Host: Là chuyên gia, theo anh tại sao ánh sáng lại quan trọng trong cuộc sống đến vậy?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Nhiều người cho rằng, ánh sáng đơn giản chỉ mang đến sự đẹp hoặc xấu. Thực tế nó đóng vai trò rất quan trọng trong sinh hoạt, sức khỏe, giúp cơ thể sản xuất các loại hormone hữu ích. Rất ít người biết ánh sáng còn tạo ra nhiều cảm xúc khác nhau như hỉ, nộ, ái, ố...
Host: Ánh sáng giúp điều phối cảm xúc bình thường của chúng ta, có thể tăng lên hoặc giảm xuống đúng không?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Sở dĩ mắt của chúng ta nhìn thấy được mọi vật là nhờ ánh sáng. Mỗi khi chúng ta nhận biết điều gì đó, đôi mắt sẽ kích hoạt lên những cảm xúc có ý thức hoặc vô thức. Thông qua mắt, chúng ta tiếp nhận thông tin về thế giới bên ngoài, sau đó não bộ sẽ đưa ra các phản ứng và hành động tương ứng.
Host: Theo anh, điều đó có liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Đối với tôi, kinh doanh không chỉ là việc thực hiện các hoạt động thương mại mà còn liên quan đến cảm xúc của con người. Với những người điều hành nhà hàng, việc ăn uống cũng trở thành một trải nghiệm đầy cảm xúc. Ngành kinh doanh khách sạn cũng không ngoại lệ.
Tất cả các khía cạnh trong lĩnh vực kinh doanh liên quan đến cảm xúc đều bị ảnh hưởng. Không chỉ buôn bán hay giao dịch, mà cả việc nâng cao năng suất lao động cũng có liên quan đến ánh sáng.
Host: Một thiết kế ánh sáng tốt sẽ đem lại lợi ích cụ thể gì trong kinh doanh?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Theo nghiên cứu, người tiêu dùng sẽ mua cái giá trị mà họ nhận được. Ví dụ khi xem xét một cửa hàng, ấn tượng ban đầu của khách hàng sẽ được tạo ra bởi ánh sáng, khiến họ tập trung sự chú ý vào sản phẩm. Một khi họ cảm thấy sản phẩm đẹp mắt, họ sẽ tự tin trải nghiệm rồi mua luôn. Lúc đó giá cả chẳng còn là điều quan trọng nữa.
Host: Điều gì đã đưa anh đến với niềm đam mê nghiên cứu, kinh doanh về các giải pháp ánh sáng?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Hơn 25 năm trước, tôi bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một kỹ sư chuyên về máy lạnh. Công việc của tôi liên quan đến cơ điện và hệ thống chiếu sáng trong các dự án quan trọng của đất nước. Lúc đó, tôi nhận thấy có rất nhiều thiếu sót về thông tin, sản phẩm và các khía cạnh khác trong lĩnh vực này.
Ánh sáng không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn gắn liền với cảm xúc con người. Mặc dù công nghệ đang phát triển mạnh mẽ nhưng cảm xúc của con người vẫn sẽ mãi trường tồn, và chính ánh sáng đã góp phần rất lớn trong điều đó.
Trong lĩnh vực này, có cả đam mê lẫn trình độ thực sự là điều hiếm thấy. Đây chính là điều tạo ra sự khác biệt đáng kể giữa tôi và những đồng nghiệp khác. Tôi có cơ hội gặp gỡ những chuyên gia hàng đầu và các hãng đèn nổi tiếng trên thế giới, từ họ, tôi được truyền cảm hứng vô cùng lớn.
Host: Ánh sáng đóng góp gì cho doanh nghiệp nói riêng và cho nền kinh tế nói chung?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Khi con người cảm thấy hạnh phúc, thoải mái thì họ sẽ lao động năng suất hơn, có nhiều sức khỏe hơn, từ đó tiêu thụ nhiều hơn. Điều đó sẽ kéo theo cả nền kinh tế cùng đi lên.
Trong suốt 25 năm làm việc trong ngành, tôi nhận thấy nhiều người hiểu lầm rằng ánh sáng chỉ dành cho người giàu. Trên thực tế, đây là giải pháp tiết kiệm nhất để tạo ra một cuộc sống tốt.
Host: Theo anh, khi nào thì một doanh nhân nên nghĩ về việc đầu tư vào ánh sáng chuyên nghiệp?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Đối với kinh doanh nhà hàng, các yếu tố quan trọng cần chú ý đến đó là vị trí, thực phẩm, dịch vụ, và không gian xung quanh. Trong không gian nhà hàng, ánh sáng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ có nhiều lúc người ta đến nhà hàng không chỉ vì thức ăn ngon.
Host: Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong ngành thời trang, anh nghĩ sao về việc này?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Có 3 yếu tố quan trọng khi bước vào một cửa hàng thời trang là màu sắc của sản phẩm, chi tiết của sản phẩm, thứ ba là cảm giác mới và sạch sẽ. Khi sản phẩm mang vẻ mới và sạch sẽ, khách hàng mới cảm thấy hứng thú và chuộng mua. Đây chính là sự tác động của ánh sáng.
Một vấn đề quan trọng khác mà nhiều cửa hàng thời trang thường bỏ qua là phòng thử đồ. Nếu không đầu tư vào việc làm cho phòng thử đồ thoải mái và hấp dẫn, dù có cửa hàng hoàn hảo thì khách hàng cũng có thể không quyết định mua sản phẩm.
Phòng thử đồ cần phải trong lành và được thiết kế cẩn thận để thu hút khách hàng bước vào. Khi họ thấy sản phẩm trên người đẹp và hài hòa, giá thành không còn là điều quan trọng như trước. Mặc dù họ có thể không mua ngay lập tức, nhưng họ vẫn có thể quay lại mua, vì họ thấy được giá trị của sản phẩm.
Host: Anh nhập những sản phẩm ánh sáng hàng đầu từ nhiều quốc gia, đồng nghĩa với việc sản phẩm của anh giá sẽ cao hơn so với những sản phẩm đèn chiếu khác trên thị trường. Vậy làm thế nào để giải thích sự khác biệt này?
CEO Nguyễn Quốc Thống: Người ta thường nói với tôi về giá cao và giá thấp. Nhưng thực tế, giá thấp thường là kết quả của những sản phẩm ít chất lượng. Tại Châu Âu, người ta không chỉ quan tâm đến khả năng sáng mà còn quan tâm đến nhiều yếu tố khác, như sức khỏe, trải nghiệm cảm xúc, độ bền, an toàn điện, và tuổi thọ. Nhưng hầu hết mọi người ở Việt Nam lại không thấy rõ những khía cạnh đó.
Như tôi đã đề cập, việc đầu tư vào ánh sáng để tạo ra một không gian đẹp là biện pháp tiết kiệm chi phí nhất. Mặc dù đơn giá của sản phẩm ánh sáng của chúng tôi có thể cao hơn so với các sản phẩm khác, nhưng giải pháp tổng thể của chúng tôi lại tiết kiệm nhiều hơn.
Ví dụ, một cửa hàng của tôi có thể sử dụng sản phẩm ánh sáng có đơn giá cao hơn 10 đến 20 lần so với các sản phẩm giá rẻ trên thị trường. Tuy nhiên, khi tính đến tiết kiệm năng lượng và thời gian cần để thay đèn hoặc bảo trì, tổng chi phí thực tế của chúng tôi lại thấp hơn nhiều.
Do đó, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bán hàng đều đầu tư mạnh vào ánh sáng. Tỷ lệ đầu tư vào ánh sáng trong ngân sách tổng thể của những thương hiệu lớn có thể đạt từ 5 đến 60% cho mỗi dự án cửa hàng.
Host: Cảm ơn chuyên gia ánh sáng kiến trúc Nguyễn Quốc Thống.