Dân làm giá điện được không?

(VOH) - Thưa bà con! Sáng nay Ba thợ hồ bước vào quán, vừa ngồi xuống chưa kịp kêu cà phê, Tư hưu trí liền hỏi: Điện nè, chú Ba chọn phương án nào chưa ?

Ba thợ hồ như vừa trên trời rơi xuống: phương án gì anh Tư. Tui có biết gì đâu mà chọn. Tư hưu trí liền nói: đây nè, mấy hổm rày Bộ Công thương đang lấy ý kiến người dân về giá điện mới nè. Không biết gì à. Ba thợ hồ kêu ly cà phê xong, tỏ vẻ ta đây: Đâu anh Tư nói tui nghe lấy giá sao để tui chọn coi.

đồng hồ điện
Hình minh họa

Tư hưu trí nói: Đây nè, Bộ Công thương đưa ra 2 phương án, trong phương án 1 là tính theo bậc như cũ nhưng thay vì 6 bậc thì còn 5 bậc, còn phương án 2 có 2 phương án trong đó, gồm phương án tính theo 5 bậc và phương án tính theo 1 bậc, gồm phương án 2A và 2B. Đó. Chú ba chọn cái nào.

Ba thợ hồ liền cắt ngang: Trời trời, anh Tư nói cái gì mà 2-2 rồi trong 2 có 2. Tui nghe không hiểu gì hết, lùng bùng cái lỗ tai, làm sao biết cái gì mà chọn.

Hai Sài Gòn ngồi kế bên thấy vậy nên chậm rãi giải thích. Ý là vậy nè chú Ba. Bộ Công thương đưa ra các phương án giá điện mới để người dân lựa chọn. Tóm lại là cho người dân lựa chọn giá điện theo bậc, nhiều giá hoặc tính theo 1 bậc 1 giá.

Ba thợ hồ gãi đầu hỏi: Tụi em là dân lao động tay chân thì biết mô, tê gì đâu mà tính, mà chọn. Chứ anh Hai thấy mức giá nào là có lợi cho người dân nhất. Hai Sài Gòn như bị vô thế, nhưng cũng phải trả lời: Thì theo tính toán giá điện 1 giá được Bộ Công thương đưa ra là gần 3 ngàn đồng/ Kwh điện. Mà theo so sánh thì người dân xài trên mức 700 Kwh thì người dân mới lợi được 1 tý, còn xài qua 800 Kwh điện thì lại bị thiệt.

Tư hưu trí liền chen ngang: người dân gì mà xài đúng 700 Kwh điện được anh Hai mà có lợi. Như nhà tui đây, xài 3 cái máy lạnh; rồi máy giặt, tủ lạnh, quạt xài cả ngày thì hàng tháng xài khoảng 500 đến 600 Kwh điện thôi. Tính qua tính lại chọn điện 1 giá lại thiệt cho người dân.

Ba thợ hồ liền nhảy vào: Chọn điện 1 giá bị thiệt, vậy mình chọn giá điện theo bậc đi anh Tư.

Tư hưu trí liền trả lời: Chọn giá điện theo bậc mới theo tui nghiên cứu thì người dân xài dưới 700 Kwh thì tiền chênh lệch giảm không nhiều chỉ giảm khoảng 3 đến 7 ngàn đồng. Mà xài trên 700 Kwh điện là biểu giá mới cao hơn giá cũ là khoảng 300 ngàn nha Chú ba.

Ba thợ hồ liền trố mắt: Trời trời, sao cái phương án  nào giá điện cũng cao hơn giá cũ vậy thì chọn làm gì anh Tư. Bắt dân chọn, tưởng được chọn giá rẻ hơn ai ngờ phương án nào cũng vậy. Vậy thì lấy ý kiến dân làm gì ?

Tư hưu trí thở dài: thì đó, phương án 1 giá tưởng ngon lành, ai ngờ giá  cao hơn mức trung bình tới 20%. Mấy ông Bộ Công thương cũng hay thiệt.

Ba thợ hồ liền hỏi: Vậy mà hay cái nỗi gì anh Tư. Tư hưu trí đáp: hay là hay ở chỗ bây giờ mấy ông Bộ Công thương không làm giá mà bắt dân làm giá, bắt dân chọn. Hai Sài Gòn góp chuyện: thì để dân chọn thì mới gọi là dân chủ, là người dân chọn cái gì có lợi nhất cho mình.

Ba thợ  hồ hùa vào: Nhưng người dân thực tế đa số là ít có tiếp xúc, ít có biết tính toán, như tui đây. Rồi khi áp dụng, tiền điện có lên cao thì lúc này sẽ nói do dân chọn, dân làm giá chứ mấy ổng có làm giá đâu mà than.

Tư hưu trí đá bồi thêm: Thì bởi ! Nếu có thương dân, lo cho dân thì Bộ Công thương làm giá như thế nào, chọn phương án như thế nào có lợi nhất cho dân luôn đi, để dân còn nhờ.

Người tung, người hứng, Ba thợ hồ liền sút: Thôi, Tui không chọn đâu. Ông Bộ Công thương chọn dùm đi, tui chọn lớ quớ không hiểu thì lại lỗ to à!                                            

Nộp hồ sơ trực tuyến nhưng phải gặp trực tiếp - Sáng nay, thấy Tư hưu trí ủ rủ bước vào quán cà phê, Hai Sài Gòn liền hỏi: Có chuyện gì mà nhìn héo quá vậy anh Tư?

                                                                                                                     

                                                                                                                        Hai Sài Gòn