Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo

(VOH) - Đồng chí Lê Quang Đạo – nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN.

Đồng chí Lê Quang Đạo sinh ra ở một quê hương giàu truyền thống văn hiến, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh). Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Quang Đạo gắn liền với những biến đổi to lớn và sâu sắc của đất nước trong hơn 60 năm cuối của thế kỷ 20.

Trải qua nhiều trọng trách, dù ở bất kỳ cương vị nào, trong điều kiện hoàn cảnh nào, đồng chí luôn tận tâm, tận lực với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với trách nhiệm là Chủ tịch Quốc hội, đồng chí đã góp phần tích cực đưa đường lối đổi mới của Đảng vào việc đổi mới hoạt động của Quốc hội, nhất là việc đẩy mạnh công tác lập hiến và lập pháp để thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, đáp ứng yêu cầu quản lý đất nước bằng pháp luật.

Đồng chí Lê Quang Đạo (giữa) tại Mặt trận Quảng Trị (năm 1972). Ảnh: TL
Đồng chí Lê Quang Đạo (giữa) tại Mặt trận Quảng Trị (năm 1972). Ảnh: TL

Đồng chí Lê Quang Đạo cũng đã có công lao không nhỏ cùng với Quốc hội phấn đấu thông qua Hiến pháp sửa đổi 1992 đáp ứng đòi hỏi của cách mạng trong giai đoạn mới và nhiều bộ luật, luật và pháp lệnh. Ngoài ra, đồng chí đã góp phần tích cực trong việc Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước, mở đầu thời kỳ đổi mới còn nhiều khó khăn, phức tạp.

Một cố gắng lớn lao của đồng chí trước lúc ra đi là đã dốc sức cùng tập thể xây dựng Luật MTTQ Việt Nam, đã khẳng định được vai trò của Mặt trận trong sự nghiệp đổi mới đất nước; tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đại đoàn kết toàn dân-một nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và tôn vinh công lao, cống hiến to lớn của Đồng chí đối với Đảng, cách mạng Việt Nam; qua đó giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua học tập, lao động, công tác và chiến đấu góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng phát triển và bảo vệ đất nước.