Kỷ niệm 71 năm ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6/1950 - 1/6/2021)

(VOH) - Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tại Việt Nam còn gọi là ngày Tết thiếu nhi là ngày lễ vì trẻ em, vì thế hệ tương lai của đất nước.

Đồng thời ngày 1/6 cũng là ngày nhắc nhở mọi người nên chăm sóc và bảo vệ trẻ em tốt hơn.

Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em. 

Ngày 1/6 tại Việt Nam được coi như một ngày hội lớn của trẻ em.  

Đây là dịp để các cháu được vui chơi, nhận những món quà ý nghĩa từ người thương yêu. Nhân dịp này, các bậc Cha Mẹ cũng thể hiện tình yêu thương vô bờ bến dành cho các con thông qua những lời chúc tốt đẹp và những món quà thật ý nghĩa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình thương yêu, sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt cho sự nghiệp "trồng người". Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội.

Chính sách pháp luật của Việt Nam về trẻ em ngày càng được hoàn thiện và nhìn chung là tiến bộ. Luật Trẻ em đã quy định 25 điều về quyền trẻ em, thuộc 4 nhóm quyền: quyền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển, quyền được tham gia. Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống, lớn lên lành mạnh, an toàn.

Kỷ niệm 71 năm Ngày quốc tế thiếu nhi (1/6/1950 - 1/6/2021) 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh đón các cháu thiếu nhi tại Phủ Chủ tịch nhân ngày Tết Trung thu năm 1961 - Ảnh tư liệu - Nguồn: TTXVN

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941- 15/5/2021) và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi tới tổ chức Đội, các cháu thiếu niên, nhi đồng, các đồng chí cán bộ phụ trách thiếu niên, nhi đồng những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Trong thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh lịch sử dân tộc Việt Nam anh hùng và văn hiến được xây dựng nên từ lòng yêu nước vô bờ bến và sự nỗ lực hy sinh không biết mệt mỏi của nhân dân, từ các cụ cao tuổi đến các thiếu niên, nhi đồng.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang ấy, ngày nay các thế hệ thiếu niên, nhi đồng, theo lời Bác Hồ dạy, luôn biết yêu thương, đoàn kết, yêu lao động, ham học hỏi, tuổi nhỏ làm việc nhỏ nhưng đầy hoài bão, khát vọng vì tương lai Tổ quốc.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của các cháu thiếu niên, nhi đồng, của các đồng chí phụ trách hoạt động của Đội. Đồng thời đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Đội vững mạnh, làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đặc biệt là tập trung thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”.