Phong cách minimalism là gì? Những mẫu thiết kế đơn giản và đẹp nhất

(VOH) – Với sự đơn giản trong thiết kế, phong cách minimalism mang đến bạn một không gian sống thoáng đãng, gọn gàng nhưng vẫn rất thời thượng.

Trong thiết kế nội thất, tối giản là phong cách được nhiều người yêu thích. Bởi dường như tất cả chúng ta đều mơ ước có được một không gian sống thoáng đãng, thoải mái, đơn giản nhưng không kém phần sang trọng. Đó có lẽ là lý do khiến cho phong cách minimalism trở thành lựa chọn hàng đầu trong trang trí nội thất nói riêng và thiết kế trên toàn thế giới nói chung.

1. Phong cách minimalism là gì?

Phong cách minimalism (còn được gọi là phong cách tối giản) là một phong cách thể hiện được khuynh hướng đa dạng của nghệ thuật, đặc biệt về thị giác và âm nhạc.

Phong cách này xuất hiện từ những năm 1970 của thế kỷ 20, có nguồn gốc từ sự cô đọng của chủ nghĩa hiện đại kết hợp với hậu hiện đại và mang màu sắc thời kỳ đương đại.

1.1 Phong cách minimalism trong kiến trúc

Phong cách minimalism được thể hiện rõ nét trong các tác phẩm hội họa của họa sĩ nổi danh Mark Rothko. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự phổ biến khi kiến trúc sư Ludwig Mies Van der Rohe ứng dụng theo quan điểm “Less is More” vào kiến trúc.

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-0
Phong cách minimalism mang đến sự đơn giản nhất cho không gian sống 

Trong kiến trúc, phong cách minimalism có nội dung và bố cục theo nguyên tác “Less is more” có nghĩa là đơn giản tận cùng, đơn giản hết mức có thể.

1.2 Phong cách minimalism trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế nội thất, phong cách minimalism thường tập trung vào sự đơn giản và tinh tế. Nội thất mang đường nét tối thiểu, ít chi tiết, và giảm đối đa số lượng. Tuy nhiên, tất cả các chi tiết đều mang những ý nghĩa nhất định nhằm tạo ra không gian hài hòa và thông thoáng nhất.

Phong cách tối giản trong nội thất vô cùng thịnh hành ở châu Âu. Phong cách này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hướng, phong cách nội thất khác của các nước Bắc Âu từ thập niên 90 đến nay, sau đó là các nước ở Châu Mỹ.

Tại Châu Á, thiết kế nội thất phong cách minimalism xuất hiện đầu tiên ở Nhật Bản và lan rộng sang các nước khác.

2. Những đặc trưng của thiết kế phong cách tối giản minimalism

Bất kỳ một phong cách thiết kế nào cũng đều có những nguyên tắc riêng nhằm tạo nên điểm đặc thù của phong cách đó và phong cách minimalism cũng không ngoại lệ.

Cùng tìm hiểu xem phong cách tối giản minimalism có những nét đặc trưng nào nhé!

2.1 Tối giản tối thiểu (Less is more)

“Less is more – Ít là nhiều” chính là nguyên tắc quan trọng nhất của phong cách minimalism. Khi thiết kế nội thất theo phong cách này bạn sẽ thực hiện giản lược tuyệt đối về các chi tiết, nhằm giữ được những khoảng không gian trống hoàn hảo.

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-1
"Đơn giản" là nguyên tắc quan trọng nhất của phong cách minimalism

Những chi tiết, đồ dùng không cần thiết hoặc những món đồ với những công dụng khác nhau sẽ được thay thế bằng những món nội thất thông minh tích hợp nhiều tính năng. Kêt cả những họa tiết trang trí cũng sẽ được đơn giản hóa hoặc hạn chế đến mức tối đa.

2.2 Hạn chế màu sắc

Đặc trưng của phong cách minimalism chính là hạn chế tất cả, kể cả màu sắc. Thông thường, trong một không gian theo phong cách này sẽ không chứa quá 3 màu: Màu chủ đạo, màu nền và một màu để nhấn nhá.

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-2
Màu sắc sử dụng trong phong cách minimalism cũng được tiết chế đến mức tối đa 

Các gam màu trung tính, chẳng hạn như màu màu trắng là lựa chọn rất tốt cho một phòng ở tối giản, kết hợp với màu kem và các sắc thái tự nhiên khác để làm nổi bật điểm nhấn mà bạn muốn thể hiện.

Xem thêm: Xu hướng màu mới nhất cho phòng khách năm 2021, bạn đã biết chưa?

2.3 Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Trong phong cách minimalism, ánh sáng được xem là một phần quan trọng. Do sự hạn chế khi sử dụng và kết hợp màu sắc nên việc tận dụng ánh sáng tự nhiên là cách tốt nhất để tạo một hiệu ứng về thị giác hiệu quả.

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-3
Phong cách minimalism cũng rất ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên

Bạn có thể sử dụng ánh sáng để tạo điểm nhấn ở các khu vực quan trọng, thông qua hiệu ứng bóng đổ vào đồ nội thất, giúp tôn lên hình khối vật dụng và các thành phần khác trong căn nhà.

