Doanh nghiệp thăm dò thị trường và sản xuất cầm chừng cho Tết

(VOH) – Nếu như mọi năm, nguồn hàng phục vụ cho Tết Nguyên đán đều có kế hoạch sản xuất rõ ràng thì năm nay, đến thời điểm này, nguồn hàng chuẩn bị chưa có số liệu chính xác.

Năm nay, khác với mọi năm, do tình hình dịch còn phức tạp, các doanh nghiệp tại TP.HCM đang trong tâm thế thăm dò thị trường và sức mua, sản xuất cầm chừng do lo sợ dịch bùng phát trở lại. 

Trước đó, Bộ Công thương có yêu cầu doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chủ động rà soát cung - cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng. Đặc biệt, tất cả đơn vị đều chuẩn bị cho phương án cung ứng hàng hóa trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm mục tiêu cao nhất không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người dân.

VOH phỏng vấn bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM

bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM

*VOH: Thưa bà, nhìn lại 10 tháng qua, trải qua không ít thăng trầm cho doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm, bà có nhiều điều muốn chia sẻ?

Bà Lý Kim Chi: Từ đầu năm tới nay, chưa có lực lượng nào năng động, sản xuất tốt như ngành lương thực thực phẩm trong suốt 10 tháng qua để phục vụ cho đại dịch. Nếu không có sự năng động từ các doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm, nhất là các doanh nghiệp tại TPHCM để cung ứng hàng, đảm bảo đầy đủ hàng nhu yếu phẩm cho TPHCM, đảm bảo luôn cho các tỉnh thành phía Nam; Nếu không có ý chí vượt khó, không có sự chịu đựng của doanh nghiệp thì chúng ta không đảm bảo cung ứng được nguồn lương thực thực phẩm thiết yếu trong thời gian qua. Điều này, TPHCM và cả nước chúng ta đều nhận định đúng như vậy.

Các doanh nghiệp đã thực hiện hết mục tiêu sản xuất kinh doanh để đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong 10 tháng qua dù chi phí tăng lên gấp đôi, các nguồn nguyên liệu đầu vào bị đứt gãy tăng. Quan trọng nhất trong 9 tháng qua vẫn giữ được giá bình ổn, chịu lỗ, bù đắp chi phí để đưa hàng hóa ra thị trường, giữ nguyên giá cho đến cuối tháng 9.

*VOH: Thị trường hàng hoá trong nước sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của những biến động trên thị trường hàng hoá thế giới. Giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng sẽ tiếp tục ở mức cao đẩy giá thành các sản phẩm tăng, doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm đối diện với khó khăn này và xoay xở ra sao, thưa bà?

Bà Lý Kim Chi: Hiện nay, nếu nói khó khăn của các doanh nghiệp lương thực thực phẩm thì nguồn dự trữ đã bắt đầu cạn kiệt, các năng lực dự trữ đã cung ứng trong đợt dịch, do đó, khó khăn hiện nay là nguồn nguyên liệu đầu vào, tất cả nguồn nguyên liệu nhập khẩu trên toàn cầu đều tăng 20-30%. Do giá xăng dầu tăng, do đứt gãy chuỗi sản xuất thì nguồn nguyên liệu trong nước cũng tăng giá trên 10%. Vì vậy, các sản phẩm của ngành chế biến lương thực, thực phẩm đối với các nhóm hàng thiết yếu, chúng tôi không còn giữ được mức giá cũ nữa, sẽ có tăng giá.

*VOH: Về nguồn hàng cho những tháng cuối năm, đặc biệt là phục vụ dịp Tết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã chuẩn bị ra sao?

Bà Lý Kim Chi: Nếu nói con số chính xác về lượng hàng chuẩn bị, số lượng bao nhiêu, hàng năm đến giờ này chúng tôi đều có số liệu hết. Nhưng đến giờ này, chúng tôi chưa đưa ra được con số.

Các doanh nghiệp thật sự đang trong tâm thế thăm dò thị trường xem tình hình dịch có bùng phát mạnh trở lại hay không, tình hình dịch có ổn định hay không. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp chủ lực thì chuẩn bị gối đầu trước tết, gối đầu cho 1 tháng sau tết nhưng số lượng sẽ không tăng như hàng năm.

Hàng năm, giờ này chúng tôi đã sản xuất số lượng tăng 20-30% nhưng năm nay tình hình dịch diễn biến tới đâu thì tính tới đó. Các doanh nghiệp đều có nguồn dự trữ để khi có nhu cầu tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất đưa ra sẽ không có thiếu hàng. Năm nay chưa dám sản xuất dự trữ cất vào kho như những năm trước.

*VOH: Chất lượng thực phẩm được các doanh nghiệp quan tâm như thế nào, thưa bà?

Bà Lý Kim Chi: Đối với chất lượng thì chúng tôi ổn định chất lượng, thậm chí còn nâng cao hơn chất lượng. Một số doanh nghiệp lớn vẫn cải tiến mẫu mã, bao bì để đưa sản phẩm ra thị trường tết, nhưng với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì sự cải tiến này ít hơn mọi năm.

*VOH: Cám ơn bà!