Chờ...

Nissan đầu tư 2,5 tỷ USD để sản xuất thêm 2 mẫu xe điện ở Anh

VOH - Nissan sẽ 'bơm' 1,12 tỷ bảng Anh (1,4 tỷ USD) vào nhà máy ở Anh để sản xuất phiên bản chạy điện của hai mẫu xe Qashqai và Juke.

Ngày 29/11, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, kế hoạch sản xuất các phiên bản điện của Qashqai và Juke (tại Sunderland, phía đông bắc nước Anh) sẽ cần tổng vốn đầu tư lên tới 2 tỷ bảng Anh (2,5 tỷ USD), bao gồm nhà máy pin thứ ba ở Anh và các dự án cơ sở hạ tầng.

Dự án dự kiến ​​sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Anh.

Nissan
Nissan đã chế tạo chiếc xe điện Leaf tại một nhà máy ở Sunderland, Anh trong nhiều năm. - Ảnh: AP

Nissan đã sản xuất mẫu xe điện Leaf ở Sunderland trong nhiều năm và sẽ tiếp tục làm như vậy với pin được cung cấp bởi một nhà máy nhỏ tại địa điểm này.

Vào năm 2021, công ty đã công bố khoản đầu tư 1,4 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất pin thứ hai có công suất 9 gigawatt giờ (GWh) ở Sunderland với đối tác Trung Quốc Envision AESC.

Thông báo hôm 29/11 được đưa ra chỉ vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh đầu tư toàn cầu của Thủ tướng Rishi Sunak - khi ông đang cố gắng vực dậy sự quan tâm của các công ty nước ngoài, vốn đã nguội lạnh với Anh kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016.

Ông Sunak cho biết: “Việc biến Vương quốc Anh thành nơi tốt nhất để kinh doanh là trọng tâm trong kế hoạch kinh tế của chúng tôi”.

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách sản xuất và chuỗi cung ứng của Nissan Alan Johnson nói với đài phát thanh BBC: “Sự hỗ trợ của chính phủ luôn là điều quan trọng”. “Các cuộc thảo luận đang diễn ra với chính phủ, (và) chưa kết thúc.”

Ông Sunak sẽ tiếp đón Chủ tịch và giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

Khoản đầu tư của Nissan sẽ giúp hỗ trợ việc làm cho 7.000 công nhân ở Sunderland và 30.000 người trong chuỗi cung ứng, đồng thời xây dựng sự hiện diện ở Anh từ năm 1986.

Đối với công ty Nhật Bản, Anh là trung tâm quan trọng. Khoản đầu tư vào pin vào năm 2021 của họ là sự thể hiện sự tự tin khi các nhà đầu tư nước ngoài khác đang tránh xa Vương quốc Anh sau Brexit dẫn đến nhiều năm bất ổn xung quanh các mối quan hệ thương mại của nước này.

Nhưng thủ tướng Sunak đang đạt được một số thành công trong việc xoay chuyển tình thế.

Nissan có kế hoạch chỉ cung cấp ô tô chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030. Hãng cho biết sẽ công bố tên của các mẫu xe điện mới và thời gian ra mắt sản xuất vào một ngày sau đó.