Số liệu từ hải quan cho thấy Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chủ lực, chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài Trung Quốc, các thị trường khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Thái Lan nhập khẩu sầu riêng Việt Nam đạt 177 triệu USD, tăng 82%. Các thị trường như Hong Kong và Nhật Bản cũng có mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 16% và 85%. Đặc biệt, xuất khẩu sầu riêng sang Campuchia tăng mạnh, đạt gần 3 triệu USD, tăng tới 139 lần so với năm trước.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 2024 là năm bội thu của ngành sầu riêng và rau quả Việt Nam nói chung. Kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm 2024 dự kiến đạt 7,1 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm trước. Sầu riêng đóng góp gần một nửa vào tổng kim ngạch này.
Triển vọng xuất khẩu sầu riêng trong năm 2025 rất sáng sủa khi Trung Quốc mở cửa thị trường cho các sản phẩm sầu riêng chế biến sẵn như sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng. Những sản phẩm này không chỉ giúp gia tăng giá trị mà còn tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, nhất là đối với những trái sầu riêng không đạt yêu cầu về mẫu mã.
Việt Nam hiện có khoảng 154.000 ha trồng sầu riêng, với sản lượng gần 1,2 triệu tấn mỗi năm, tăng trưởng trung bình 15%. Bên cạnh sầu riêng, các loại trái cây khác như chuối, mít, xoài và dừa cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu từ 20% đến 400%.
Việc Trung Quốc mở cửa cho dừa tươi và chanh leo xuất khẩu sang Mỹ đã mở ra cơ hội mới cho ngành rau quả Việt Nam, đưa kim ngạch xuất khẩu lên tầm cao mới.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chất lượng thơm ngon, sản lượng dồi dào và thời gian vận chuyển nhanh chóng sang Trung Quốc là những yếu tố quan trọng giúp sầu riêng Việt Nam đạt được kim ngạch xuất khẩu ấn tượng như vậy. Mùa thu hoạch sầu riêng kéo dài quanh năm, giúp nguồn cung luôn ổn định và đáp ứng nhu cầu thị trường.