Khi Chủ tịch UBND TPHCM thốt lên...“xấu hổ”

(VOH) - Chủ tịch UBND TPHCM xấu hổ vì hồ sơ doanh nghiệp đi lòng vòng qua các sở ngành, phòng ban, cuối cùng mới trình lên tới Chủ tịch UBND thành phố.

Thưa bà con! Tư hưu trí hỏi Hai Sài Gòn “Tại buổi làm việc mới đây với Sở Nội vụ TPHCM để phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ một câu chuyện thực tế về thủ tục hành chính là có một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, phải mất một năm rưỡi, hồ sơ đi lòng vòng qua các sở ngành, phòng ban, cuối cùng mới trình lên Chủ tịch UBND thành phố với ý kiến tham mưu trả lời "không được" - Ông Chủ tịch TP mình rất xấu hổ, anh nghĩ thế nào?”.

thủ tục hành chính

TPHCM đã cải cách nhưng không ít thủ tục vẫn "lòng vòng", "lèo vèo"

Hai Sài Gòn cho biết, một trong những giải pháp lớn của TPHCM năm 2019 là tập trung cải cách hành chính phục vụ người dân.

Tui xin nhắc lại cách đây hơn tháng, ngày 8/1 tại buổi họp báo do TP tổ chức, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân xác định mục tiêu của cải cách hành chính là làm cho bộ máy chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả.

Những năm qua, TP có khảo sát sự hài lòng của người dân đối với bộ máy chính quyền bằng phiếu nhưng từng quận - huyện, phường - xã chưa trả lời được người dân hài lòng bao nhiêu phần trăm. Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cải cách hành chính phải được đo lường bằng kết quả tại từng phường - xã, sở - ngành, điều mà những năm qua TP chưa làm tốt.

Cũng tại cuộc họp nầy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện phải công khai hóa tất cả thủ tục, quy trình hành chính.

Ông nói "Người dân mong muốn được trả hồ sơ đúng hạn nên quy trình liên sở - ngành, quận - huyện phải có thời hạn và phấn đấu 90% đạt đúng hạn - đây là một thách thức, nếu không đạt yêu cầu thì không thể gọi là đột phá được”.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh sẽ kiểm tra thường xuyên đột xuất tối thiểu 30% cơ quan đơn vị về cải cách hành chính. Xây dựng quy chế với từng ngành, từng địa phương, quyết tâm đổi mới tinh thần làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp, không né tránh, đùn đẩy.

Rồi Hai Sài Gòn liên hệ tới chuyện hồ sơ xin kích cầu của một doanh nghiệp phải mất một năm rưỡi, vòng qua vòng lại các sở, ngành để cuối cùng tham mưu cho chủ tịch là “không được”.

Nghe chủ tịch TP than phiền mà “đau cả ruột gan”. Việc được hay không được, tham gia chương trình có tiêu chuẩn hết, nếu không đảm bảo thì trả lời ngay là không được, chứ đằng này xem qua xem lại mất một năm rưỡi. Tôi không dám ký vì tôi xấu hổ quá.

Tư hưu trí bình luận: Chuyện nầy “thời gian qua các sở ban ngành, quận huyện trên địa bàn TP đã rất nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, ví dụ với cơ chế một cửa triển khai tại 24 quận huyện đã rút ngắn thời gian chờ đợi cơ quan quản lý nhà nước xét duyệt, kéo giảm một số thủ tục hành chính… tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, những thủ tục được rút ngắn chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực nhẹ nhàng như đăng ký khai sinh, cấp giấy chứng minh, công chứng giấy tờ cá nhân…

Riêng việc xem xét, xử lý những hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai hoặc các dự án phát triển kinh tế vẫn chậm chạp, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Tình trạng “ngâm” hồ sơ chưa được cơ quan quản lý nhà nước loại bỏ. Rất nhiều doanh nghiệp mất thời gian khi xin thủ tục đầu tư dự án. Bởi vì, sở này chờ sở kia trả lời, cuối cùng một thủ tục muốn hoàn thiện mất hơn 6 tháng.

Trong khi đó, thành phố quy định việc trả lời chấp nhận hay không chấp nhận hồ sơ chỉ 15 ngày kể từ ngày nộp. Như vậy, rõ ràng đang xảy ra thực trạng nơi hỏi xem như không có ai hỏi, nơi trả lời cũng không dám trả lời tại các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố”.

Hai Sài Gòn cho là nguyên nhân “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” là do đâu? Hỏi và anh tự trả lời “Giải quyết thủ tục hành chính chậm chạp không loại trừ sự trục lợi cho cá nhân của một số cán bộ.

Vì vậy, vẫn còn “tồn đọng” thái độ né tránh, thờ ơ, nhũng nhiễu của cán bộ công chức trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, cần phải công khai, minh bạch trong cải cách hành chính để giảm nhũng nhiễu, phiền hà cho dân, cho doanh nghiệp.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng thành phố chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính rất quyết liệt nhưng hiệu quả vẫn chưa cao chính là cán bộ công chức. Bởi mọi hướng dẫn, chính sách của thành phố có đến được với người dân hay không đều do người cán bộ quyết định.

Từ đó suy ra “nguyên nhân của mọi nguyên nhân là yếu tố con người” con người là viên chức, là nhân viên, con người là công chức là lãnh đạo. Vấn đề là chỗ nầy, quy chế cải cách hành chính của TP mình năm 2019 có tính tới trách nhiệm cụ thể của bộ máy ở TP hay chưa? Muốn cải cách hành chính TP mình tương đối thành công, phải tính toán tới yếu tố nầy”.

Cận cảnh C-17 mang theo 'siêu trực thăng' Marine One vừa hạ cánh xuống Nội Bài - Chiều nay 20/2, đông đảo phóng viên đã tập trung tại Nội Bài để “săn" Boeing C-17 làm công tác hậu cần cho Tổng thống Donald Trump chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Long An: Xe tải lao vào nhóm người đi lễ, nhiều người thương vong - Ít nhất 1 người đã tử vong và nhiều người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe tải gây ra vào trưa 20/2 tại xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.