Tìm hiểu phong cách industrial trong thiết kế nội thất nhà ở

(VOH) – Trong rất nhiều phong cách thiết kế, industrial chứa đựng một sự mạnh mẽ và tinh thần phóng khoáng. Nếu bạn là một người thích sự chân thật, táo bạo, đây chính là xu hướng dành riêng cho bạn.

Không quý phái như Art Deco, hoài cổ như vintage, tối giản minimalism, phong cách industrial mang trong mình một màu sắc riêng biệt, thu hút được sự chú ý của những người có cá tính mạnh.

1. Phong cách industrial là gì?

Phong cách Industrial là xu hướng thiết kế ra đời vào thế kỷ XX ngay tại thời điểm các cuộc cách mạng công nghiệp tại Châu Âu bắt đầu suy thoái.

Khi số lượng lớn các nhà máy, xưởng sản xuất bị bỏ hoang do chuyển xưởng sản xuất sang các nước thứ 3 với chi phí thấp hơn, đã dẫn đến ý tưởng tái xây dựng lại những công trình này thành những khu dân cư để phục vụ cho nhu cầu chỗ ở lớn của người dân nơi đây.

Các kiến trúc sư giữ nguyên tối đa những thứ có sẵn đồng thời đưa những thiết bị, đồ nội thất hiện đại phục vụ cuộc sống để tạo ra những không gian hiện đại, đạo đáo, phá cách và tinh tế. 

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-0
Phong cách industrial thường mang xu hướng mạnh mẽ, cá tính và sự táo bạo

Có thể nói, đây là phong cách hướng đến sự mạnh mẽ, bởi một không gian theo industrial thường mang trong mình đậm chất cá tính và sự táo bạo, một ý tưởng độc đáo kết hợp từ sự thô sơ của các xưởng sản xuất với nét hiện đại trong đồ nội thất. Và cũng chính từ những sự kết hợp táo bạo này đã đem đến một không gian hoàn toàn khác biệt và gây ấn tượng mạnh cho bất kỳ ai có cơ hội nhìn thấy nó.

2. Những đặc trưng của thiết kế phong cách nội thất industrial

Tương tự như bất kỳ một phong cách thiết kế nội thất nào, để có thể biến hóa không gian thô sơ thành một kiệt tác độc đáo, hiện đại nhưng vẫn giữ được sự tinh tế đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo những quy tắc nhất định trong thiết kế.

Với phong cách nội thất Industrial, bạn cầm nắm rõ các đặc điểm sau đây:

2.1 Thiết kế không gian thô

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-1
Phong cách industrial tôn trọng sự nguyên bản thô sơ trong thiết kế 

Đây là phong cách này tôn trọng sự nguyên bản thô sơ để tạo nên nét riêng biệt cho mình. Những bức tường gạch, tường bê tông, dầm xà trần nhà để lộ, đường ống nước chạy khắp trần nhà đều vẫn giữ nguyên, không cần che chắn chính là các chi tiết thô đặc trưng của phong cách kiến trúc Industrial.

2.2 Ưu tiên màu mộc, tối

Gam màu chủ đạo trong phong cách industrial là các màu tối, màu mộc từ các chất liệu gỗ. Những màu sắc này đem lại sự gần gũi, một chút tùy hứng và đặc biệt là nó toát lên được sự mạnh mẽ trong thiết kế.

1tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-2
Màu sắc sử dụng trong thiết kế thường là các gam màu tối 

Đen và nâu đậm của gỗ có lẽ là hai màu bắt gặp nhiều nhất trong những ngôi nhà theo phong cách táo bạo này. Bên cạnh đó, những gam màu tối khác cũng đem lại sự đẳng cấp, huyền bí hiếm có màu sắc nào so sánh được.

Xem thêm: Xu hướng màu mới nhất cho phòng khách năm 2021, bạn đã biết chưa?

2.3 Chất liệu công nghiệp

Các chất liệu đặc trưng của phong cách industrial thường mang đậm chất công nghiệp như thép, bê tông, kính, gỗ… Đây là một trong những chi tiết tạo nên nét riêng biệt cho tổng thể không gian industrial.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-3
Các chất liệu đậm chất công nghiệp như thép, bê tông, kính, gỗ...thường được sử dụng

Bạn có thể sử dụng bộ bàn ghế bằng thép hoặc thay vì để tường gạch bạn có thể ốp tường với những tấm gỗ thô không qua cắt gọt để tạo nên sự mạnh mẽ, độc đáo cho ngôi nhà.

2.4 Đồ nội thất đường nét mạnh mẽ

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-4
Ưa chuộng các đồ dùng nội thất có đường nét thẳng, gọn gàng, tinh tế

Thiết kế nội thất phong cách industrial rất ưa chuộng các đồ nội thất có đường nét thẳng, gọn gàng, tinh giản toát lên được tinh thần phóng khoáng và cá tính của người dùng. Những đồ nội thất được sử dụng thường là các vật dụng hiện đại để đảm bảo sự tiện nghi khi sử dụng nhưng vẫn ưu tiên các  thiết kế thô đơn giản.

2.5 Thiết kế cầu thang thép

Một trong những đặc trưng không thể không nhắc đến của phong cách industrial trong thiết kế nội thất đó là cầu thang bằng thép. Phong cách industrial không sử dụng bê tông để xây cầu thang mà sử dụng vật bằng thép hoặc khung thép với bậc cầu thang gỗ thịt tạo nên một điểm ấn tượng độc đáo cho thiết kế tổng thể.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-5
thiết kế nội thất đó là cầu thang bằng thép là một đặc trưng của phong cách industrial 

Đơn giản, mạnh mẽ chính là những gì bạn cảm nhận được ngay khi bước chân vào ngôi nhà hơi hướng nội thất công nghiệp kể cả ở những hạng mục phụ như lối đi cầu thang.

