Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse?

VOH - Phim mới của biên kịch Penthouse đã chính thức lên sóng, kéo theo nhiều phản ứng tiêu cực từ khán giả. Lý do là gì?

Sau thành công của 2 series Hoàng Hậu Cuối Cùng và Penthouse: Cuộc Chiến Thượng Lưu, bộ đôi biên kịch Kim Soon Ok - đạo diễn Joo Dong Min lại lần nữa bắt tay để cho ra đời một tác phẩm truyền hình mới mang tên 7 Escape: Cuộc Chiến Sinh Tồn. Ngay từ trước khi phát sóng, phim đã thu hút sự chú ý của công chúng bởi quy tụ nhiều gương mặt ăn khách, có thâm niên trong làng giải trí. Tuy nhiên, sau khi 2 tập đầu tiên được trình chiếu trên đài truyền hình SBS, Cuộc Chiến Sinh Tồn nhận về hàng loạt phản ứng trái chiều.

Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 1
7 Escape: Cuộc Chiến Sinh Tồn - Ảnh: SBS

Biên kịch Kim Soon Ok vốn nổi tiếng với phong cách kịch bản "makjang", nghĩa là kịch bản chứa đựng các tình tiết kịch tính và giật gân phóng đại đến mức lố lăng, phi lý, gây ức chế cho người xem. Dù các tác phẩm trước của cô như Penthouse, Sự Quyến Rũ Của Người Vợ,... đều có nhiều tình tiết vô lý, nhưng nhiều người cho rằng Cuộc Chiến Sinh Tồn đã đẩy mức độ hoang đường lên một tầm cao mới, thậm chí còn gây khó chịu hơn cả Penthouse.

Chỉ trong vòng 2 tập đầu, các nhân vật của 7 Escape đã cho khán giả thấy nhiều mặt tối, nhiều vấn nạn của xã hội như ngoại tình, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, mối quan hệ bao nuôi giữa đàn ông trưởng thành và trẻ vị thành niên, mang thai và sinh con khi chưa đủ tuổi,... Biên kịch sử dụng các tình tiết gây sốc liên quan đến trẻ vị thành niên một cách thiếu cân nhắc, chỉ nhằm vào mục đích tạo sự kích thích, khiến khán giả cảm thấy phẫn nộ.

Ngoài vấn đề về kịch bản, diễn xuất của hai nữ diễn viên Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee trong vai phản diện còn chưa thật sự thuyết phục, khiến mạch phim thiếu sự trôi chảy, mượt mà. Đây là lần đầu tiên Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee thử sức với vai ác, thoát khỏi hình tượng nhân vật hiền lành, chính trực thông thường. Tuy nỗ lực làm mới bản thân là một điều tốt, nhưng cách biểu cảm, ánh mắt và đài từ của hai diễn viên có phần gượng gạo, thiếu tự nhiên.

Trong phim, Hwang Jung Eum đảm nhiệm vai Geum Ra Hee - nữ CEO của một công ty sản xuất phim truyền hình. Tuy tài giỏi nhưng Ra Hee lại là một kẻ chỉ biết đến tiền bạc và danh lợi, tính tình độc đoán. Cô tìm kiếm đứa con gái mà mình từng nhẫn tâm bỏ rơi vào 15 năm trước chỉ với mục đích lợi dụng cô bé để lấy khoản thừa kế khủng từ gia đình nhà chồng. Trước mặt người ngoài, cô tỏ ra là một người mẹ tốt, nhưng khi không có ai, cô thẳng tay đánh đập, ngược đãi con gái mà không chút xót thương.

Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 2
Diễn xuất cường điệu của Hwang Jung Eum trong vai phản diện Geum Ra Hee không được lòng khán giả

Trong khi đó, Jo Yoon Hee vào vai Go Myung Ji - giáo viên hợp đồng của một trường trung học nữ sinh. Vì sợ chuyện ngoại tình của mình và con trai hiệu trưởng bị bại lộ, Myung Ji sẵn sàng tiếp tay lan truyền tin đồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự của một học sinh.

Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 3
Diễn xuất của Jo Yoon Hee không đủ tạo ấn tượng khi hóa thân thành nhân vật phản diện - Ảnh: VieOn

Hơn 20 năm theo nghiệp diễn, Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee thường nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng hóa thân, hiếm khi gây tranh cãi. Thế nhưng, có vẻ "chiếc áo phản diện" quá "rộng" so với hai người họ, khiến họ loay hoay, lúng túng chưa tìm được cách biến hóa sao cho vừa vặn.

