Đừng để “trên sôi, dưới lạnh”

(VOH) - Thưa bà con, theo tin mới nhất vào sáng nay 17/4, Hai Sài Gòn tôi được biết thì số ca mắc cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đã tăng lên 77 người, trong đó có 16 trường hợp tử vong. Virus cúm A (H7N9) ở người có nguồn gốc gen từ virus cúm gia cầm; độ tuổi mắc bệnh cao ở nhóm trên 60 tuổi, chủ yếu là nam giới; thời gian từ ngày khởi phát đến khi xác định trung bình là 11 ngày. Hiện chưa có vắcxin phòng bệnh.

Rung hồi chuông cảnh báo sớm, thiết nghĩ là rất cần thiết. Virus cúm gia cầm như sát thủ giấu mặt, nếu không kịp thời nâng cao ý thức phòng,  chống thì sát thủ này không chừa một ai, đặc biệt là đàn ông “sồn sồn” tóc hoa râm đen trắng.

Đừng nói rằng: dịch ở tận Thượng Hải, Bắc Kinh xa xôi, hơi đâu mà quan tâm! Đó sẽ là một nhận định hết sức sai lầm. Bà con ta nên nhớ là Trung Quốc có chung đường biên giới với Việt Nam. Mấy tháng nay, tình hình buôn bán vận chuyển, nhập lậu gia cầm trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam rộ lên như nấm sau mưa.

Gà vịt thời bây giờ sướng như tiên. Đâu phải một nắng hai sương đường làng, ngõ nhỏ mà chúng còn được vào Việt Nam bằng xe hơi du lịch 7 chỗ Inova bóng lộn. Ai dám chắc là trong số gà vịt nhập lậu trái phép đó không ẩn chứa cái gọi là cúm A tuýp H5N1 hay H6, H7, H8 gì đó.

Cúm H7N9 là chuyện ở Trung Quốc còn H5N1 ở nước ta dạo này cũng trở nên đáng quan ngại. Theo thống kê của Cục Thú y thì 3 tháng vừa qua, ngoài 15 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 15 xã thuộc 4 tỉnh thì lần đầu tiên đã phát hiện virus cúm gia cầm trên chim yến nuôi tại Ninh Thuận và chim trĩ nuôi tại Châu Thành, Tiền Giang. Chưa hết, qua khảo sát trên 425 chợ gia cầm sống, tại 30 tỉnh, thành năm 2012, có đến 29/30 tỉnh phát hiện virus cúm A trên gia cầm và 20/30 tỉnh có virus H5N1 trên gia cầm. Mới đây đã có một bệnh nhân ở Đồng Tháp tử vong vì nhiễm virus cúm gia cầm... Đặc biệt, Cục Thú y phát hiện 2 mẫu vịt dương tính với virus cúm A tuýp H7 tại An Giang, Đồng Tháp và 6 mẫu virus H7 khác tại Cần Thơ và Hậu Giang. Cũng may là chưa có mẫu virus nào của Việt Nam giống với H7N9 đang gây bệnh tại Trung Quốc.


Ngành thú y Bạc Liêu phun thuốc khử trùng chuồng trại. Ảnh: SGGP.

Nghe chuyện, chú tư Cổ Cò bày đặt hỏi “vặn vẹo” Hai tui: Anh Hai có biết dân số nước ta hiện nay bao nhiêu người không? Thì khoảng hơn 80 triệu. Tai nạn giao thông gây tử vong trên cả nước mỗi tháng bao nhiêu? Không chắc lắm! nhưng nghe đâu thương vong mỗi tháng có thể lên 1.000 người. Vậy mới chỉ 1 người chết vì H5N1 so với cả ngàn người thương vong vì tai nạn giao thông và so với dân số hơn 80 triệu thì có đáng gì đâu mà anh Hai phải lên tiếng khiến xã hội hoang mang.

Lại xin hỏi thêm anh Hai điều này nhé! Gà sống ở nước ta giá hiện nay bao nhiêu tiền 1 kg? Khoảng bảy tám chục ngàn đồng 1 kg. Vậy chứ gà Trung Quốc bán cho dân nhập lậu giá bao nhiêu? Khoảng 10.000 đồng/kg. Mua giá rẻ thì sẽ bán giá rẻ hoặc ít nhất là có thêm nguồn cung cho thị trường. Điều đó có lợi cho người tiêu dùng, hà cớ gì mà anh Hai Sài Gòn phải lên tiếng?

Bây giờ đến lượt tui hỏi lại chú Tư nhé. Giả sử nạn nhân tử vong vì cúm gia cầm là người thân của chú thì chú có đau lòng và có hỏi “vặn vẹo” Hai tui như vừa rồi hay không? Giả sử dịch cúm gia cầm lan truyền tới Cổ Cò thì chú có lo lắng như thể ngồi trên đống lửa hay không? Giả sử cho chú đi buôn gia cầm với 1 vốn tám lời để rồi một ngày nào đó không ai khác hơn chính người đi buôn bị nhiễm cúm gia cầm thì chú có đồng ý hay không? Giả sử…

Mới hỏi vài ba câu thì chú tư Cổ Cò ú ớ đưa tay lên đầu hàng và cất tiếng phân trần: Xin chịu thua anh Hai. Tư Cổ Cò tui chỉ thử phản biện vậy thôi chứ làm người ai lại vô cảm như thế! Duy có điều để để công tác phòng,  chống dịch cúm gia cầm mang lại hiệu quả thì không chỉ ngành y tế mà nhiều ngành, bộ có liên quan phải chung tay và hành động quyết liệt. Nói như vậy có đúng không anh Hai?

Đúng là như vậy! Và còn một điều quan trọng nữa - Đó chính là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát: Đừng để “trên sôi, dưới lạnh”.