Y đức ở đâu?

(VOH) - Hôm qua, tự nhiên Ba Thợ hồ đưa ra một nhận định đầy triết lý: “Nghĩ cho cùng làm nghề nào thì ăn cái nấy, ông bà mình từng nói “Thợ may ăn vải, thợ hồ ăn niêm”- Vấn đề hậu quả cái “ăn” của mình để lại như thế nào thôi.
 

nh minh họa: SGGP

Vài ba anh không rành nghề thợ hồ, hỏi anh “ăn niêm” là cái gì? Anh trả lời là thợ hồ có gì mà ăn, xi măng, sắt, thép thầu nó ăn hết, phần còn lại của phu hồ là mấy miếng gỗ nhỏ nhỏ được dùng để niêm cho chặc “cốt pha” để cho cứng cho chắc bê  tông. Tư hưu trí hỏi: Sao tự dưng  hôm nay anh cất giọng nam ai chán chường thế? Được dịp, Ba Thợ hồ “trải lòng” liền. Thì chuyện mấy ông bác sĩ ăn chiết khấu hoa hồng mua thuốc, kê toa thuốc rất cao thông qua  sự liên kết móc ngoặc với các nhà thuốc, các trình dược viên đó. Cụ thể là trường hợp công ty dược phẩm Shering Plough thuộc tập  đoàn dược của Mỹ có văn phòng tại TP mình nè, đã chiết khấu hoa hồng cao ngất ngưỡng đối với sản phẩm kê đơn. Chỉ với 2 loại  thuốc đặc trị viêm gan P.50 và P.80, mỗi tháng, có bác sĩ được chiếc khấu tới 500 triệu đồng.

Nghe Ba Thợ hồ thông tin nhiều anh em trong bàn té ngữa luôn, không tin đó là sự thật nên hỏi nhà báo Hai Sài Gòn để kiểm nghiệm tính xác thực của nguồn tin. Khi Hai Sài Gòn gật đầu OK có sự kiện đó. Ai cũng lên án y đức của một bộ phận thầy thuốc và phê phán cách quản lý của ngành y. Vì theo anh em, thì suy cho cùng việc chi, nhận hoa hồng tác động đến kê đơn thuốc phải được coi là đưa và nhận hối lộ, là hành vi phạm pháp phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Hai Sài Gòn giải thích: để hạn chế nạn bác sĩ kê toa nhận hoa hồng, các bệnh viện đều thành lập Hội đồng thuốc và giám định, để theo dõi định kỳ. Tuy nhiên dù có biện pháp gì đi nữa, vấn đề vẫn là chỗ y đức của người kê toa - chứ trình dược viên - Công ty dược luôn tấn công bằng nhiều cách nhiều thủ đoạn lắm, khó mà quản lý kiểu hành chánh được. Nói cách hình tượng thì nếu các bác sĩ không vững vàng thì “hãng dược cầm tay bác sĩ kê đơn” đâu có gì khó khăn.

Nhà báo Hai Sài Gòn nhận định hiện nay việc quản lý giá dược phẩm nhập khẩu, nhất là các loại biệt dược đặc trị còn lỏng lẻo lắm. Qua vụ “hãng dược cầm tay bác sĩ kê đơn” xảy ra ở Đại học y dược TPHCM, bệnh viện đã đình chỉ công tác để điều tra làm rõ 2 cán bộ là bác sĩ, tiến sĩ thuộc phòng khám gan của bệnh viện này. Vụ việc đã tới tai Chính phủ và Bộ Y tế đã cử đoàn thanh tra làm việc với tập đoàn Metck Shap & Dohme hay còn gọi là MSD đề nghị cung cấp thông tin về giá nhập khẩu (CIF) của các mặt thuốc điều trị viêm gan P50 và P80 bán vào các nước khu vực Đông Nam Á, từ đó so sánh với giá bán hiện nay. Nghe Hai Sài Gòn giải thích xong, Ba Thợ hồ và Tư hưu trí đều đồng tình. Ít ra phải như thế chứ, chẳng lẽ người bệnh đã khổ vì bệnh rồi lại bị khổ về giá nữa - thì chỉ có nước chết luôn./.

Hai Sài Gòn