Hướng dẫn cách nấu lẩu thái chuẩn vị trong những ngày lạnh

Vào những ngày thời tiết se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức món lẩu thái chua cay. Cùng học cách nấu lẩu thái chuẩn vị qua bài viết này nhé!

Hương vị chua cay đặc trưng là một trong những lý do giúp lẩu thái trở thành món ăn dễ gây thương nhớ đối với thực khách. Tuy thơm ngon là thế, nhưng việc ăn tại quán sẽ không có gì đảm bảo an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, tham khảo cách nấu lẩu thái dưới đây sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất. Bạn vừa trổ tài nấu cho cả nhà món lẩu chuẩn hương vị thơm ngon, lại vừa tiết kiệm được chi phí khi ăn tiệm.

Giới thiệu sơ lược về món lẩu thái

Lẩu thái xuất phát từ đất nước Thái Lan, được biết đến với tên gọi quen thuộc là Tom Yum. Từ “Tom” dùng để chỉ quá trình đun sôi, còn từ “Yum” dùng để nhắc đến tên một nhóm thảo mộc có hương vị chua cay. Thế nên, Tom Yum mang ý nghĩa là món canh với hương vị chua cay và đun nóng khi thưởng thức. Theo thời gian, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của thời đại, người ta đã cải biến cách nấu lẩu thái cầu kỳ hơn bằng cách cho thêm nhiều loại gia vị, nguyên vật liệu.

voh.com.vn-cach-nau-lau-thai-chua-cay-anh-0

Món ăn đầy sức hấp dẫn khiến người đối diện khó lòng chối từ (Nguồn: Internet)

Sự tinh túy, nét đặc trưng trong cách nấu lẩu thái chuẩn vị Việt được thể hiện qua màu đỏ cam chín mọng của trái cà chua đã được xào kỹ. Hương vị chua cay từ me và ớt tươi, kết hợp cùng với vị ngọt thanh hải sản. Tất cả sự hòa quyện này khiến cho những thực khách khó tính nhất cũng phải xuýt xoa gật đầu khen ngợi.

voh.com.vn-cach-nau-lau-thai-chua-cay-anh-1

Nguyên liệu tươi ngon góp phần làm nên thành công cho một món ăn (Nguồn: Internet)

Chuẩn bị nguyên liệu

Để thực hiện cách nấu lẩu thái cho 6 người ăn, đây là số lượng ước chừng và tên các loại nguyên vật liệu mà bạn cần chuẩn bị:

  • Xương ống heo là:1 kg

  • Thịt ba chỉ bò Mỹ là: 500g

  • Sườn sụn là: 500g

  • Bò viên, cá viên là: 300g

  • Mực, tôm, nghêu là: 500g mỗi loại

  • Rau muống là:1 bó rau muống.

  • Bắp chuối là: 200g

  • Súp lơ là: 1 bông.

  • Nấm rơm là: 200g

  • Nấm kim châm, nấm bào ngư là: 2 bịch

  • Hành tây là: 1 củ

  • Dứa là: 1 quả

  • Đậu hũ là: 6 miếng đậu hũ.

  • Mỳ tôm là: 5 gói

  • Bún tươi là: 500g

  • Gia vị kèm trong món lẩu, bao gồm: hành lá, hành tím, cà chua, ớt tươi, tỏi, sả, chanh, nước cốt dừa, tương cà, tương ớt, gói gia vị.

Cách nấu lẩu thái chua cay tại nhà

Không cần phải đến những nhà hàng sang trọng, bạn và gia đình mình vẫn có thể có thưởng thức món lẩu thái chua cay ngon tuyệt. Đây là các bước hướng dẫn cách nấu lẩu thái đơn giản.

Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu

Rau muống nhặt sạch lá hư, chỉ giữ lại phần thân và lá còn non. Cắt thành những đoạn vừa ăn, ngâm nước muối khoảng 15 phút. Sau đó đem rửa sạch và vớt ra rổ để ráo nước.

voh.com.vn-cach-nau-lau-thai-chua-cay-anh-2

Phi thơm hành tỏi sau đó cho sả và cà chua vào (Nguồn: Internet)

Hành, tỏi đem băm nhỏ. Sả thì đập dập, cắt thành khúc. Cà chua đem băm nhỏ, chừa dư vài lát vừa miếng ăn. Dứa thì đem gọt vỏ, bỏ mắt sau đó cắt thành lát.

