Chờ...

Wayne Rooney, Jose Mourinho và trào lưu sử dụng Football Manager trong giới huấn luyện viên

VOH - Huyền thoại Wayne Rooney cho biết, các huấn luyện viên đã sử dụng trò chơi Football Manager để tìm kiếm cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng, bao gồm cả "Người đặc biệt" Jose Mourinho.

Sau khi giải nghệ, huyền thoại Wayne Rooney chuyển qua công tác huấn luyện. Hiện tại đội bóng mà ông dẫn dắt là DC United (Mỹ), câu lạc bộ Rooney từng khoác áo trong sự nghiệp.

DC United đứng ở vị trí cuối bảng khi Rooney có trận đấu đầu tiên vào cuối mùa giải trước, nhưng hiện tại họ đã vươn lên vị trí thứ 9 ở MLS Eastern Conference (bảng miền Đông giải nhà nghề Mỹ).

Rooney đã giúp vực dậy DC United. Ảnh: Internet
Rooney đã giúp vực dậy DC United. Ảnh: Internet

Cựu cầu thủ MU và đội tuyển Anh đã xoay chuyển tình thế tại đội bóng vùng Washington như thế nào? Trước hết, ông đã thực hiện một số bản hợp đồng khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng. Rooney đã ký với 15 cầu thủ mới, bao gồm những cầu thủ DC United mượn từ Nottingham Forest của Anh như Christian Benteke, Mateusz Klich và Lewis O'Brien.

Rooney ngoài ra cũng kiếm được một vài viên ngọc thô ít người biết đến, bao gồm hậu vệ Mohanad Jeahze. Cầu thủ người Iraq đã thi đấu ở Thụy Điển cho Hammarby FC trước khi qua Mỹ.

Các mối quan hệ cũng như danh tiếng Rooney tích lũy trong sự nghiệp đã giúp anh rất nhiều trong quá trình này. Tuy nhiên, "gã Shrek" còn có một vũ khí bí mật khác. Trong cuộc phỏng vấn với The Times, Rooney đã tiết lộ "cánh tay phải" giúp ông trong công tác tuyển trạch: Football Manager.

Không chỉ là game chiến thuật, Football Manager còn sở hữu hệ thống thông tin dày đặc đến đáng nể. Ảnh: Internet
Không chỉ là game chiến thuật, Football Manager còn sở hữu hệ thống thông tin dày đặc đến đáng nể. Ảnh: Internet

Football Manager là 1 phần mềm mô phỏng quản lý bóng đá, được phát triển bởi Sports Interactive và phân phối bởi SEGA. Người chơi có thể hóa thân thành một người quản lý (manager), chỉ đạo cầu thủ, huấn luyện và mua sắm cầu thủ từ khắp nơi trên thế giới gia tăng sức mạnh cho đội bóng của mình.

Với cơ sở dữ liệu toàn diện và mạng lưới trinh sát rộng lớn, các HLV ngoài đời thực đã ứng dụng phần mềm này rất nhiều. Đó là những chia sẻ của Rooney. Anh cho biết: "Ngay cả Jose Mourinho cũng đã làm điều gì đó tương tự trong quá khứ."

"Chúng tôi đã thỏa thuận với Football Manager cung cấp cho họ một số quảng cáo và họ cho phép chúng tôi tiếp cận với 11 đến 12 tuyển trạch viên được họ sử dụng ở nhiều nơi khác nhau trên khắp thế giới. Phần lớn thị trường được hướng đến là ở Nam Mỹ." 

Declan Rice là cầu thủ mà Ole Gunnar Solskjaer từng thèm muốn từ 4 năm trước. Ảnh: Internet
Declan Rice là cầu thủ mà Ole Gunnar Solskjaer từng thèm muốn từ 4 năm trước. Ảnh: Internet

Một cựu HLV khác của MU là Ole Gunnar Solskjaer cũng chia sẻ rằng mình đã sử dụng Football Manager trong quá khứ như một phương tiện giúp ông chuyển từ cầu thủ sang huấn luyện viên. Các mục tiêu ông từng muốn đem về như Declan Rice, Jack Grealish, Jude Bellingham hay Erling Haaland đều đã trở thành những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Chelsea mùa giải 2023-24 cũng được đồn đoán là sử dụng Football Manager trong hệ thống tuyển trạch. Họ đã đem về cầu thut 18 tuổi Ângelo Gabriel, một con hàng "must-buy" (phải mua vì rất chất lượng trong game). Mùa giải 2022-23 The Blues cũng đã chiêu mộ Wesley Fofana - một wonderkid (ngôi sao trẻ) nổi tiếng khác của dòng game này.