Chờ...

Giải quyết tài sản được tặng cho riêng của vợ hoặc chồng khi ly hôn như thế nào?

VOH - Phân chia tài sản sau khi ly hôn là quy định bắt buộc phải thực hiện, vợ và chồng có thể tự nguyện thỏa thuận việc phân chia tài sản chung, tài sản riêng và các nghĩa vụ tài chính khác.

Cho em hỏi, sau khi em lấy vợ 2 năm (2019), bố em có sang tên tặng riêng cho em 1 mảnh đất. Hiện tại vợ chồng em muốn ly hôn thì em có phải chia phần mảnh đất đó cho vợ không ?                                 

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn:

Câu hỏi của bạn liên quan đến việc chia tài sản khi ly hôn, đặc biệt là tài sản mà bạn được tặng cho riêng trong thời gian hôn nhân. Để trả lời cụ thể và chi tiết, chúng tôi và sẽ dựa vào các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, bao gồm Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 và các văn bản liên quan.

ly-hon-tranh-chap-tai-san-2023-1

Tài sản riêng và tài sản chung theo quy định pháp luật

Theo Điều 33 và Điều 43 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, tài sản trong hôn nhân được chia thành hai loại:

•Tài sản chung: Là tài sản do vợ chồng tạo lập, phát sinh trong thời kỳ hôn nhân, và thường là tài sản được hai bên đồng thuận sử dụng chung

•Tài sản riêng: Là tài sản của một bên vợ hoặc chồng có trước khi kết hôn hoặc được tặng cho, thừa kế riêng trong thời kỳ hôn nhân.

Theo đó, tài sản riêng bao gồm:

•Tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn;

•Tài sản được thừa kế riêng, tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân;

•Tài sản được chia riêng cho vợ hoặc chồng theo quy định của pháp luật.

Áp dụng vào trường hợp của bạn

•Bạn cho biết rằng bố bạn đã tặng riêng cho bạn một mảnh đất sau khi bạn kết hôn được 2 năm (năm 2019). Theo quy định tại Điều 43 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, mảnh đất mà bố bạn tặng cho riêng bạn là tài sản tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân.

•Nếu trong quá trình sử dụng mảnh đất này, bạn không nhập tài sản này vào tài sản chung của hai vợ chồng (ví dụ như không ghi nhận đây là tài sản chung, không dùng để thế chấp hoặc sử dụng chung cho mục đích khác), thì mảnh đất này vẫn được coi là tài sản riêng của bạn.

Chia tài sản khi ly hôn

Theo quy định tại Điều 59, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, khi vợ chồng ly hôn, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia theo nguyên tắc thỏa thuận. Nếu không thể thỏa thuận, tài sản chung sẽ được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố đóng góp của mỗi bên.

Tuy nhiên, tài sản riêng của vợ hoặc chồng sẽ không bị chia khi ly hôn, trừ trường hợp tài sản riêng này đã được nhập vào tài sản chung.

Trong trường hợp của bạn, mảnh đất mà bạn được bố tặng riêng trong thời kỳ hôn nhân vẫn là tài sản riêng của bạn. Vì vậy, khi ly hôn, bạn không phải chia mảnh đất này cho vợ do mảnh đất này được xác định là tài sản riêng của bạn., Trường hợp bạn đã có thỏa thuận hoặc nhập tài sản này vào tài sản chung của hai vợ chồng thì khi ly hôn tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia theo nguyên tắc chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố đóng góp của mỗi bên..

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn nên lưu giữ các giấy tờ chứng minh việc ba bạn tặng cho đất cho riêng bạn, như hợp đồng tặng cho hoặc giấy tờ liên quan đến việc sang tên quyền sử dụng đất.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết hoặc tư vấn về thủ tục ly hôn và chia tài sản, bạn có thể liên hệ với luật sư hoặc cơ quan tư pháp để được hỗ trợ.

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Giám đốc Tư vấn doanh nghiệp và Giải quyết tranh chấp, Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T.

ĐT: 0336662099/Email: bangchau@dptlaw.vn