Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 diễn ra ngày 15/4

(VOH) - Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai” sẽ diễn ra vào ngày 15/4.

Thông tin công bố sáng 28/3 tại buổi họp báo do Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Võ Văn Hoan chủ trì.

Diễn đàn Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 xoay quanh 4 chủ đề chính : Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TPHCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030”; “Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TPHCM: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030”; “Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp”; “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan tại buổi họp báo.

Đây là cơ hội để lãnh đạo TPHCM trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số nhằm thống nhất, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số; Tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn Thành phố, giúp doanh nghiệp Thành phố phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận các mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả…

Ông Lê Trường Duy, Phó Ban tổ chức diễn đàn, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đối ngoại và hội nghị quốc tế cho biết thêm: “Hiện tại TPHCM có đề án thúc đẩy hợp tác song phương, hiệu quả với các địa phương trọng điểm. Chúng ta có hơn 50 địa phương kết nghĩa, sắp tới tập trung cho 12 địa phương ở các quốc gia có mối quan hệ đặc biệt, chiến lược với Việt Nam để thúc đẩy gắn với kinh tế số và chuyển đổi số”.

Diễn đàn dự kiến có sự tham gia của hơn 900 đại biểu bao gồm lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành Việt Nam; đại diện các cơ quan ngoại giao; các địa phương nước ngoài; các định chế tài chính quốc tế; Các tổ chức Quốc tế, các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 9 quốc gia như: Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Nhật Bản, Phần Lan, Israel, Thái Lan, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Úc; Các chuyên gia kinh tế và kinh tế số, đại diện các quốc gia thành công trong lĩnh vực chuyển đổi số; doanh nghiệp... 

Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố đối với vấn đề chuyển đổi số, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, TP có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình chuyển đổi số : “Thành phố ra đời trung tâm chuyển đổi số của Thành phố là DX center, đây là nơi chuyển giao công nghệ và thông tin để chuyển giao công nghệ số; phát triển ứng dụng mang tính đổi mới sáng tạo: hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào công nghệ mới có tính đột phá”.

Nhìn nhận kinh tế số đóng góp vào tăng trưởng của kinh tế Thành phố dựa trên khu vực lõi của lĩnh vực công nghệ số, thông tin và truyền thông, với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số Thành phố chiếm 25%, năm 2030 chiếm 40%, ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Thành phố nhận định: “Dựa trên dữ liệu Viện nghiên cứu Phát triển có được từ năm 2019, 2020, 2021, ước tính kinh tế số đóng góp 14,4% vào GRDP của TPHCM”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đánh giá, với sự hưởng ứng của người dân TPHCM, lãnh đạo các ban ngành quan tâm, TPHCM có khát khao, chia sẻ thông tin và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Mặt khác, TPHCM tìm kiếm một mô hình chuyển đổi chuẩn để Thành phố có những bước đi cho phù hợp; Xây dựng cơ chế chính sách để nhà nước và doanh nghiệp cùng tham gia đồng thời, hình thành các tổ chức tư vấn: 

“Kinh tế số vận hành và phát triển cũng dựa vào công nghệ số. Thành phố đã có bước đi, tiếp cận với những tập đoàn tổ chức quốc tế lớn để TPHCM có thể đi được những bước đi dài hơn".