10 cách đuổi ruồi an toàn và đơn giản

(VOH) - Ruồi là loài côn trùng khiến ai cũng phiền toái mỗi khi chúng xuất hiện. Hãy học những cách đuổi ruồi dưới đây, giúp bạn xua đuổi phiền toái bao lâu nay.

Ruồi là loài côn trùng chứa nhiều loại vi khuẩn có hại, gây hại cho con người, làm mất vệ sinh đồ ăn,... Chúng sinh sản khắp mọi nơi với tốc độ rất nhanh và khó có thể diệt một cách triệt để.
Hãy tham khảo một số cách đuổi ruồi dưới đây có thể giúp bạn tìm ra cách đuổi ruồi hiệu quả ngay tại nhà.

  1. Cách xua đuổi ruồi bằng tinh dầu

Ruồi rất ghét mùi của các loại tinh dầu. Một số loại tinh dầu phổ biến có tác dụng đuổi ruồi như: tinh dầu bạch đàn, tinh dầu oải hương, tinh dầu bạc hà, tinh dầu chanh, tinh dầu sả, hương thảo, đinh hương.

Pha 20 - 25 giọt tinh dầu với nước ấm, sau đó cho vào bình xịt, xịt khắp phòng. Nó sẽ có tác dụng trong vòng 48 giờ.

Một cách khác, thay vì xịt, bạn có thể nhỏ thêm vài giọt để khuếch tán mùi ở những nơi thường xuyên xuất hiện ruồi như nhà bếp, phòng ăn,... để hạn chế sự xuất hiện của chúng.

Việc sử dụng tinh dầu tự nhiên để đuổi ruồi, đây là cách đuổi ruồi an toàn hiệu quả cho gia đình bạn, thay vì sử dụng những hóa chất tiềm ẩn nguy cơ độc hại cho sức khỏe.

  1. Cách đuổi ruồi đơn giản bằng túi ni lông chứa đầy nước

Ở các hàng quán, người ta thường treo một chiếc túi ni lông chứa đầy nước, đó là cách mà người ta đuổi ruồi. Đây là cách  đuổi ruồi giấm tự nhiên đạt hiệu quả cao. Tuy đây là cách diệt ruồi ở quán ăn được sử dụng phổ biến nhưng chúng ta có thể áp dụng cách này ngay tại nhà.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần treo túi nước ở cửa sổ và cửa ra vào là có thể ngăn chặn được ruồi, vì khi ruồi nhìn thấy túi nước tạo ra sự nhầm lẫn cho chúng. Nguyên nhân là do mắt ruồi có cấu tạo hết sức đặc biệt có thể đổi góc nhìn liên tục từ nhiều hướng, ánh sáng qua túi nước không đi theo đường thẳng mà gây ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng, khi ruồi nhìn vào khiến chúng bẻ cong lại hướng đi theo hướng ánh sáng mà chúng nhìn được.

Sử dụng cách đuổi ruồi này, bạn sẽ thấy ruồi tập trung trong nhà bạn giảm hẳn. Tuy nhiên, cách đuổi ruồi này chỉ có thể áp dụng vào ban ngày.

voh.com.vn-cach-duoi-ruoi-anh-0

Treo túi nước ở của sổ hoặc cửa ra vào về ngăn chặn (Nguồn: Internet)

  1. Cách đuổi ruồi bằng hỗn hợp xà phòng và mật ong

Mật ong có hương thơm ngọt ngào pha với nước xà phòng khiến cho ruồi sa vào hỗn hợp không thể thoát ra được.

Hòa nước xà phòng với mật ong để ở bề mặt phía trên vào một cái bát hoặc một bát lớn, đặt ở nơi thoáng khí, tập trung nhiều ruồi.

Đây là cách diệt ruồi tự nhiên và rất an toàn, không nguy hại cho môi trường, con người, vật nuôi trong nhà.

  1. Cách đuổi ruồi tiết kiệm bằng chai nhựa

Đây là cách bẫy ruồi đơn giản, dễ thực hiện. Chẳng những chi phí thấp, dễ làm mà lại còn hiệu quả cao. Khi ruồi bị hút và rơi vào bẫy sẽ khó mà thoát ra được.

Lấy một chai nhựa lớn cắt bỏ 1/3 đầu chai. Cho mồi vào trong đáy chai, mồi ở đây có thể là mật ong, giấm táo, đường, nước lọc, đặt ở nơi tụ tập nhiều ruồi trong nhà, sẽ thu hút ruồi rơi vào bẫy nhiều hơn.  Lấy phần nắp chai vừa cắt bỏ bên trên, đặt ngược lại tạo hình phễu khiến ruồi khó thoát ra ngoài.

Rót thêm nước mồi hoặc rửa chai, thêm nước mồi mới sau khi chai đã đầy ruồi hoặc nước mồi bốc mùi.

voh.com.vn-cach-duoi-ruoi-anh-1

Làm bẫy ruồi tiết kiệm bằng chai nhựa (Nguồn: Internet)

  1. Dùng rượu vodka để đuổi ruồi

Ruồi rất ghét rượu vodka, nên từ rượu vodka ta chế tạo nên dung dịch đuổi ruồi hiệu quả.