Thông thường, các kiến trúc sư thường dùng ánh sáng tự nhiên được lọc qua các bình phong lá chắn, rèm cửa hay các tán cây để tạo ra hiệu ứng màu sắc.

2.4 Đồ dùng nội thất

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-4
Đồ dùng nội thất thường được hạn chế nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi

Các đồ nội thất như bàn ghế, tủ, hay tủ tivi,… luôn được hạn chế ở mức tối đa nhưng vẫn đáp ứng được sự tiện nghi. Hầu hết các vật dụng, đồ dùng trong phong cách này đều có hình dạng đơn giản, hài hòa và vô cùng hiện đại, tuy đơn giản nhưng vẫn đầy tinh tế.

3. Có nên thiết kế nội thất phong cách minimalism hay không?

Khi bạn lần đầu tiếp xúc với phong cách minimalism có thể bạn sẽ không thích lắm bởi mọi thứ ở đây quá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích sự đơn giản nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-5
Phong cách minimalism phù hợp cho những ai yêu thích sự đơn giản

Dưới đây là những lý do để bạn sử dụng phong cách tối giản minimalism trong thiết kế nội thất ngôi nhà của mình:

  • Là phong cách phù hợp với những không gian nhỏ. Phong cách minimalism ưu tiên sự tối giản, tối giản từ màu sắc, vật dụng, đồ nội thất…nên rất thích hợp với những không gian nhỏ.
  • Là phong cách không bao giờ lỗi “mốt” bởi cách trang trí và thực hiện tối giản không gian hầu như không bao giờ khiến nó bị lỗi mốt. Hơn thế, tất cả những đồ dùng đều hiện đại nhằm tích hợp được nhiều công năng khi sử dụng.
  •  Mang lại một không gian đẹp và tinh tế. Vì là phong cách đi theo xu hướng tối giản tất cả nên sẽ không có quá nhiều đồ đạc không cần thiết. Chính vì vậy không gian của bạn sẽ trở nên gọn gàng và đẹp hơn.
  • Các thiết kế tối giản rất dễ lên ý tưởng và làm theo sở thích của bạn, do đó, nguồn cung cấp khá phổ biến, bạn có thể tìm thấy chúng ở bất kì một cửa hàng nào.

Xem thêm: ' Đừng bỏ qua' 10 mẹo giúp bạn chọn màu sơn nội thất đẹp, hài hòa nhất

4. Những điều cần biết khi thiết kế nội thất phong cách minimalism

Như một làn gió mới cho không gian sống, phong cách minimalism ngày càng được các hộ gia đình hướng tới và ứng dụng rộng rãi trong không gian nhà ở. Tuy nhiên, để có được một không gian sống đúng như cái tên của nó – minimalism bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

4.1 Lựa chọn màu sắc thích hợp

Một trong những đặc trưng của phong cách nội thất Minimalism là sử dụng màu sắc một cách hạn chế. Vì thế, nếu bạn muốn theo đuổi phong cách này thì hãy lưu ý trong việc lựa chọn và kết hợp màu sắc.

4.2 Ưu tiên đồ trang trí đơn giản

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-6
Các món đồ nội thất có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế sẽ là lựa chọn phù hợp

Phong cách minimalism không thích hợp với những món đồ trang trí rườm rà, do đó hãy sử dụng các món đồ có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế. Bạn có thể lựa chọn một bức tranh lớn treo trên tường thay vì tổ hợp những món đồ to nhỏ khác nhau.

4.3 Đồ dùng tối giản và đa năng

Trước khi mua bất kỳ món đồ nội thất nào, hãy tự đặt câu hỏi: Nên sử dụng đồ nội thất nào, nên đặt chúng ở đâu để tiết kiệm không gian nhất, được sử dụng với mục đích nào, có cần thiết hay không?... Bởi với phong cách này, các món đồ dùng sẽ được lựa chọn dựa vào tính năng của nó và đồ nội thất đa năng đang luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

5. Các mẫu phong cách thiết kế nội thất minimalism

Những ngôi nhà nhỏ đẹp theo phong cách minimalism được nhiều người ưa chuộng. Sử dụng phong cách Minimalism sẽ mang lại cho bạn một không gian sống đơn giản, thoáng đãng và hiện đại. Dưới đây là những gợi ý thiết kế theo phong cách này ở từng khu vực.

phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-7
Phong cách minimalism cho phòng khách
phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-8
Phong cách minimalism cho phòng ngủ
phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-9
Phong cách minimalism cho phòng bếp
phong-cach-minimalism-la-gi-nhung-mau-thiet-ke-don-gian-va-dep-nhat-voh-10
Phong cách minimalism cho phòng tắm và nhà vệ sinh

Vậy bạn có cảm thấy hứng khởi khi nhìn thấy những ưu điểm khi sở hữu một căn nhà mang phong cách minimalism hay không? Nếu thích hãy dọn ngay những đống lộn xộn và bắt đầu tạo ra một ngôi nhà đơn giản nhưng đầy tiện ích theo phong cách minimalism này nhé!

4-ly-do-nen-chon-ke-trang-tri-phong-khach-va-cac-kieu-ke-sang-dep-voh-15
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn