Thầy Park "cao tay ấn"

(VOH) - Slogan “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” đã thành hiện thực sau trận thắng oanh liệt 4 bàn trắng của tuyển U23 VN trước đội tuyển U23 Thái Lan tại vòng loại giải U23 châu Á năm 2020 vào tối 26/3.

Rõ ràng là như thế. Tối qua sau khi kết thúc trận đấu giữa U23 Việt Nam với U23 Thái Lan là gần 22 giờ, thông thường giờ đó là xóm Tư hưu trí vắng lặng, mọi người ai nhà nấy yên ắng thậm chí nhiều nhà say giấc nồng. Thế nhưng tối đó cả xóm Tư hưu trí như ngày hội, nhất là cánh thanh niên trai trẻ bàn luận um sùm chung quanh chiến thuật của thầy Park - Huấn luyện viên đội U23 Việt Nam, về những đường chuyền bóng “như để” của cầu thủ xứ mình, nào “người hùng” Supachai số 9 Thái Lan chơi xấu đánh nguội cầu thủ Đình Trọng, nên bị trọng tài rút thẻ đỏ đuổi khỏi sân.

HLV Park Hang-seo

HLV Park Hang-seo 'Từ nay không phải sợ Thái Lan'. Ảnh: VNE

Còn buổi sáng từ quán cà phê, tiệm phở thậm chí xe bành mì, đâu đâu cũng bàn luận U23 Việt Nam thắng đậm U23 Thái Lan. Quá đã Hai Sài Gòn nói thêm “trước trận đấu tui cũng như mấy “tín hữu túc cầu giáo” đều lo đội U23 mình thua Thái Lan và nếu như thế thì U23 mình bị loại, hình ảnh á quân U23 châu Á 2018 tan thành mây khói. Hơn nữa bóng đá xứ mình thường bị cái “dóp” luôn thua Thái Lan. Trước trận đấu, không nhiều người hâm mộ Việt Nam tin vào chiến thắng của đội nhà chứ chưa nói gì đến một trận thắng đậm.

Nhiều người phản đối Hai Sài Gòn khi cho là đúng bóng đá nước mình từng thua Thái Lan, nhưng mình cũng từng thắng Thái Lan vài ba lần gì đó, nhưng thắng đậm 4 “nho” không gỡ như tối qua là lần đầu tiên. Hai Sài Gòn đồng ý với phản biện cuả anh em. Nhưng đó là chuyện của ngày hôm qua. Rồi anh nhắc huyền thoại bóng đá Thái Lan Kiatisak từng phát biểu hồi tháng 5 năm ngoái rằng, phải 10 năm nữa, bóng đá Việt Nam mới có thể bắt kịp Thái Lan, thế nhưng có lẽ ông phải rút lại câu nói này ngay sau trận thua Việt Nam tan tác của đội tuyển U23 Thái Lan tối 26/3.

Hai Sài Gòn phân tích “Chỉ trong vòng 1 năm, vị thế của Việt Nam và Thái Lan đã thay đổi một cách chóng mặt. Huấn luyện viên Park Hang-seo đã đưa đội tuyển của chúng ta đoạt chức Á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á, lọt vào top 4 đội mạnh nhất ASIAD 2018 và sau đó lên ngôi vương một cách thuyết phục tại AFF Cup 2018. Mọi thứ vẫn chưa dừng lại khi Việt Nam từng đánh bại Jordan để lọt vào vòng tứ kết của Asian Cup 2019, tối 26/3, U23 Việt Nam đá bại U23 Thái Lan, đội chủ nhà của vòng chung kết U23 châu Á diễn ra vào tháng 1/2020 với 4 bàn cách biệt. Còn bóng đá Thái Lan thế nào? Xin thưa Thái Lan chưa vươn tầm châu Á, thậm chí còn có dấu hiệu thụt lùi. Việt Nam đã trở thành một thế lực thực sự. Anh em nghe “bình luận viên” bóng đá Hai Sài Gòn phân tích, anh nào cũng sướng rân người.

Tư hưu trí bổ sung “đồng ý là trong bóng đá có quy luật hay không bằng hên, nhưng như Hai Sài Gòn vừa phân tích chúng ta phải thừa nhận từ khi Huấn luyện viên Park Hang-seo đảm nhận vai trò huấn luyện viên một số đội tuyển Việt Nam, bóng đá Việt Nam đã thay da đổi thịt mà các trận đấu của các đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Park đều thắng đẹp, nếu có thua thì cũng chỉ thua các đội bóng thuộc hàng “bành ky” quá hóp xứ mình.

Hai Sài Gòn thông tin thêm thành tích của HLV Park Hang-seo không chỉ giúp phát triển bóng đá Việt Nam mà ông còn giúp Việt Nam phát triển một số lĩnh vực khác nữa. Chẳng hạn chiều ngày 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc Lee Hyo-Seong, ông đánh giá mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước thực sự phát triển tốt đẹp, nhất là sau “thành tích của Huấn luyện viên Park Hang-seo số lượng người Hàn Quốc sang du lịch Việt Nam tăng mạnh mẽ so những năm trước đây, năm 2018 số lượng ngưới Hàn Quốc du lịch Việt Nam đến hơn 3 triệu người; Chính phủ Hàn Quốc vừa hủy bỏ Visa cho người Việt Nam vào Hàn Quốc. Qua thể thao, sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước ngày càng được nâng cao, ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam là minh chứng cho mối quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ. Huấn luyện viên Park Hang-seo được Chính phủ cũng như người dân Hàn quốc xem là cầu nối hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Tư hưu trí cho là “Nói gì thì nói, tui vẫn mê ông thầy Park về khoản chiến thuật cho từng trận đấu. Quá siêu”.