Trộn 1 chén rượu vodka với 2 muỗng cà phê nước ép lô hội và 1 muỗng cà phê dầu bạch đàn chanh. Trộn đều, sau đó cho dung dịch này vào bình xịt. Bạn có thể xịt trên da hoặc những nơi có nhiều ruồi trong nhà.

  1. Đuổi ruồi bằng hạt tiêu đen

Trộn lòng đỏ trứng với đường, một muỗng canh hạt tiêu đen (xay mịn). Đặt món này ở những nơi bạn muốn đuổi ruồi. Khi hỗn hợp món ăn này khô, bạn phải làm  mồi khác thay thế.

Vì ruồi rất ghét mùi hạt tiêu đen, nên đây là cách đuổi ruồi hữu ích.

voh.com.vn-cach-duoi-ruoi-anh-2

Ruồi rất ghét mùi của hạt tiêu đen (Nguồn: Internet)

  1. Cách đuổi ruồi hiệu quả bằng giấm

Hòa một ít giấm với nước rửa chén hay vài giọt xà phòng vào một chiếc cốc. Đặt trên miệng cốc một cái phễu nhựa. Mùi thơm của giấm sẽ hút ruồi chui vào nhưng xà phòng sẽ khiến cho bề mặt giấm mất độ căng khiến ruồi bị chìm và chết đuối.

voh.com.vn-cach-duoi-ruoi-anh-3
Hòa giấm với xà phòng để đuổi ruồi (Nguồn: Internet)

  1. Cách đuổi ruồi bằng hỗn hợp xà phòng và bột ớt

Vì ruồi dễ bị thu hút bởi các dung dịch có hương vị trái cây, nên dung dịch xà phòng và bột ớt giúp ta xua đuổi rồi một cách hiệu quả.

Hòa xà phòng với nước theo tỉ lệ 1:1, sau đó cho thêm các hương vị hoa quả như chanh, táo hoặc giấm táo. Sau khi pha xong, cho vào bình xịt, cho thêm vào một ít bột ớt cay, rồi xịt vào những nơi ruồi đậu, những nơi ruồi hay lui tới. Ruồi sẽ bị chết do bị hút và uống phải xà phòng.

voh.com.vn-cach-duoi-ruoi-anh-4
Cách đuổi ruồi ít ai biết bằng hỗn hợp xà phòng và bột ớt (Nguồn: Internet)

  1. Đuổi ruồi bằng chuối chín, giấm táo

Cách này thực hiện rất đơn giản. Đầu tiên hãy lột và cắt chuối thành nhiều khoanh nhỏ cho vào bát rồi lấy màng bọc thực phẩm bọc kín và chắc miệng bát lại. Tiếp đó là dùng tăm hoặc vật nhọn chọc thủng nhiều lỗ trên bề mặt miếng màng bọc để mùi chuối chín có thể thoát ra và thu hút ruồi, ruồi sẽ chui vào bát mà không thoát ra được. Bạn cũng có thể làm tương tự cách này nhưng thay chuối bằng giấm táo pha với vài giọt nước rửa chén.

  1.  Cách đuổi ruồi đơn giản bằng chanh

Chanh có rất nhiều công dụng, ngoài việc khử mùi, chanh còn là nguyên liệu để đuổi ruồi hiệu quả và dễ tìm.

Chanh hầu như nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn. Hãy cắt đôi quả chanh, đặt vào lò vi sóng và để cách cửa lò mở qua đêm. Sáng hôm sau, đóng cửa lò lại và bật lò lên khoảng vài phút. Khi mở cánh cửa lò ra, bạn sẽ thấy mùi thơm của chanh lan tỏa khắp căn bếp. Ruồi giấm rất sợ mùi này và sẽ không dám tới gần. Đây là cách đuổi ruồi giấm trong nhà bếp rất hiệu quả.

Hoặc các bạn có thể đặt vỏ cam, chanh tươi ở những nơi có nhiều ruồi. Mùi thơm của cam, chanh sẽ giúp đuổi ruồi hiệu quả, ruồi không đến gần khi ngửi thấy mùi này.

Bạn nên giữ cho ngôi nhà và khu vực xung quanh luôn sạch sẽ thoáng mát để hạn chế sự sinh sôi của ruồi. Cứ duy trì như thế, bạn sẽ không phải đau đầu để tìm cách đuổi ruồi an toàn mà hiệu quả.

Ruồi truyền bệnh gì, phòng chống ra sao?(VOH) - Khi thức ăn bị ruồi đậu lên thì điều cần làm là bỏ ngay thức ăn đó vào thùng rác vì thức ăn đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho người dùng.
Nhiều người bị ngộ độc do ăn côn trùng(VOH) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) vừa cảnh báo về nguy cơ ngộ độc do sử dụng côn trùng làm thức ăn.