3. Có nên thiết kế nội thất phong cách industrial hay không?

Thiết kế nội thất theo hương industrial là một ý tưởng phù hợp cho những ai không bị gò bó bởi bất kỳ giới hạn nào.

Phong cách này mang đến một sự mới lạ, đó là sự đối lập giữa style cổ điển và hiện đại. Xu hướng thiết kế công nghiệp chính là sự kết hợp phá bỏ nhiều rào cản về định kiến và giới hạn của sự sáng tạo.

Thiết kế này dựa trên nền tảng kiến trúc cũ có nét cổ điển với thiết kế xà dầm, khung cửa kính vòm, gam màu tối chủ đạo, sau đó các kiến trúc sư “thổi hồn” của cuộc sống hiện đại vào đó bằng cách thêm các chi tiết decor với đường nét mạnh mẽ và đồ nội thất công nghệ cao.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-6
Thiết kế phong cách industrial phù hợp với những người thích sự mạnh mẽ và phóng khoáng

Sự đối lập giữa cổ điển và hiện đại có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trong ngôi nhà của bạn. Từ hệ thống chiếu sáng có thể vừa bao gồm những kiểu bóng đèn sợi tóc từ thời Edison phát minh cùng các kiểu đèn LED hiện đại cho đến một bộ sofa đường nét rất hiện đại nhưng lại có điểm nhấn bằng những chiếc gối tựa họa tiết vương giả, quý tộc.

Căn bếp vẫn đầy đủ thiết bị hiện đại từ lò nướng, lò vi sóng, hút mùi, bếp điện, ... dù đồ dùng lại là những chiếc đĩa cổ, những chiếc xoong nồi nhuộm màu thời gian. Sự đối lập không ăn ý này lại tạo nên một cảm giác tùy hứng, độc đáo mà vẫn thể hiện cá tính riêng không thể lẫn lộn với bất kỳ đâu.

4. Những điều cần biết khi thiết kế nội thất phong cách industrial

Không có nhiều lưu ý như những phong cách khác, để thiết kế phong cách industrial hợp lý bạn chỉ cần phải dựa vào các tiêu chuẩn đã nêu trên.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một điều đó là phong cách thiết kế nội thất industrial nên tối giản hết sức có thể và không nên lạm dụng qua nhiều màu sắc.

5. Các mẫu phong cách thiết kế nội thất industrial

Ngày nay, phong cách thiết kế Industrial phát triển mạnh mẽ. Nó thể hiện được sự cơ động và tự nhiên, vừa táo bạo lại tính, có nét nam tính những cũng không kém phần nữ tính.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế nội thất độc đáo theo cách industrial dưới đây để thấy được điểm đặc biệt của nó trong mọi không gian nhà ở:

5.1 Phòng khách

Phong cách Industrial thường sẽ thiết kế phòng khách theo không gian mở liền kề với phòng bếp và phòng ăn. Nội thất sử dụng có thể là các đồ dùng bằng gỗ để tạo cảm giác dễ chịu, gần gũi.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-7
Hiếm có thiết kế phòng khách hiện đại nào vẫn giữ được màu cổ điển như Industrial
tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-8
Phong cách industrial tượng trưng cho sự mạnh mẽ, khỏe khoắn nhưng đầy tinh tế

5.2 Phòng bếp

Các thiết kế phòng bếp theo phong cách nội thất industrial không phổ biến nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên, với những ai thích sự độc đáo, táo bạo, phá cách thì vẫn có thể thiết kế theo phong cách này.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-9
Những sự sắp xép đồ dùng khác biệt tạo nên sức cuốn hút  cho phòng bếp
tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-10
Gỗ dùng để biến tấu đa dạng trong lối thiết kế nội thất Industrial 

5.3 Phòng ngủ

Phòng ngủ được thiết kế theo phong cách industrial thường khá khép kín và mang những nét đặc trưng tiêu biểu cho phong cách công nghiệp như tường thô có thể là bê tông mài, lát gỗ hoặc gạch mộc. Các màu sắc cũng ưu tiên sử dụng chất liệu tự nhiên không qua xử lý.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-11
Đầy đủ tiện nghi với phòng ngủ phong cách công nghiệp

Ngoài ra, giá trang trí, bàn làm việc, giá sách,..cũng được làm từ các vật dụng bằng kim loại đen mang lại cảm giác vừa mạnh mẽ vừa tự nhiên. Chất liệu gỗ cũng có thể được thiết kế đi kèm với kim loại vừa trang trí vừa bổ trợ cho nhau.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-12
Không gian nội thất phòng ngủ được trang trí với tường lát gạch thô 
tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-13
Một gợi ý thiết kế nội thất phòng ngủ mang phong cách industrial

Với phong cách này bạn cần tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ rộng để phòng ngủ được thông thoáng, bạn có thể dùng rèm cửa để che bớt ánh sáng. Có thể trang trí thêm bằng cách cây xanh để tăng thêm sức sống cho không gian phòng ngủ.

Trên đây là những đặc điểm cơ bản của phong cách industria trong thiết kế nội thất. Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ bạn sẽ có thể thấy được những điều hữu ích trong việc lựa chọn thiết kế nội thất phù hợp.

tim-hieu-phong-cach-industrial-trong-thiet-ke-noi-that-nha-o-voh-14
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn