Nguồn cung xăng dầu đạt 90%, sao vẫn thiếu xăng?

(VOH) - Tổng nguồn xăng dầu tính đến thời điểm này là 18,6 triệu tấn đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm. Nhưng thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở một số phân khúc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong cuộc họp chiều 11/11, thông tin từ các nguồn cung trong nước và xuất nhập khẩu mặt hàng xăng dầu cho thấy tổng nguồn xăng dầu tính đến thời điểm này là 18,6 triệu tấn đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm.

Theo báo cáo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt tổng sản lượng 12,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm.

Theo số liệu của cơ quan chức năng về xuất nhập khẩu thì 10 tháng năm 2022 các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đã nhập 5,7 triệu tấn xăng dầu. 

Nguồn cung xăng dầu đạt 90%, yêu cầu xử lý hành vi đầu cơ, găm hàng 1
Ảnh minh họa

Nhưng thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở một số phân khúc dẫn đến tình trạng nhiều nơi, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên bị thiếu xăng.

Nguyên nhân chính các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối hạn chế xuất hàng, hạn chế bán ra là do các định mức chi phí và các định mức chi phí phát sinh chưa được cập nhật đầy đủ kịp thời trong công thức tính giá cơ sở.

Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, cập nhật chi phí định mức, chi phí phát sinh thực tế để phản ánh vào công thức tính giá cơ sở trong các kỳ điều hành tới như đã thực hiện trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/11.

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp liên ngành điều hành hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu; yêu cầu các Bộ và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi đầu cơ, trục lợi, găm hàng chờ tăng giá hoặc là các hành vi vi phạm pháp luật khác.