Xăng sinh học E5 chưa hút người bán, người mua

(VOH) - Thưa bà con, Ba thợ hồ hỏi Hai Sài Gòn: “Nghe nhà nước thông báo bán xăng sinh học E5 cả mấy năm nay rồi, tui cũng “lùng sục” chỗ nào bán để đổ chạy thử coi nó ra làm “răng”, mà chẳng thấy ở “mô”.

Tư hưu trí lại “ăn cơm hớt”: thì báo đài thông tin rùm đến ngày 30/11, trên địa bàn TPHCM đã có 262/518 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5. Dự kiến đến đầu năm 2016, tất cả cửa hàng xăng dầu ở TP mình sẽ tham gia phân phối xăng sinh học E5.

Ba thợ hồ cố cãi “tui đố anh chỉ ra được trong khu vực Quận mình cây xăng nào bán xăng E5? Tại sao lại có hiện tượng xăng E5 giá rẻ nhứt và mấy nhà khoa học nói bảo đảm động cơ máy móc đốt hết nhiên liệu nên ít ảnh hưởng đến môi trường mà ít nơi bán v vậy ?”.

Tư hưu trí “đá” qua Hai Sài Gòn “thì anh hỏi ông nhà báo Hai Sài Gòn thì biết tại sao liền chứ gì”.

Hình minh họa: baocongthuong

Thực tình để trả lời câu hỏi của anh em vụ nầy một cách chi tiết Hai tui liền tra cứu google và nêu ý kiến thế nầy: “Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bắt đầu từ ngày 1/12/2015, xăng sinh học E5 phải được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, số trạm xăng tại TPHCM có vòi bơm xăng sinh học E5 chưa đạt hiệu quả cao.

Xét về mặt giá cả thì xăng sinh học có mức thấp nhứt trong các loại xăng ở nước ta, nhưng đối với người tiêu dùng chất lượng xăng này ra sao ? Bà con chỉ nghe bập bõm xăng sinh học là xăng A92 pha thêm 5 % cồn nguyên chất nên còn đắn đo là không biết khi sử dụng có ảnh hưởng đến động cơ hay không ?

Đáng lý trả lời thắc mắc nầy thì ngành Công thương, ngành Khoa học công nghệ phải trả lời, phải tuyên truyền từ khuya rồi, nhưng tới nay người tiêu dùng vẫn “ù ù, cạc cạc”…

Riêng Hai Sài Gòn tìm hiểu trên google, tổng hợp rất nhiều bài viết và ý kiến của các nhà khoa học trong cả nước thì thành phần 5% Etanol hay nói nôm na là cồn 99,9% có trong xăng E5, khác với cồn thực phẩm.

Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như bắp, khoai mì… đây là nguồn nguyên liệu rất dồi dào ở nước ta. Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên, được coi là cồn nguyên chất nên rất tốt cho động cơ. Không phải chỉ có nước mình mới sản xuất xăng sinh học mà nhiều nước, nhứt là các nước có diện tích canh tác nông sản lớn.

Xăng sinh học được thế giới khẳng định là xăng ít gây ảnh hưởng môi trường nhứt và là nhiên liệu tốt nhứt cho động cơ nổ.

“Nói có sách mách có chứng” Hai Sài Gòn chứng minh liền: “Ở VN mình, sau nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm xăng E5 trên động cơ xe Ford Laser Ghia 1.8 cho thấy, công suất động cơ và mức tiêu hao nhiên liệu khi sử dụng E5 đều được cải thiện.

Trung bình công suất tăng khoảng 3,31%, mức tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%, xăng sinh học cũng có nhược điểm làm ảnh hưởng tới tâm lý của người sử dụng. Do trong xăng sinh học có cồn, nên nếu hàm lượng cồn lớn có thể xảy ra khả năng tách lớp giữa xăng và cồn khi nhiệt độ môi trường thấp hoặc do thời gian tồn trữ dài, dẫn tới hiện tượng xe để lâu ngày khó nổ. Tuy nhiên, vì xăng E5 chỉ có 5% hàm lượng cồn nên hiện tượng tách lớp khó xảy ra”.

Tư hưu trí là chấp nhận lý giải của Hai Sài Gòn, nhưng anh lại truy tiếp: “Vậy lý do tại sao doanh nghiệp xăng dầu lại không mặn mà khi bán xăng sinh học E5 ?”

Thực tình Hai Sài Gòn cũng “bí” luôn, nhưng hôm 18/12, Sở Công Thương TP có sơ kết một năm triển khai và phân phối xăng sinh học E5 thì giải thích đại lý và các cửa hàng xăng dầu chưa "mặn mà" kinh doanh xăng E5 vì ngại đầu tư bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng hiệu; chi phí lớn, nhưng sản lượng khai thác trụ bơm xăng E5 thấp, quay vòng sản phẩm của bồn bể chậm, trong khi áp lực về sức chứa tại các cửa hàng rất cao. Nhưng cái chính là chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng A92 còn thấp, chỉ khoảng hơn 500 đồng/lít, nên chưa thực sự hấp dẫn với người tiêu dùng.

Cửa hàng bán xăng E5 doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng doanh thu nên chưa thật sự hấp dẫn để các cửa hàng xăng dầu tự giác chuyển đổi. Bên cạnh đó, khó khăn chung trong kinh doanh xăng dầu là nhiều giai đoạn phải chịu lỗ, làm giảm đáng kể việc tập trung nguồn lực thúc đẩy kinh doanh xăng E5, trong khi giá thành sản xuất xăng E5 vẫn cao và Chính phủ chưa ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh doanh xăng E5.

Ba thợ hồ lại hỏi: “Như thế thì bao giờ xăng sinh học E5 mới bán rộng rãi cho bà con mình?”

Hai Sài Gòn trả lời “rốp rẻn” liền: “Thực tế nhu cầu sử dụng xăng E5 ở TP mình là có thật vì thống kê mới nhất của Sở Công thương TPHCM, TPHCM đang tiêu thụ khoảng 43.300 m3 xăng Mogas 95/tháng; hơn 81.300 m3 xăng Mogas 92/tháng và khoảng 5.500 m3 xăng E5/tháng.

Do đó, Sở Công Thương TP ngoài việc yêu cầu các cây xăng, đơn vị xăng dầu phải đưa xăng dầu sinh học E5 vào tiêu thụ, hạn chót là ngày 31/12 sắp tới, TPHCM cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân tiêu thụ nguồn nguyên liệu này.

Cả Tư hư trí và ba thợ hồ đều cho là Ông Công thương TP “xuất chiêu” như thế là đúng lúc, có như thế thì xăng sinh học E5 mới sớm phổ biến thị trường.