Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Khó tin

    (VOH) - Tại sao- vì nhập giá cao bán giá thấp với số lượng bành ky, chà bá như xăng dầu nước mình thì quả là ổng “vì nước quên thân vì dân phục vụ” chứ gì; Petrolimex đã “chấp hành sự chỉ đạo điều hành của chính phủ kềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô” chứ gì ? kêu lỗ, than lỗ triền miên như vậy.

    Thưa bà con,
    Tư Hưu trí hỏi Hai Sàigòn: Nghe nói ông Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam- lần đầu tiên công khai, minh bạch cách tính chi tiết chi phí giá thành một lít xăng trên website của “ổng” phải không ? Nếu quả đúng như vậy thì tui xin nằm dài đưa cả hai tay, 2 chân lên trời hoan nghinh ổng luôn. Thật tình Hai Sàigòn có truy cặp website của Petrolimex- nhưng cách tính của ổng dù có chi li cách mấy đi nữa- và Hai Sàigòn dù có dốt nát về toán học đi nữa- nói thật- các con số đó là khó tin. Theo công thức của “ổng” đưa ra, giá nhập khẩu bao gồm giá thành sản phẩm, cước vận chuyển và phí bảo hiểm- cộng với thuế còn gọi là giá CIF là 17.816 đồng/lít xăng A92 trong khi giá bán lẻ là 16.990 đồng- như vậy mỗi lít xăng A92 “ổng” lỗ 800 đồng- Mà tính từngày 12/3- tức từ ngày tăng giá xăng gần đây nhứt- Thì quả mấy ông lãnh đạo Tổng công ty xăng dầu đáng tuyên dương anh hùng lắm- Tại sao- vì nhập giá cao bán giá thấp với số lượng bành ky, chà bá như xăng dầu nước mình thì quả là ổng “vì nước quên thân vì dân phục vụ” chứ gì; Petrolimex đã “chấp hành sự chỉ đạo điều hành của chính phủ kềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô” chứ gì ? kêu lỗ, than lỗ triền miên như vậy- Nếu có ai hỏi vậy chứ lúc xăng dầu thế giới hạ, ổng vẫn bán cao- số tiền đó đi đâu- Thì ổng trả lời “khoản đó nằm trong quỹ bình ổn giá cả thị trường- Bộ Tài chánh quản chứ ổng không quản. Nghe lọt lỗ nhĩ không? Báo cáo với chánh phủ, báo cáo với quốc dân đồng bào thì ổng kêu, ổng than lỗ. Thế nhưng trong báo cáo hoạt động năm 2009- ông “Tổng” của Petrolimex lại “khoe”: nhờ năng động kinh doanh, năm 2009 doanh nghiệp nầy vẫn lãi 3.700 tỷ đồng trước thuế, trả xong nợ ngân sách cấp bù lỗ cho mặt hàng xăng dầu mấy năm trước và đóng góp nhiều vào quỷ bình ổn giá xăng dầu. Đó Hai Sàigòn không tin ông Petrolimex là như thế. Còn theo các chuyên gia am tường từng lĩnh vực nầy có cách tính khác. Đó là việc Petrolimex đã không công bố một chỉ số khá quan trọng để hình thành giá CIF: đó là các khoản bảo hiểm và chi phí vận chuyển- mà ổng gọi chung là phí- Cụ thể nếu căn cứ từ giá CIF và giá xăng dầu thành phẩm ở thị trường Singapore được Petrolimex tính là 302 đồng/lít- mức này cao hơn 100 đồng/lít so với mức thông thường mà các đầu mối khác nhập xăng A92 về Việt Nam- Hai Sàigòn lưu ý là Petrolimex là “anh cả đỏ” trong các đầu mối doanh nghiệp nhập xăng dầu vào Việt Nam- nên “anh cả có lợi thế rất lớn so với các đầu mối khác- Nói cách khác Petrolimex nhập xăng dầu sẽ thấp hơn các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu khác ở VN. Còn con số 86.33 USD là giá nhập khẩu 1 thùng dầu ở thị trường Singapore mà Petrolimex công bố. Các chuyên gia cũng lắc đầu chịu thua- không biết ổng lấy con số nầy ở đâu ra- trong khi đó giá dầu thế giới hạ dưới mức 73 USD/thùng- Còn con số 86,33 USD/thùng từ năm ngoái- tới nay vẫn y như vậy- Có trời mới hiểu nỗi. Nghe anh em than- Ba Thợ hồ “thọt” 1 câu nghe đau như trời giáng. Vậy chứ tại sao hàng năm mình sản xuất ra gần 20 triệu tấn dầu thô, rồi nhà máy lọc dầu Dung Quất của mình cũng sản xuất hàng chục triệu lít mỗi năm- Mà giá thành xăng vẫn tăng liên tục, trong khi đó tui nghe Venezuala- giá xăng dầu chỉ 2, 3 trăm đồng Việt Nam mình trên 1 lít- Điệu nầy tui nghi ông Petrolimex bị bệnh quá- Nhiều anh lui hỏi bệnh gì- Ba Thợ hồ cười tũm tĩm. “Bệnh chỉ lên mà không xuống”.

    Hai Sài Gòn