Hành tây thái múi cau nhỏ, hành lá cắt khúc 3 hoặc 4 cm. Nấm kim châm. nấm bào ngư thì cắt gốc, rửa sạch. Nấm rơm thì gọt bỏ phần rơm bám phía dưới, đem ngâm muối rồi rửa sạch. Chẻ chữ thập trên đầu nấm rơm để đẹp mắt hơn.

voh.com.vn-cach-nau-lau-thai-chua-cay-anh-3

Cắt sườn sụn thành từng miếng vừa miệng ăn (Nguồn: Internet)

Sườn sụn thì cắt miếng vừa ăn, rửa sạch và để ráo. Xương ống rửa sạch, để ráo nước. Đậu hũ: cắt thành miếng vuông vừa miệng. Sau đó bạn rửa sạch xương ống, để ráo.

Với thịt bò thì rửa sạch, thái thành lát mỏng. Tôm thì bóc vỏ, loại bỏ phần chỉ đen phía trên lưng. Mực cắt vòng tròn, hoặc cắt thành miếng. Nghêu thì ngâm với nước, trong nước có vài trái ớt đã được cắt nhỏ.

Tiến hành thực hiện các bước nấu lẩu thái

Đầu tiên tiến hành luộc xương heo qua một lần để khử hôi. Sau đó rửa sạch rồi ninh lấy nước dùng. Nhớ hớt bọt để nước dùng được trong hơn.

Tiếp đến phi thơm hành, tỏi. Tiếp tục cho cà chua, dứa, sả vào sảo chung đến khi nhuyễn. Sau khi đun nước dùng khoảng 15 phút thì cho hỗn hợp này vào.

Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào, đợi dầu sôi thì cho hỗn hợp tương ớt và tương cà vào. Trong cách nấu lẩu thái, thì bước này sẽ giúp lấy màu đẹp cho nước lẩu thái. Loại bỏ hết sả, khóm ra khỏi nồi nước dùng trước khi cho hỗn hợp tương ớt và tương cà vào. Tiếp tục cho gói gia vị lẩu thái, nước cốt chanh và nấm rơm vào nồi. Sau khi nêm nếm vừa miệng rồi thì cho vào khoảng một bát nước cốt dừa để hoàn thành bước nấu nước dùng.

Bày trí lẩu thái đẹp mắt

Sắp xếp tôm, mực, nghêu, thịt bò và rau ăn lẩu đã rửa sạch ra đĩa cho đẹp mắt. Sau đó sử dụng bếp gas mini, bếp điện hoặc bếp cồn để ăn lẩu thái. Cho các nguyên liệu hải sản, rau vào nồi lẩu và đun sôi lại. Vậy là bạn đã hoàn thành tất cả các công đoạn trong cách nấu lẩu thái ngon, giờ chỉ cần thưởng thức thành quả.

voh.com.vn-cach-nau-lau-thai-chua-cay-anh-4

Bày biện hải sản lên đĩa đẹp mắt (Nguồn: Internet)

Mẹo nấu lẩu thái ngon hơn

  • Lựa chọn rau tươi ngon: đối với bắp chuối thì mua nguyên hoa chuối. Sau đó đem về bào và rửa. Muốn bắp chuối có màu trắng và giữ được vị dai giòn. Bạn chỉ cần ngâm chúng với nước chanh có pha loãng muối.

  • Khi nấu lẩu thái có sử dụng hải sản là nghêu. Bạn chỉ nên nêm nước nhạt nhạt, bởi vì nghêu sẽ ra nước mặn.

  • Tránh nước dùng bị đục: hòa tan bột nêm vào một bát con, sau đó rồi mới đổ vào nước lẩu.

Trên đây là một số tổng hợp của chúng tôi về cách chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến trong cách nấu lẩu thái đơn giản tại nhà. Hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu như vẫn còn băn khoăn không biết nên lên thực đơn gì vào ngày mai, vậy thì lẩu thái chua cay này sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Món ngon mỗi ngày: Những món ăn khiến 'kẻ ghét người thương': Một số món 'ăn là ghiền' nhưng đồng thời cũng bị ghi tên trong 'danh sách đen' của một số người, chúng ta cùng điểm mặt xem đó là đặc sản gì nhé.
Món ngon mỗi ngày: 7 thực đơn tiết kiệm dưới 100k cho gia đình nhỏ của bạn: Ăn gì mỗi ngày để thật tiết kiệm mà vẫn đủ chất luôn là vấn đề nan giải của chị em, dưới đây là 7 thực đơn tiết kiệm để có những mâm cơm siêu rẻ cho 4 người ăn chỉ dưới 100k.