Chờ...

Nhật Bản kỳ vọng việc ủ rượu vang dưới đáy biển giúp vực dậy kinh tế địa phương

VOH - Một công ty ở Tokyo đang đặt hy vọng rằng, việc ủ rượu dưới đáy biển ngoài khơi đảo Amami-Oshima ở tỉnh Kagoshima, phía tây nam Nhật Bản, sẽ giúp vực dậy nền kinh tế địa phương.

Quá trình ủ rượu dưới nước là một phương pháp được thực hiện rộng rãi trên khắp thế giới, vì điều kiện ngập nước - nhiệt độ ổn định và tương đối mát mẻ, áp suất cao hơn và không có ánh sáng quá mức - thích hợp để rượu ‘chín’ một cách tinh tế.

ủ rượu
Những chai rượu đang được nhấn chìm ở eo biển Oshima ngoài khơi thị trấn Setouchi, tỉnh Kagoshima vào ngày 30/1/2024 - Ảnh: Kyodo

Nhưng quy trình này "hiếm khi được thực hiện ở Nhật Bản", Yui Moritani, chủ tịch 38 tuổi của một công ty quan hệ công chúng ở Tokyo, nơi bắt đầu dự án cho biết.

Vào cuối tháng 1, khoảng 500 chai rượu vang châu Âu đựng trong lồng thép không gỉ đã được hạ xuống đáy biển ở độ sâu khoảng 20 mét ngoài khơi thị trấn Setouchi ở phía nam hòn đảo.

Công ty đã mở một nhà hàng phục vụ rượu vang trong thị trấn vào tháng 11.

Phần lớn số chai ngâm trong tháng 1 sẽ được để lại trên biển đến tháng 6 để phục vụ khách hàng vào tháng 7. Một số trong số chúng sẽ được ủ lâu hơn để tìm ra thời gian ủ phù hợp để có hương vị tối ưu.

Công ty cũng có kế hoạch cung cấp dịch vụ ủ dưới nước cho các chai rượu được khách hàng ủy thác trong tương lai.

Moritani hy vọng dự án sẽ cải thiện môi trường, với hầm rượu dưới nước đóng vai trò là rạn san hô nhân tạo để thu hút cá và thảm rong biển sẽ hấp thụ carbon dioxide.

RƯỢU VANG
Những chai rượu trong lồng đặt dưới đáy biển ở eo biển Oshima ngoài khơi thị trấn Setouchi, tỉnh Kagoshima, vào ngày 30/1/2024. - Ảnh: Kyodo

Một thợ lặn giúp nhấn chìm các chai rượu cho biết, nước ở khu vực này ấm hơn nhiệt độ thông thường đối với rượu được ủ, đo ở mức 21 độ C vào ngày 30/1, nhưng điều đáng mừng là rượu có thể trở nên ngon hơn nhanh chóng trong điều kiện như vậy.

Moritani nói: “Thách thức quan trọng nhất là liệu rượu vang có thể tồn tại qua mùa hè trong nước ấm hay không”.