Tại sao chúng ta ‘mất trí nhớ’ sau khi uống rượu? Nguyên nhân do đâu?

Chắc hẵn trong chúng ai cũng đã từng ít nhất một lần say xỉn hoặc chứng kiến một ai đó quên sạch mọi chuyện xảy ra sau khi uống rượu. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao nhé!

Bạn có thể quên đi tất cả mọi thứ sau một đêm “đánh chén” cùng bạn bè hay đang vui vẻ ở một buổi tiệc nào đó và không tài nào nhớ được mọi sự việc đã xảy ra. Hiện tượng này xuất hiện với một số người trong khoảng vài phút thậm chí kéo dài trong vài giờ. 

voh.com.vn-say-ruou-0

Tại sao một số người không nhớ gì sau khi say xỉn?

Thật không may là ảnh hưởng của mất trí nhớ tạm thời sau say rượu không phải là hiếm gặp. Một cuộc điều tra với các bạn trẻ tại Anh cho thấy: 30% người 15 tuổi và 75% người 19 tuổi đã gặp phải tình trạng này.

Tác động tới não bộ

Nếu xét về mặt y học thì dạng mất trí nhớ này chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định khi các chức năng dùng để ghi nhớ bị gián đoạn và suy yếu. Não của bạn không thể ghi nhớ những sự việc đã diễn ra trong khi nó đang “bận” để xử lý các chất cồn trong bia, rượu – tác nhân gây mất trí nhớ tạm thời.

Các nhà thần kinh học cũng chưa hoàn toàn hiểu được quá trình tạm mất trí nhớ diễn ra như thế nào. Từ lâu họ đã cho rằng các chất có cồn làm suy giảm trí nhớ vì chúng giết tế bào trong não. Quả thực như vậy, nếu bạn uống quá nhiều bia rượu trong một khoảng thời gian dài, các dây thần kinh não sẽ bị tổn thương và gây ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, học tập.

voh.com.vn-say-ruou-1

Hippocampus (hồi hải mã) là vùng có chức năng chính để ghi nhớ lâu dài 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra: chưa chắc sự tổn thương của não lại gây ra mất trí nhớ tạm thời. Bộ phận ghi nhớ dài hạn ở não trước có chức năng lưu giữ thông tin và hình thành kí ức đã bị đảo lộn hoạt động. Cụ thể hơn, các bộ phận chuyển giao nơ ron thần kinh bị kích thích sản sinh steroid (một loại hóc môn miễn dịch) để chống lại các chất cồn trong bia, rượu.

Thí nghiệm trên những động vật gặm nhấm cũng được thực hiện để phân tích cần bao nhiêu lượng cồn trong máu thì hiện tượng này xảy ra. Kết quả có khoảng 300mg cồn trong 100ml máu, cao đến mức vô cùng nguy hiểm.

Những nguyên nhân khác

Mất trí nhớ tạm thời có thể xảy ra với bất kì một ai trong chúng ta và không chỉ ảnh hưởng đến những người thường xuyên uống rượu hay chỉ uống ít. 

Lượng cồn ảnh hưởng đến trí nhớ ở mỗi người là khác nhau. Những người uống với lượng nhiều và nhanh thường có xu hướng dễ dàng mất trí nhớ tạm thời hơn. Một số lạm dụng thuốc benzo (loại thuốc an thần, chống nghiện rượu,...) khi kết hợp một ít cùng với bia, rượu cũng xảy ra tình trạng suy giảm trí nhớ và cản trở hình thành ký ức mới.

Một số cách để phòng tránh

Để phòng ngừa và hạn chế tối đa hậu quả của hội chứng mất trí nhớ sau uống rượu, hãy tham khảo các gợi ý dưới đây:

Cố gắng ăn nhẹ trước một ít khi bạn biết mình sắp có tiệc tùng, không nên bỏ trống dạ dày trong trường hợp bạn không lường trước nơi đó chỉ có rượu mà không có thức ăn.

voh.com.vn-say-ruou-2

Kết hợp vừa ăn vừa uống giúp lượng cồn chậm hòa tan vào máu (ảnh minh họa)

Uống thật chậm rãi và theo nhịp độ cũng rất có ích. Nếu chúng ta nạp một lượng rượu bia vào cơ thể quá đột ngột, lượng cồn trong máu sẽ tăng nhanh hơn.

Việc mất trí nhớ tạm thời nếu kéo dài thường xuyên sẽ trở nên trầm trọng và cần được quan tâm chú ý nhiều hơn. Cách tốt nhất là bạn hãy tránh xa các chất có cồn hoặc ít nhất là cố gắng uống từng chút một.

Nguồn ảnh: Internet

Tại sao chúng ta hắt xì hơi? Những sự thật thú vị về việc hắt xì hơi: Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao con người lại xảy ra những phản xạ tự nhiên như hắc hơi? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá ra những sự thật thú vị về hắt hơi nhé!
Băng đang tan nhanh gấp 100 lần dự đoán của các nhà khoa học: Chắc hẳn mọi người trong chúng ta đều biết đến hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, còn có hiện tượng băng đang tan nhanh mà chúng ta không thể ...