Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Cải thiện sức khỏe trong 1 phút

VOH - 1 phút tập thể dục có thể bảo vệ hệ tim mạch và cải thiện bệnh tiểu đường.

Tôi rất bận rộn nên không có thời gian tập thể dục! Đây có phải là lý do không tập thể duc thể thao thông thường được đưa ra của mọi người không? Nhân viên văn phòng ngồi lâu, ít di chuyển không chỉ khiến cơ thể tê cứng, đau vai, cổ mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Đối với những người không thể sắp xếp thời gian tập thể dục thường xuyên và tập luyện trong thời gian dài, các bác sĩ khuyên họ nên thử các bài tập thể dục nhẹ nhàng, một phương pháp tập luyện có hiệu suất cao, giúp cải thiện sức khỏe rõ ràng.

bai-tap-the-duc-nhe
Bài tập thể dục nhẹ nhàng vì thời gian mỗi bài tập ngắn nên không đòi hỏi nhiều ý chí và đầu tư thể lực nên việc kiên trì và hình thành thói quen mới là điều quan trọng - Ảnh: TVBS

Bài tập thể dục nhẹ nhàng là gì? Cải thiện sức khỏe trong 1 phút

Trần Khiết Văn, một bác sĩ về Nội tiết và Trao đổi chất người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, không giống như trước đây thường nhấn mạnh vào việc tập luyện cường độ cao ngắt quãng (bài tập HIIT cường độ cao) kéo dài từ 20 đến 30 phút, còn bây giờ người ta nhắc đến bài tập thể dục nhẹ nhàng đề cập đến việc sử dụng thời gian phân tán nhỏ ít nhất 3 lần một ngày, mỗi lần tập nhiều hơn 1 phút, đặc biệt là sau khi ngồi lâu hơn nửa giờ (30 phút), hãy thực hiện các động tác để tăng cường sức mạnh cơ bắp và khả năng giữ thăng bằng, chẳng hạn như leo cầu thang, đi bộ nhanh, ngồi xổm, nhảy dây, bật nhảy đánh tay… Các bài tập thể dục nhẹ nhàng tuy chỉ hơn 1 phút tập luyện này nhưng chúng có thể bảo vệ hệ tim mạch và cải thiện bệnh tiểu đường hiệu quả.

Bác sĩ Trần Khiết Văn cho biết thêm, ưu điểm của các bài tập thể dục nhẹ nhàng là có thể làm bất cứ lúc nào, dễ hòa nhập vào cuộc sống, không cần thiết bị phụ trợ và đặc biệt không chi phí hoặc chi phí thấp.

Đối với những nhân viên văn phòng hàng ngày ngồi lâu trong văn phòng, thì bài tập thể dục nhẹ nhàng dễ dàng thực hiện nhất là leo cầu thang và đi bộ nhanh. Bác sĩ Trần Khiết Văn khuyến khích họ có thể sắp xếp đi bộ nhanh đến các phòng làm việc khác mỗi khi liên hệ công việc với những phòng đó hoặc đi phòng vệ sinh cứ sau 1 đến 2 giờ, hay là chọn leo cầu thang khi đến các bộ phận khác ở các tầng khác nhau trong tòa nhà làm việc, hoặc có thể đi bộ nhanh để mua bữa trưa…

Bằng những cách này, những nhân viên văn phòng không chỉ có thể phá vỡ trạng thái ít vận động một cách tự nhiên mà còn có thể hoàn thành 3 đến 4 lần bài tập thể dục nhẹ trong giờ làm việc, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần làm việc.

Tập thể dục cường độ cao trong thời gian ngắn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Bác sĩ Trần Khiết Văn cho biết, các nghiên cứu đã xác nhận rằng tập thể dục cường độ cao trong thời gian ngắn có thể gây ra những thay đổi tạm thời về tốc độ lưu lượng máu và kích thích hoạt hóa các tế bào nội mô mạch máu.

Một hệ thống nội mô khỏe mạnh có thể tiết ra nhiều yếu tố khác nhau (chẳng hạn như nội mô, oxit nitric…) để giúp mạch máu duy trì sự cân bằng giữa co bóp và thư giãn, giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch vành, tăng huyết áp hoặc bệnh tim, tăng cường trao đổi chất và tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Ngoài ra, các thử nghiệm lâm sàng cũng cho thấy bài tập thể dục này có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với mọi lứa tuổi để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Bác sĩ Trần Khiết Văn nhấn mạnh rằng, những bài tập thể dục nhẹ nhàng không chỉ đơn giản, tiện lợi, dễ dàng tập luyện không tốn chi phí hoặc chi phí thấp mà còn có tác dụng duy trì sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tất cả mọi người từ trẻ em đến người lớn hay cho đến người cao tuổi đều có thể lựa chọn hình thức tập luyện thể thao phù hợp với mình, vì vậy đừng lấy lý do không có thời gian làm lý do không chịu tập thể dục thể thao nữa.