Ca khúc mới của Bảo Anh vướng nghi vấn "đạo nhái" nhạc Hoa

VOH - Vừa ra mắt sản phẩm mới, Bảo Anh lập tức gây tranh cãi vì giai điệu ca khúc mà nữ ca sĩ trình bày có độ tương đồng cao với nhạc Hoa.

Sau hơn 10 năm hoạt động trong showbiz, Bảo Anh được biết đến là một trong những mỹ nhân sở hữu khối tài sản "không phải dạng vừa đâu". Bên cạnh đó, giọng ca 9X cũng cũng thuộc top các mỹ nhân tài sắc vẹn toàn, sở hữu vẻ đẹp vừa ngọt ngào vừa quyến rũ làm bao người say đắm. 

Vừa qua, Bảo Anh tái xuất làng nhạc Việt với EP (đĩa mở rộng) Không Biết Nên Vui Hay Buồn cùng MV Cô Ấy Của Anh Ấy. Ngay sau khi phát hành, ca khúc chủ đề Cô Ấy Của Anh Ấy nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý của khán giả. Đáng nói, bên cạnh những lời khen ngợi về giai điệu bắt tai, ca từ sâu sắc, "đứa con tinh thần" của Bảo Anh không tránh khỏi ý kiến trái chiều, đặc biệt là nghi vấn đạo nhạc từ các bài hát Trung Quốc.

Ca khúc mới của Bảo Anh vướng nghi vấn đạo nhạc Hoa 1
Bảo Anh ra mắt EP sau khoảng thời gian "im hơi lặng tiếng"

Nhiều người khi nghe ca khúc nhận ra rằng, Cô Ấy Của Anh Ấy có phần giai điệu giống với Năm Tháng Vội Vã (2014) - bài hát chính của bộ phim Trung Quốc cùng tên, từng gây sốt một thời do diva Vương Phi thể hiện. 

Ngay sau khi nhận ra sự tranh cãi từ phía công chúng, nhạc sĩ Kai Đinh đã lên tiếng về vấn đề này và chia sẻ chi tiết về quá trình sản xuất âm nhạc cho ca khúc Cô Ấy Của Anh Ấy. 

Kai Đinh bày tỏ trên trang cá nhân: “Tôi muốn chia sẻ một quan điểm cá nhân: Nhạc Hoa rất hay... nhưng điều đó không có nghĩa là bài hát nào mang giai điệu màu sắc Á Đông cũng là ‘mượn’ từ nhạc Hoa, không phải bài hát nào có phần lời nhiều so sánh ẩn dụ cũng là ‘mượn’ cách viết lời của nhạc Hoa”.

Ca khúc mới của Bảo Anh vướng nghi vấn đạo nhạc Hoa 2
Ca khúc mới của nữ ca sĩ gây tranh cãi vì nghi vấn đạo nhạc

Kai Đinh cho biết, nhạc sĩ hoàn toàn tôn trọng cảm giác cá nhân của mỗi khán giả, quan sát và lắng nghe mọi phản hồi để ngày càng hoàn thiện bản thân. Theo Kai Đinh, ý tưởng cho Cô Ấy Của Anh Ấy khởi nguồn từ ý muốn viết và sản xuất cho Bảo Anh một bài hát nhịp 6/8 với hòa thanh đặc trưng của âm hưởng cổ điển.

Không gian âm nhạc lofi tuy khá phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam, nhưng không có nhiều các bài hát với nhịp 6/8 được kết hợp cùng không gian này, nên Cô Ấy Của Anh Ấy là một trong những bài nguyên bản nhịp 6/8 đầu tiên được sản xuất trong không gian lofi tại Việt Nam.

Xem thêm: Bảo Anh chính thức lên tiếng về việc 'vắng bóng' sau scandal mang thai

Ca khúc mới của Bảo Anh vướng nghi vấn đạo nhạc Hoa 3
Kai Đinh lên tiếng lý giải về nghi vấn đạo nhạc

Anh nói: "Giai điệu của bài hát này được bắt đầu với một trong các motif giai điệu kinh điển và được phát triển tuyến tính sao cho đáp ứng được hai tiêu chí: Dễ nhớ và phù hợp với quãng giọng đẹp nhất của Bảo Anh. Khúc thức mà tôi sử dụng nhiều trong cách phát triển giai điệu của bài hát này là lặp lại liên tục các chuỗi motif trong mỗi phân đoạn, từ verse (phiên khúc), đến pre (nối khúc), đến chorus (điệp khúc).

Việc này giúp cho người nghe tiếp nhận giai điệu dễ hơn, vì những nốt trong thang âm (scale) mà Kai dùng có hơi nhiều nốt thăng và giáng, nếu phát triển với quá nhiều motif sẽ dễ bị rối và khó nhớ đối với tai nghe đại chúng".

Ca khúc mới của Bảo Anh vướng nghi vấn đạo nhạc Hoa 4
Bảo Anh trong ca khúc Cô Ấy Của Anh Ấy

Cô Ấy Của Anh Ấy là bài hát mới nhất của Bảo Anh, ra mắt tối ngày 21/5. Bài hát có nội dung buồn, giai điệu nhẹ nhàng, kể về mối tình đơn phương của cô gái dành cho người bạn thân.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhạc nhanh nhất tại chuyên mục tin nhạc nhé!

Ảnh: Internet