Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động

(VOH) Ngày Quốc tế Lao động 1/5 hàng năm thật sự trở thành ngày đoàn kết quốc tế, ngày biểu dương lực lượng, ngày truyền thống đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới.

Đối với nhân dân ta, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 không chỉ là ngày tôn vinh người lao động mà còn là ngày nhân dân đoàn kết. Đây là dịp công nhân lao động cả nước và công nhân lao động TPHCM tự hào về truyền thống đấu tranh của giai cấp công nhân, về những nỗ lực phát triển của mình. Trong tiến trình phát triển chung ấy, lực lượng công nhân TPHCM đã có những bước lớn mạnh không ngừng cả về quy mô, chất lượng, bản lĩnh chính trị. Và tổ chức công đoàn TPHCM cũng tự hào vì đã thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm của mình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Nhân kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 – 1/5/2021), phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM.

dam-bao-quyen-va-loi-ich-chinh-dang-hop-phap-cho-nguoi-lao-dong-voh.com.vn-anh1
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM trao quà cho công nhân bệnh hiểm nghèo. Ảnh: SGGP

*VOH: Thời gian qua, tổ chức công đoàn TPHCM đã có những chương trình, hành động cụ thể như thế nào, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động?

- Ông Hồ Xuân Lâm: Với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, thời gian qua, tổ chức công đoàn TPHCM đã có những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện nhiệm vụ, chức năng này. Cụ thể, là chỉ đạo các công đoàn cơ sở, đặc biệt là các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp cố gắng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của người lao động thật hiệu quả tại doanh nghiệp, giúp cho người sử dụng lao động và người lao động tuân thủ tốt các chế động, chính sách lao động theo pháp luật. Đặc biệt là có những thỏa ước lao động, có những điều khoảng cao hơn luật, qua đó, giúp cho người lao động có thêm nhiều điều kiện để phát huy được năng suất lao động của mình, gắn bó với doanh nghiệp, để có thể cống hiến hết sức mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng quan tâm đến việc chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động, bằng những hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, giúp cho người lao động có thêm điều kiện thư giản sau giờ làm việc. Và như thế thì người lao động có thể tái tạo sức lao động để cống hiến tốt hơn sức mình cho sự phát triển của doanh nghiệp.

*VOH: Trong tiến trình hội nhập và hợp tác quốc tế, vấn đề lao động luôn được quan tâm rất nhiều. Như thế, tổ chức công đoàn thành phố đã có sự chủ động như thế nào để có thể giúp người lao động tận dụng các cơ hội?

- Ông Hồ Xuân Lâm: Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, phải nói rằng hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp đã từng bước nâng dần lên, về chất cũng như về lượng để có thể đáp ứng theo yêu cầu, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Công đoàn cơ sở cũng nỗ lực rất nhiều trong vai trò cầu nối để thể hiện vai trò cho người lao động và xây dựng mối quan hệ hài hòa, việc này rất quan trọng. Do đó, chúng tôi rất mong người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp xem tổ chức công đoàn như người bạn đồng hành, giúp cho sự phát triển của doanh nghiệp, để người lao động có thể đóng góp tối đa sức của mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.

*VOH: Theo ông thì người lao động cần có những hành trang như thế nào để có thể đáp ứng được yêu cầu hiện nay, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động, ảnh hưởng đến Việt Nam và thế giới trong thời gian qua?

- Ông Hồ Xuân Lâm: Đối với người lao động, tổ chức công đoàn cũng mong muốn sẽ có những phấn đấu tự thân để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào thế giới, ký các hiệp định thương mại thế hệ mới; đòi hỏi người lao động phải nâng cao trình độ. Nhìn nhận trong đợt bùng phát dịch bệnh vừa qua, các doanh nghiệp đã giảm lao động rất nhiều, đặc biệt là lao động phổ thông. Do đó, nếu người lao động không tự nâng cao trình độ, trang bị kỹ năng thì sẽ gây bất lợi rất nhiều cho chính người lao động. Do đó, mội người cần sắp xếp công việc để nâng cao trình độ thì sẽ giữ được việc làm của mình, và sẽ có những bước phát triển trong tương lai.

*VOH: Cảm ơn ông về những thông tin trên.