Chờ...

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một số linh kiện hàng không và vũ trụ

VOH - Trung Quốc sẽ kiểm soát xuất khẩu một số linh kiện hàng không và vũ trụ từ ngày 1/7, với lý do cần phải bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố vào hôm 30/5 rằng, những cơ quan muốn xuất khẩu các mặt hàng bao gồm thành phần cấu trúc hàng không vũ trụ, thiết bị và phần mềm được sử dụng trong sản xuất động cơ, cùng những thứ khác sẽ cần phải xin giấy phép xuất khẩu - theo một tuyên bố chung được ký bởi Cục Hải quan Trung Quốc và Quân ủy Trung ương.

Danh sách kiểm soát xuất khẩu còn bao gồm động cơ tua-bin khí, khuôn để sản xuất các bộ phận của bộ đồ du hành vũ trụ, cũng như thiết bị và phần mềm được sử dụng để chế tạo chúng, cũng như các loại polyme tiên tiến được sử dụng trong quần áo chống đạn.

trung-quoc-han-che-xuat-khau-310524
Trung Quốc đã công bố kiểm soát xuất khẩu một số thiết bị và công nghệ hàng không.

Tuyên bố cho biết, các nhà xuất khẩu sẽ phải nộp đơn lên Bộ Thương mại để xin giấy phép xuất khẩu, điều này sẽ quyết định liệu mặt hàng được đề cập có thể có ứng dụng quân sự “lưỡng dụng” hay không.

Bắc Kinh ban hành Luật Kiểm soát Xuất khẩu vào cuối năm 2020, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang do áp thuế thời Trump áp lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018.

Các nhà phân tích cho biết, vào thời điểm luật này được thông qua, đây chủ yếu là một hoạt động củng cố nhiều bộ luật thành một bộ luật duy nhất.

Ví dụ, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu cũng kiểm soát việc xuất khẩu các bộ phận hàng không vũ trụ khác nhau vì lo ngại những bộ phận đó có thể bị các quốc gia thù địch sử dụng “lưỡng dụng”.

“Trung Quốc đã học được bài học từ thông lệ quốc tế và thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng liên quan tùy theo nhu cầu của chính mình”, một ghi chú giải thích từ Bộ Thương mại cho biết.

“Chính sách liên quan không nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào. Hoạt động xuất khẩu sẽ được cấp phép nếu tuân thủ các quy định liên quan” - Bộ này cho biết thêm.