nghị Nhà nước quyết liệt xử lý nghiêm minh, vì đó là kỷ cương phép nước.