Việt Nam triển khai dự án tín chỉ carbon thí điểm lĩnh vực giao thông vận tải
Hội nghị COP29, diễn ra tại Baku, Azerbaijan, đã thông qua quy tắc cho thị trường carbon toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Việt Nam tham gia Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc triển khai dự án tín chỉ carbon thí điểm trong ngành giao thông vận tải, nhằm giảm phát thải CO2 từ giao thông. Ngành giao thông Việt Nam hiện phát thải khoảng 35 triệu tấn CO2, và dự báo sẽ tăng lên 88 triệu tấn vào năm 2030 nếu không có biện pháp giảm thiểu.
Dự án đã hỗ trợ phát triển tiêu chuẩn kỹ thuật, tổ chức đào tạo và hội thảo về thị trường carbon, đồng thời giúp 325 người dân tiếp cận xe máy điện. Để thúc đẩy giao thông xanh, bà Trịnh Thị Bích Thủy đề xuất chương trình quốc gia phát triển giao thông thân thiện với môi trường và các cơ chế hỗ trợ như tín dụng nhỏ cho mua xe điện. Dự án này không chỉ kiểm nghiệm tín chỉ carbon mà còn tạo ra nền tảng cho các sáng kiến tương lai về giao thông phát thải thấp tại Việt Nam.
Thêm công cụ tài chính để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
Ngân hàng BIDV vừa ra mắt sản phẩm "Khoản vay Liên kết bền vững" (SLL) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang hoạt động bền vững và giảm phát thải carbon. Sản phẩm này cung cấp nguồn vốn với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp đạt các mục tiêu phát triển bền vững như giảm tác động môi trường và sử dụng hiệu quả năng lượng. Khoản vay hướng đến các ngành có mức phát thải cao như năng lượng, công nghiệp, giao thông, bất động sản và nông nghiệp. BIDV cũng cam kết tiếp tục phát triển các sản phẩm tài chính bền vững, góp phần hỗ trợ mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.
Giảm phát thải, khai thác tối đa giá trị kinh tế từ rác thải
Việt Nam hiện thải ra khoảng 60.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, với phần lớn đến từ đô thị. Tuy nhiên, việc xử lý rác thải chủ yếu dựa vào chôn lấp và tiêu hủy, gây ô nhiễm môi trường và bỏ qua giá trị kinh tế từ rác. Mô hình xử lý rác theo kinh tế tuần hoàn, như phân hủy kỵ khí tạo Biogas, tái chế nhựa và giấy, mang lại giải pháp bền vững và giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, mô hình này cần phân loại rác tại nguồn và đầu tư lớn. Hà Nội đang triển khai các dự án xử lý rác thải, phát triển năng lượng tái tạo và xây dựng thành phố xanh, bền vững, hướng tới mục tiêu NetZero vào năm 2050.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Cần đóng góp trách nhiệm từ cộng đồng doanh nghiệp
Kinh tế tuần hoàn được coi là phương pháp hiệu quả để quản lý chất thải, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030. Tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy mô hình này, đồng thời kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia tích cực.
Kinh tế tuần hoàn đã được Chính phủ Việt Nam xác định là ưu tiên phát triển, với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm tài nguyên và tạo cơ hội phát triển bền vững. Bà Ramla Khalidi (UNDP) đưa ra 4 khuyến nghị: ưu tiên thiết kế sinh thái, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn cho các ngành chủ chốt, xây dựng thể chế hiệu quả và thực hiện quá trình chuyển đổi toàn xã hội. Diễn đàn cũng nhấn mạnh sự hợp tác quốc tế trong việc xây dựng chính sách, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.