Tình trạng khan hiếm xăng dầu lan ra một số tỉnh thành miền Bắc

(VOH) - Sau khi TPHCM và một số tỉnh, thành phía Nam xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu thì hiện nay, tình trạng này đã xuất hiện tại Hà Nội và một số tỉnh thành miền Bắc.

Từ sau 15h ngày 1/11, nhiều cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống của Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC (Hà Nội) bắt đầu bán ‘nhỏ giọt’ và dần đóng cửa từ khoảng 16h với lý do hết xăng, dầu, chờ nhập hàng. Trong khi đó, tại một số vỉa hè xuất hiện cảnh các tiểu thương mang chai xăng ra bán với giá 30.000 đồng/lít.

khan hiếm xăng dầu
Tại Hà Nội, một số cây xăng thông báo hết hàng, người dân phải xăng vỉa hè. (Ảnh: TPO)

Đại diện một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xác nhận, tình trạng một số cây xăng ở các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hoàng Mai (Hà Nội) và một số cây xăng bán lẻ ở các khu vực vùng ven ngoại thành thông báo “hết xăng, còn dầu”.

Theo giải thích của các doanh nghiệp này, việc nhập hàng từ các đầu mối rất khó khăn, lượng bán cũng nhỏ giọt từ ngày 28/10 nên các cửa hàng cũng bị thiếu nguồn. Cùng với đó, việc hết tiền nhập hàng cũng đang là vấn đề của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong bối cảnh bị lỗ nặng kéo dài từ đầu năm đến nay.

Dù được điều chỉnh giá bán từ 15h ngày 1/11 nhưng tình trạng dừng bán cũng được các doanh nghiệp bán lẻ ở nhiều địa phương khu vực phía Bắc và miền Trung xác nhận. Một số địa phương như Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, để nhập được xăng dầu từ các doanh nghiệp đầu mối rất khó.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện tượng hết xăng, dầu chỉ mang tính thời điểm do các đơn vị nhập hàng, sau khi có hàng lập tức bán trở lại ngay.

Trước đây khi nguồn hàng dồi dào, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ nhập hàng vào buổi đêm nên không ảnh hưởng nhiều đến bán hàng. Thời điểm này, lượng hàng nhập về không nhiều, việc lấy hàng tại kho của các đầu mối gặp khó do cứ có xe téc về là nhập hàng ngay để bán.

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn Hà Nội bình quân 1 tháng khoảng 146.500m3; trong đó nhu cầu xăng khoảng 97.500m3, dầu khoảng 48.750m3. Hiện nay, 73% nguồn hàng xăng dầu cung cấp cho thị trường Hà Nội là từ các doanh nghiệp đầu mối và công ty thành viên, 27% nguồn hàng từ những thương nhân phân phối.

Việc thiếu hụt hàng hiện nay còn có lý do bởi các doanh nghiệp phân phối bán lẻ đang chịu lỗ kéo dài, không còn vốn để nhập nhiều hàng, chỉ nhập ít hàng để đảm bảo mở cửa kinh doanh theo quy định.

Xem thêm: Doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị tăng giá do chi phí đầu vào cao

Petrolimex vừa có văn bản gửi Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, đề xuất loạt vấn đề liên quan đến các khoản chi phí tăng bất thường trong giá xăng dầu.

Petrolimex cho biết, chi phí định mức tính trong giá cơ sở đối với mỗi lít xăng RON 95 hiện ở mức 1.050 đồng/lít, xăng E5 RON92 là 1.250 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít, dầu mazut là 544 đồng/lít.

Thế nhưng thực tế, chi phí với mỗi lít xăng của doanh nghiệp đang ở ngưỡng 1.310 đồng/lít với xăng RON 95 và 1.434 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và 1.290 đồng/lít với dầu diesel. Chi phí với dầu mazut là 577 đồng/kg. Chi phí tăng cao bất thường so với mức tính hiện hành của các cơ quan quản lý, khiến doanh nghiệp bị lỗ rất lớn.

Mức chi phí định mức áp dụng trong công thức giá cơ sở đang thấp hơn so với chi phí kinh doanh thực tế bình quân đã được kiểm toán từ 184 đến 598 đồng/lít, tương ứng khoảng 13 - 39% đối với giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và 33 đồng/lít, tương ứng 6% đối với giá bán buôn mazut.

Cũng theo lãnh đạo Petrolimex, trong 9 tháng qua, chi phí kinh doanh của tập đoàn tăng 649 tỷ đồng, tương ứng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí vận chuyển tăng 343 tỷ đồng, chi phí dịch vụ mua ngoài tăng 32 tỷ đồng. Chi phí vốn của tập đoàn tăng 2 lần làm tăng chi phí lãi vay khoảng 60 - 65 tỷ đồng/quý”.

Theo báo cáo của Petrolimex, từ 1/6/2022 đến 10/10/2022, chi phí premium nhập khẩu, so sánh với định mức hiện hành áp dụng trong giá cơ sở thì chi phí với xăng nền (xăng khoáng để pha chế xăng E5 RON92) đang chênh lệch 622 đồng/lít. Mức chênh lệch với xăng RON 95 là 551 đồng/lít còn các mặt hàng dầu chênh lệch từ gần 279-681 đồng/lít, kg.

Chi phí premium trong nước cũng đang cao hơn so với định mức là từ 70 đến120 đồng/lít các loại mặt hàng. Cùng với đó, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về các cảng đang chênh lệch từ 36 đến 60 đồng/lít.