Newjeans bị band nhạc nước Anh tố đạo nhái, phía công ty phản hồi ra sao?

VOH - Nhóm Shakatak đã gửi đề nghị bồi thường đến Ador - công ty chủ quản của Newjeans.

Mới đây, Newjeans tiếp tục đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền âm nhạc từ phía ban nhạc nước Anh Shakatak. Vào tháng 5 vừa qua, ban nhạc jazz-funk nổi tiếng cho rằng bài hát Bubble Gum của NewJeans đã sao chép ca khúc Easy Said Than Done của họ phát hành năm 1980.  

newjeans-bi-band-nhac-nuoc-anh-to-dao-nhai-phia-cong-ty-phan-hoi-ra-sao
Nhóm Shakatak tố NewJeans đạo nhái ca khúc Easy Said Than Done của họ - Ảnh: IGNV
Bubble Gum vừa ra mắt thì bị tố đạo nhái 

Sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng, nhóm đã quyết định gửi thư yêu cầu bồi thường tới ADOR - công ty quản lý NewJeans, HYBE Labels, Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) và Sony Music Publishing (chi nhánh Hàn Quốc).

Shakatak đưa ra hàng loạt bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc của mình: Theo đó, giai điệu phần hook của hai bài hát có nhịp điệu giống nhau và cả hai đều sử dụng nhạc cụ guitar điện kết hợp bass.  

Tempo của hai bài hát gần như tương đồng (khoảng 104 BPM với Easier Said Than Done và 105 BPM với Bubble Gum). Ngoài ra, phân tích hòa âm của hai ca khúc cũng giống nhau đáng kể. 

Bạn có thấy hai ca khúc này tương đồng?

Hiện tại, phía ADOR đã lên tiếng phản hồi, khẳng định Bubble Gum không hề đạo nhái bất kỳ ca khúc nào và yêu cầu Shakatak cung cấp bằng chứng cụ thể hơn. Hiện tại công chúng vẫn đang chờ phía đại diện của nhóm nhạc Anh Quốc phản hồi.

Ngay từ khi ra mắt, NewJeans đã phải đối mặt với nhiều nghi vấn đạo nhái. Một số ý kiến cho rằng nhóm đạo nhái từ logo đến concept chủ đạo của nhóm nhạc nữ Mexico đình đám một thời - Jeans. 

Các bài phân tích chỉ ra logo của NewJeans mang phong cách hoạt hình, sử dụng gam màu tương đồng với logo của Jeans. NewJeans theo đuổi phong cách retro, lấy cảm hứng từ những năm 90 - 2000, trùng hợp cũng chính là concept của nhóm nhạc đàn chị.

newjeans-bi-band-nhac-nuoc-anh-to-dao-nhai-phia-cong-ty-phan-hoi-ra-sao (2)
Newjeans từng bị tố đạo nhái concept của nhóm nhạc Mexico - Ảnh: chụp màn hình

Không chỉ vậy, bố cục, màu sắc, trang phục và vũ đạo trong MV của NewJeans đều có điểm tương đồng với sản phẩm âm nhạc của Jeans. 

newjeans-bi-band-nhac-nuoc-anh-to-dao-nhai-phia-cong-ty-phan-hoi-ra-sao (3)
Từ vũ đạo, màu sắc bìa album và logo của Newjeans đều có nét "na ná" nhóm nữ Mexico - Ảnh: chụp màn hình

Trước những bằng chứng "đanh thép", một bộ phận cộng đồng mạng chỉ trích Min Hee Jin - mẹ đẻ của NewJeans đã đạo nhái trắng trợn concept của một nhóm nhạc khác. Đáng nói, trước đó bà từng lên tiếng tố ILLIT đạo nhái Newjeans. Vòng "luẩn quẩn" đạo nhái này khiến công chúng không biết phải tin và ủng hộ ai.

newjeans-bi-band-nhac-nuoc-anh-to-dao-nhai-phia-cong-ty-phan-hoi-ra-sao (4)
Min Hee Jin có thực sự "sáng tạo" nên Newjeans hay đã vay mượn ý tưởng từ đâu đó? - Ảnh: IGNV

Đến hiện tại, ADOR vẫn một mực phủ nhận tất cả những cáo buộc này, khẳng định NewJeans là nhóm nhạc độc nhất với phong cách riêng biệt.

Những lùm xùm liên quan đến đạo nhái liên tiếp bủa vây NewJeans khiến người hâm mộ không khỏi hoang mang. Dù chưa có bằng chứng hay phán quyết nào chắc chắn, nhưng vụ việc lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn đạo nhái trong ngành giải trí. Việc sử dụng chất liệu sáng tạo của người khác mà không có sự đồng ý rõ ràng là hành vi vi phạm bản quyền và cần được lên án.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.