Top xu hướng Kpop một thời đang dần biến mất

VOH - Tổng hợp một loạt những “truyền thống” đang dần mai một trong tiến trình phát triển của âm nhạc xứ Kim Chi.

Với sự phát triển theo thời gian, ngành công nghiệp Kpop đang trải qua những thay đổi đáng kể. Hãy cùng điểm lại một số xu hướng từng hot hit một thời đang dần biến mất. Liệu có xu hướng nào khiến bạn tiếc nuối nếu không còn tồn tại trong tương lai?

Những xu hướng một thời đang dần biến mất của Kpop 1
 

Không còn xác định vai trò cụ thể trong nhóm nhạc

Trong quá khứ, các thành viên trong một nhóm nhạc sẽ giới thiệu bản thân với các vị trí cụ thể như “trưởng nhóm” hay “giọng ca chính”. Xu hướng này đang trở nên ít phổ biến hơn, khi các nhóm hiện nay thường giới thiệu bản thân bằng tên và nhấn mạnh vào một danh tính thống nhất hơn là vai trò cá nhân. 

Những xu hướng một thời đang dần biến mất của Kpop 2
Ngày nay, không còn phân chia rõ ràng vị trí center, visual như thế hệ idol gen 1, 2 - Ảnh: Internet

Sự chuyển đổi này được nhiều netizen đánh giá là hợp lý, cho phép các cá nhân thể hiện nhiều khía cạnh tài năng ngoài vai trò được chỉ định sẵn. Trước đây, nếu một idol được phân vai rapper, khả năng cao họ sẽ không được giao các line hát. Giờ đây, không ít cá nhân được xem là "át chủ bài" khi có thể “cân” được mọi vị trí như hát, rap, nhảy...

Các đoạn bridge dần bị lãng quên

Gần đây, nhiều bài hát Kpop đã loại bỏ đoạn bridge. Trước đó, bridge đóng vai trò quan trọng trong một ca khúc, giúp tạo sự chuyển tiếp hấp dẫn. Sự vắng mặt của chúng đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý trong cấu trúc của bài hát.

Những đoạn bridge của ngày trước có vẻ đã không còn phù hợp với xu thế âm nhạc ngày nay. Tương tự như nhạc Việt những năm 2010 thường có đoạn thoại của ca sĩ giữa bài hát nhưng hiện tại, thoại giữa nhạc bị cho là không còn phù hợp với âm nhạc đương đại.

Bài hát ba phút

Một xu thế đang lên ngôi là các ca khúc có thời lượng dưới 3 phút. Trong quá khứ, các ca khúc K-pop thường đạt hoặc vượt qua mốc ba phút nhưng gần đây, nhiều bài hát mới chỉ có thời lượng khoảng hai phút đổ lại.

Sự chuyển đổi này phản ánh những thay đổi trong thói quen nghe nhạc, cũng như cách ngành công nghiệp đổi mới để thích nghi với xu hướng của các nền tảng âm nhạc số.

Xem thêm: ILLIT chưa ra mắt đã nhận hàng loạt ưu thế, liệu có nối gót được đàn chị NewJeans?

Hát live đã thoái trào?

Ngày trước, các idol Kpop thường sẽ có kỹ năng hát live tốt. Trong nhóm thường chỉ có một hoặc hai thành viên có kỹ năng live kém hoặc phụ trách rap line. Nhưng ngày nay, nhiều người đã quen với việc một nhóm nhạc chỉ có một hoặc hai giọng ca tốt, nổi bật so với các thành viên “tông điếc” còn lại. 

Những xu hướng một thời đang dần biến mất của Kpop 3
Nhiều màn encore bị đánh giá là "thảm họa" vì idol không biết hát - Ảnh: chụp màn hình

Có nhiều lý do cho sự xuất hiện của xu hướng này. Một trong những lý do chính có thể là áp lực từ lịch trình biểu diễn dày đặc của các nghệ sĩ Kpop. Với số lượng lớn các chương trình âm nhạc, sự kiện và tour diễn, các nghệ sĩ thường phải đối mặt với trạng thái mệt mỏi và căng thẳng.

Việc hát live trong mọi buổi biểu diễn không chỉ đòi hỏi kỹ năng thanh nhạc mà còn yêu cầu sức khỏe và thể lực ổn định. Vậy nên, không ít ý kiến cho rằng việc sử dụng backing tracks trở nên hợp lý, giúp các nghệ sĩ giữ được sự ổn định và chất lượng trong mỗi buổi biểu diễn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận là kể cả trong tình trạng sức khỏe tốt hoặc các buổi biểu diễn không cần vũ đạo, nhiều idol vẫn có kỹ năng hát live yếu kém. Đây là một vấn đề nhức nhối, khiến khán giả bức xúc.

Những màn encore đỉnh cao:

Không còn những màn “collab” đình đám

Ngành công nghiệp Kpop trước đây thường xuyên có sự hợp tác giữa thành viên từ các nhóm nhạc khác nhau, điển hình như Wow Thing của Seulgi, SinB, Chung Ha, và Soyeon. Beautiful Christmas của Red Velvet và aespa, hay xa hơn là huyền thoại Trouble Maker kết hợp bởi Hyun-seung và Hyuna.

Việc những màn collab đang trở nên ít phổ biến hơn khiến không ít thế hệ khán giả trước cảm thấy tiếc nuối.

Những màn collab đỉnh cao:

Nhìn chung, trong tiến trình phát triển của bất kỳ lĩnh vực nào cũng sẽ có sự thay thế để phù hợp với thị hiếu đương đại. Khán giả mong rằng những thay thế đó sẽ được ra đời với mục đích phát triển, tạo nên sự đa dạng văn hóa đại chúng.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin âm nhạc nhanh nhất tại chuyên mục Nhạc.

Những xu hướng một thời đang dần biến mất của Kpop 4