Bắt đầu từ tháng 4 - 9, các hãng xe Nhật Bản gồm Honda, Nissan, Mazda, Mitsubishi Motors và Subaru báo cáo doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đang giảm hơn so với năm ngoái.
Doanh số của Mitsubishi giảm tới 60%, trong khi doanh số của Subaru và Nissan giảm lần lượt 37% và 20%. Chỉ Toyota có doanh số ít thay đổi hơn so với năm trước, nhưng nhà sản xuất vẫn lo ngại về tình hình kinh doanh tại thị trường này.
Các hãng xe ô tô nước ngoài, bao gồm cả các thương hiệu Nhật Bản, đang ngày càng bị đối thủ lấn át đẩy ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả hãng xe điện BYD.
Vào tháng trước, Mitsubishi thông báo sẽ rút khỏi liên doanh với Guangzhou Automobile Group và chấm dứt hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Thông báo này được đưa ra sau khi Mitsubishi chỉ bán được 31.826 xe ở Trung Quốc hồi năm ngoái, giảm so với 123.581 chiếc vào năm 2019.

Những thay đổi tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới khiến các hãng xe Nhật Bản phụ thuộc nhiều hơn vào Mỹ, nơi mà doanh số bán hàng tăng bùng nổ.
Nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ, Toyota, Mazda và Subaru đều nâng dự báo lợi nhuận hoạt động cho năm tài chính hiện tại lên khoảng 40% hoặc hơn.
Tesla là thương hiệu xe duy nhất của Mỹ lọt top 10 bán chạy nhất Trung Quốc nửa đầu năm nay. Ford và nhiều công ty khác đã giảm đầu tư tại đây. Dù vậy, VW và General Motors vẫn cam kết duy trì kế hoạch ra mắt xe điện tại nước này.
Quyết định rút khỏi Trung Quốc của Mitsubishi diễn ra sau quyết định của tập đoàn ô tô Stellantis (Hà Lan) hồi năm ngoái về việc chấm dứt liên doanh sản xuất và phân phối thương hiệu Jeep tại Trung Quốc. Cho đến nay, chưa có hãng xe Nhật nào nối gót Mitsubishi rời Trung Quốc.
Trong số các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Toyota là công ty duy nhất duy trì được doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong giai đoạn tháng 4 - 9. Tuy nhiên, họ hạ dự báo doanh số hàng năm ở châu Á do nhận thấy hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam không ổn định.