Chờ...

"Mổ băng" Andre Onana: Thủ môn kiến tạo giúp MU thay đổi cuộc chơi

VOH - Không chỉ là bản hợp đồng mang tính bước ngoặt, Andre Onana có thể trở thành nhân tố quan trọng bậc nhất trong triết lý HLV Erik ten Hag áp đặt tại MU.

Thủ môn kiến tạo

Theo quan điểm của Opta Analyst, Andre Onana đại diện cho lứa thủ môn đẳng cấp và phù hợp với thời thế. Điều đó không đồng nghĩa với việc Andre Onana sẽ dâng lên giữa sân, cố gắng đi bóng loại bỏ đối thủ. Tuy nhiên, ngôi sao của Inter Milan là mẫu thủ môn ưa mạo hiểm, điềm tĩnh và sáng tạo.

Andre Onana đã trở thành cái tên được săn đón nhiều nhất trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023. Sau Chelsea, đến lượt MU nhập cuộc. Cuối cùng, đội chủ sân Old Trafford đạt thỏa thuận mua người gác đền sinh năm 1996 để thay thế David de Gea.

"Mổ băng" Andre Onana: Thủ môn kiến tạo giúp MU thay đổi cuộc chơi 1
Onana đang trên đường gia nhập sân Old Trafford. Ảnh: Internet

“Ở mọi vị trí trên sân, tôi muốn các cầu thủ phải đạt năng suất cao nhất. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng. Họ phải thể hiện sự chủ động khi có bóng và không có bóng trong chân, trong cả tấn công lẫn phòng thủ”, HLV Erik ten Hag chia sẻ trước thềm mùa giải 2022/23.

Từ quan điểm của chiến lược gia người Hà Lan, Andre Onana là thương vụ hợp lý. Tại MU, có nhiều cầu thủ đẳng cấp và chuyền bóng chuẩn chỉ như Raphael Varane, Luke Shaw, Casemiro hay Lisandro Martinez. Do đó, Andre Onana được ví như mảnh ghép hoàn hảo.

Opta Analyst nhận định Ngoại hạng Anh là “ngôi nhà của lối chơi pressing” với trung bình 16,04 pha gây áp lực mỗi trận. Nếu không có được sự chuẩn bị tốt, các đội bóng rất dễ mắc sai lầm. Hơn ai hết, MU hiểu được độ khắc nghiệt nếu nhìn vào trận thua 0-4 trước Brentford.

"Mổ băng" Andre Onana: Thủ môn kiến tạo giúp MU thay đổi cuộc chơi 2
Onana tự tin trước những pha vây ráp. Ảnh: Internet

Mùa giải 2022/23, Andre Onana đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 93,8%. HLV Pep Guardiola cũng phải gật gù và so sánh Andre Onana chẳng khác gì một tiền vệ. Ở trận Chung kết Cúp C1, không ít lần tuyển thủ Cameroon rời xa vòng cấm để tham gia triển khai bóng.

Một trong những tình huống nổi bật nhất xuất hiện ở phút 72. Khi đó, Andre Onana thực hiện pha phát động cho Lautaro Martinez khiến hàng thủ Man City mất phương hướng. 

Rủi ro lớn - Lợi nhuận cao

Đây là công thức quen thuộc của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, "lợi nhuận" của Andre Onana được đo bằng độ hiệu quả, khả năng đóng góp vào các bàn thắng. Vẫn còn nhiều thống kê khác cho thấy độ uy tín trong khâu dùng chân của Andre Onana.

Tại Inter Milan, HLV Simone Inzaghi áp dụng lối chơi phòng ngự phản công khó chịu. Hàng thủ lùi sâu của Nerazzurri giúp Andre Onana không phải làm việc quá nhiều. 

"Mổ băng" Andre Onana: Thủ môn kiến tạo giúp MU thay đổi cuộc chơi 3
Trận đấu lịch sử tại World Cup của Onana. Ảnh: Internet

Thế nhưng, anh như làm sống lại khái niệm thủ môn quét với 35 lần lao ra khỏi vòng cấm để giải vây ở mùa giải 2016/17 trong màu áo Ajax Amsterdam. Cũng đừng quên rằng, Andre Onana từng phá kỷ lục thủ môn chạm bóng ở ngoài vòng cấm nhiều nhất tại World Cup 2022 (26 lần, trận gặp Thụy Sĩ).

HLV Erik ten Hag không còn xa lạ gì với phong cách thi đấu của Andre Onana. Và trong triết lý của cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam, ông khuyến khích triển khai từ sân nhà để giăng bẫy chờ đối thủ. Sự mạo hiểm khiến MU phải đối mặt với tổng cộng 481 cú dứt điểm ở mùa trước.

Dù vậy, Andre Onana không chỉ giỏi chơi chân. Số liệu từ Opta Analyst chỉ ra, anh có tỷ lệ cứu thua cao hơn cả David de Gea (71,8% so với 69,9%). Đặc biệt, chính phong độ thăng hoa của Andre Onana tại Cúp C1 đã giúp Inter Milan lọt vào Chung kết.

"Mổ băng" Andre Onana: Thủ môn kiến tạo giúp MU thay đổi cuộc chơi 4
Khả năng phản xạ ấn tượng của cựu thủ thành Ajax Amsterdam. Ảnh: Internet

Andre Onana giữ sạch lưới nhiều nhất Cúp C1 mùa giải 2022/23 (8 trận) và chỉ nhận 10 bàn thua. Tuyển thủ Cameroon đối mặt với 57 cú sút trúng đích, đồng thời tỷ lệ nhận bàn thua kỳ vọng của anh lên đến 17.8. Thế nhưng, sau tất cả Andre Onana vẫn là chốt chặn đáng tin cậy.

Không thủ môn nào hoàn hảo. Chính Andre Onana cũng nhiều lần phạm những sai lầm “trời ơi đất hỡi” tại Ajax Amsterdam. Tuy nhiên, anh thực sự là cái tên hàng đầu thế giới trong khả năng dùng chân và có thể giúp MU của HLV Erik ten Hag thay đổi cuộc chơi bất kỳ lúc nào.