Mekong Connect 2021 với chủ đề “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới”

(VOH) - Mekong Connect 2021 - Diễn đàn “Liên kết phát triển TPHCM và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long 2021" có chủ đề “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới”.

Sáng nay 10/12, Sở Công Thương TP và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi họp báo Mekong Connect 2021 - Diễn đàn “Liên kết phát triển TPHCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long 2021” Diễn đàn năm nay có chủ đề “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới”.

Họp báo Mekong Connect 2021 - Diễn đàn “Liên kết phát triển TPHCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long 2021”
Họp báo Mekong Connect 2021 - Diễn đàn “Liên kết phát triển TPHCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long 2021”

Diễn đàn chính thức khai mạc vào ngày 17/12/2021 tại Hội trường Thống Nhất. Đây là lần đầu tiên Mekong Connect được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển mới trong việc mở rộng liên kết vùng của Diễn đàn kinh tế lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Mekong Connect 2021 được tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sân khấu thực tế ảo nhằm đảm bảo công tác phòng dịch. Theo đó, ở phần trực tiếp tại Hội trường Thống Nhất, dự kiến có khoảng 250 đại biểu tham gia. Lãnh đạo đến từ các bộ ngành trung ương, TPHCM, các diễn giả, chuyên gia... sẽ trao đổi, thảo luận sâu, gợi mở về 2 chủ đề lớn “phục hồi kinh tế” và “liên kết phát triển” trong bình thường mới giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long 2021.

Ngay sau phiên khai mạc là Diễn đàn trực tuyến về “Kinh nghiệm đầu tư vào nông nghiệp” của các doanh nhân Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Mekong Connect năm nay diễn ra cùng lúc 4 phiên thảo luận với 4 chủ đề trong mối quan tâm, cộng hưởng mang tính gắn kết, chia sẻ giữa TPHCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long gồm : Phát huy mạng lưới y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Phục hồi kinh tế và chuỗi cung ứng hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long; Nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp và Đồng bằng Sông Cửu Long; Chính sách và các vấn đề liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long.

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết: “Như mỗi năm, chỉ có một ngày nhưng có 3 tuyến hoạt động đồng thời do đó chúng tôi tin rằng sẽ không cảm thấy tẻ nhạt.

Thứ nhất chương trình chính trong buổi sáng và buổi chiều. Thứ nhì là một chương trình chúng tôi gọi là thực chiến, tức là tư vấn, gặp gỡ, cung cấp thông tin để nông dân và doanh nghiệp hành động trong hoạt động tác nghiệp. Thứ ba là triển lãm diễn ra suốt ngày”.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố kỳ vọng liên kết phát triển được dựa trên trụ cột của 4 nhà: nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và các cộng đồng về truyền thông, báo chí cùng tương tác. Diễn đàn này có hàm lượng của các nhà khoa học và chuyên gia là chiếm đa số : “Chúng tôi kỳ vọng đây là một diễn đàn hội tụ những người nghiên cứu chuyên sâu, người tham gia trực tiếp trong chuỗi sản xuất, cung ứng. Chúng tôi sẽ nghe được tiếng nói trực tiếp và ở góc độ tham mưu trong thực hiện công việc ở TPHCM cũng như các tỉnh.

Chúng tôi kỳ vọng, các nội dung của diễn đàn và những hoạt động thực chiến có được sự thu hoạch của diễn đàn. Người nông dân sẽ được gặp nhà tư vấn, doanh nghiệp sẽ được gặp đối tác của mình”.

Song hành với Diễn đàn là các hoạt động thực chiến xuyên suốt, như trưng bày – triển lãm các sản phẩm nông nghiệp – công nghệ cao, tư vấn các tiêu chuẩn cần chinh phục để tham gia các chuỗi cung ứng hiện đại và xuất khẩu, tư vấn công nghệ chế biến mới, giới thiệu hợp tác công tư – công nông...

Trong 5 năm qua, với những chủ đề có từ khóa khác nhau theo diễn biến yêu cầu của phát triển, Mekong Connect đã chọn: năm 2015: "Liên kết - Hội nhập - Phát triển", 2016: "Tìm cơ trong nguy"; Năm 2017: "Phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ"; Năm 2019: "Liên kết chuỗi giá trị đồng bằng, tăng cường hội nhập thị trường";  Năm 2020: "Đưa sản phẩm - dịch vụ ĐBSCL vào chuỗi giá trị toàn cầu” và năm 2021: “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới”.         

Mekong Connect khởi đầu với mạng lưới 4 tỉnh An Giang – Bến Tre – Cần Thơ – Đồng Tháp (ABCD Mekong) với bộ phận điều phối thường trực là Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hoạt động thường xuyên với 4 chương trình hợp tác: Liên kết doanh nghiệp, hợp tác đổi mới sáng tạo, xúc tiến thương mại và truyền thông.

Phương pháp tác động của Mekong Connect là đánh giá, phân tích nguồn lực và cùng nhau tìm giải pháp và tổ chức hành động từ nội lực, sức liên kết và sáng tạo, chứ không trông chờ, ỷ lại. Chính cách cập nhật và đối chiếu thực trạng, vận dụng tri thức bản địa và hiện đại, nắm bắt cơ hội và kiểm soát mối nguy đã tạo ra những thành tựu mới trong thế hệ doanh nhân - nông dân mới ở ĐBSCL.