Picture of the author
Picture of the author
SGK Toán 8»Hình Lăng Trụ Đứng. Hình Chóp Đều»Công thức tính thể tích hình hộp chữ nhậ...

Công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật đầy đủ, chính xác

Tìm hiểu lý thuyết chuyên đề công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật và một số bài tập vận dụng cách tính thể tích hình hộp chữ nhật có hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu

Xem thêm

Thể tích hình hộp chữ nhật là một khái niệm cơ bản trong toán học. Có thể tính khi biết chiều dài, chiều rộng và chiều cao của hình hộp chữ nhật. Vậy công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật là gì? Mời các em học sinh tham khảo chia sẻ của VOH Giáo dục về toàn bộ kiến thức về thể tích hình hộp chữ nhật. Nhằm giúp các em hiểu và áp dụng công thức này giúp tính toán và đo lường thể tích chính xác của hình hộp chữ nhật trong các bài toán thực tế.


1. Định nghĩa về hình hộp chữ nhật

Hình hộp chữ nhật là hình không gian bao gồm 6 mặt, các mặt này đều là hình chữ nhật. Một hình hộp chữ nhật sẽ bao gồm 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh, trong đó 2 mặt đối diện nhau được gọi là mặt đáy, các mặt còn lại được gọi là mặt bên.

voh.com.vn-the-tich-hinh-hop-chu-nhat-1

Ảnh 1: Hình hộp chữ nhật là hình không gian bao gồm 6 mặt đều là hình chữ nhật

Trong hình học không gian thì hình hộp chữ nhật là hình rất hay được sử dụng. Do vậy nếu nắm được bản chất và tính chất của loại hình này thì việc áp dụng giải toán sẽ không quá khó khăn.

2. Công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật

Trong toán học công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật là phần kiến thức khá quan trọng. Công thức này được sử dụng để giải những bài toán liên quan hình học không gian.

Thể tích hình hộp chữ nhật bằng tích của diện tích mặt đáy với chiều cao của hình đó. Đơn vị là m3.

Công thức:

V= abh

Trong đó:

  • V: thể tích hình hộp chữ nhật:
  • a,b: lần lượt là chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật đáy
  • h: chiều cao hình hộp chữ nhật

voh.com.vn-the-tich-hinh-hop-chu-nhat-2

Ảnh 2: Công thức tính thể tích hình chữ nhật được sử dụng rất nhiều trong giải toán

Ngoài việc quan tâm đến công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật thì nếu muốn giải toán hình học không gian bạn cần phải quan tâm cách tính diện tích của loại hình này. Vì những công thức này có mối liên hệ mật thiết với nhau khi giải toán.

Có 2 công thức tính diện tích hình hộp chữ nhật bạn cần phải ghi nhớ đó là:

  • Diện tích xung quanh: Sxq=2h(a+b)
  • Diện tích toàn phần: Stp= Sxq+2ab = 2h(a+b) + 2ab

3. Bài tập về tính thể tích hình hộp chữ nhật

Những công thức trên rất dễ nhớ và dễ áp dụng. Tuy nhiên, để dễ hình dung hơn về công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật các bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây của VOH Giáo dục:

Đề bài: Cho hình hộp chữ nhật với chiều dài là 2,5cm, chiều rộng là 1,8 cm và chiều cao là 2cm. Hãy tính thể tích, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật đó đó.

ĐÁP ÁN

Theo đề bài cho thì a = 2,5; b = 1,8 và h= 2. Như vậy khi áp dụng các công thức tính ta sẽ có:

  • Thể hình hình hộp chữ nhật là: V = 2.1,8.2,5 = 9 (cm3)
  • Diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật là: Sxq = 2.2.(2,5 + 1,8) = 17,2 (cm2)
  • Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là: Stp = Sxq + 2ab = 17,2 + 2.2,5.1,8 = 26,2 (cm2)

Những công thức liên quan đến hình hộp chữ nhật nói chung và công thức tính thể tính hình hộp chữ nhật được VOH Giáo dục giới thiệu trên đây khá dễ nhớ. Nếu bạn đã từng giải các bài toán về hình học không gian, chắc chắn sẽ thấy rất quen thuộc với những công thức này. Đồng thời bạn cũng sẽ nhận thấy chúng rất phổ biến và có tính ứng dụng cao. Đặc biệt là bạn cũng sẽ nhận ra mối liên quan giữa công thức tính diện tích hình hộp chữ nhật với những công thức khác.

voh.com.vn-the-tich-hinh-hop-chu-nhat-3

Ảnh 3: Học thuộc công thức tính thể tích hình chữ nhật sẽ giúp bạn giải toán nhanh hơn

Có thể thấy, hình hộp chữ nhật là hình dễ gặp nhất và những công thức liên quan đến hình này cũng thường xuyên được sử dụng. Do đó các em học sinh hãy luôn ghi nhớ những công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật mà VOH Giáo dục chia sẻ ở trên để có thể dễ dàng áp dụng trong khi làm bài tập cũng như kết hợp cùng với nhiều công thức liên quan khác.

Tác giả: VOH

Công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
Công thức tính diện tích toàn phần hình lập phương và diện tích xung quanh của nó