Truyền thông xứ kim chi so sánh Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee với Kim So Yeon - ác nữ đình đám của Penthouse năm nào. Theo đó, phần trình diễn của hai "ác nữ tân binh" trong Cuộc Chiến Sinh Tồn lép vế hơn hẳn, không tạo được hiệu ứng bùng nổ như Kim So Yeon. Nếu đây là lần đầu Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee thử sức với hình tượng phản diện thì ở trường hợp của Kim So Yeon, Cheon Seo Jin là vai phản diện đầu tiên của cô sau 20 năm trung thành với hình mẫu nhân vật lương thiện.

Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 4
Kim So Yeon từng gây sốt với vai ác nữ Cheon Seo Jin - Ảnh: SBS

Trong Penthouse, Cheon Seo Jin lớn lên dưới sự dạy dỗ sai cách và dưới sự thiếu thốn tình thương gia đình. Vì vậy, cô trở thành một phụ nữ hiếu thắng, độc đoán, sẵn sàng làm mọi cách để đạt được mục đích. Nhưng dù có đối xử tàn tệ với người khác thế nào, Cheon Seo Jin cũng vẫn yêu thương con gái vô điều kiện.

Thiết lập này khác hẳn với Geum Ra Hee của Hwang Jung Eum. Ra Hee cũng là một người mẹ, nhưng cô lại không ngần ngại ra tay hành hạ con gái mình rồi lại giả vờ khóc lóc hối hận. Tất cả những việc cô làm chỉ có một mục đích là tư lợi cá nhân. Những hành động tàn nhẫn, mất nhân tính của Ra Hee diễn ra nhiều lần trong suốt 2 tập đầu phim, khiến khán giả đặt dấu chấm hỏi lớn về tính nhân văn của tác phẩm.

Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 5
Cheon Seo Jin dù ác nhưng vẫn thương con - Ảnh: SBS
Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 6
Geum Ra Hee vừa ác vừa đối xử tệ với chính con gái của mình - Ảnh: SBS

Về phần Jo Yoon Hee, nhân vật Go Myung Ji của cô không có nhiều đất diễn trong 2 tập đầu. Tuy Go Myung Ji thể hiện nhiều hành động xấu xa, ích kỷ, nhưng  bởi có ít thời lượng lên hình, không được miêu tả kỹ về tính cách và hoàn cảnh sống nên các hành động của Myung Ji không để lại được nhiều tác động đến khán giả, không đủ độ ấn tượng.

Nhiều người chỉ ra điểm chung của cả 3 diễn viên Kim So Yeon, Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee đó là đều hóa phản diện trong phim của Kim Soon Ok sau khi trải qua một sự thay đổi lớn về đời sống hôn nhân - gia đình. Sau khi kết hôn với Lee Sang Woo vào năm 2017, Kim So Yeon lần đầu tiên trở lại với hình tượng phản diện trong Penthouse vào năm 2020. Trong khi đó, 7 Escape đánh dấu màn tái xuất đầu tiên của Hwang Jung Eum sau những lùm xùm đệ đơn ly hôn - rút đơn ly hôn và làm hòa với chồng; cũng là màn tái xuất đầu tiên của Jo Yoon Hee sau khi ly hôn tài tử Lee Dong Gun.

Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 7
Kim So Yeon, Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee

Rating 2 tập đầu của Cuộc Chiến Sinh Tồn được ghi nhận là 6% và 6,1%, thấp hơn nhiều so với 2 tập đầu của series Penthouse - được ghi nhận là 6,7% và 9,2%. Mặc dù cùng được "nhào nặn" bởi bàn tay của "nữ hoàng phim makjang" Kim Soon Ok, nhưng Penthouse có được sự tăng trưởng đều đặn về rating là nhờ màn trình diễn tự nhiên đến "sởn da gà" cùng sự phối hợp ăn ý của các diễn viên Uhm Ki Joon, Kim So Yeon, Shin Eun Kyung,...

Với 7 Escape, nội dung phim mang nhiều yếu tố tiêu cực và nhiều tính tiết phi lý, lại không có những gương mặt phản diện với khí chất ấn tượng như Kim So Yeon để "vớt vát" lại, thế nên diễn xuất "chưa đủ ác" của Hwang Jung Eum và Jo Yoon Hee có lẽ càng khiến người xem thấy hụt hẫng và mất hứng hơn.

Vì sao Cuộc Chiến Sinh Tồn bị chỉ trích hơn cả Penthouse? 8
Dàn phản diện chính là điểm sáng tạo nên thành công cho series Penthouse - Ảnh: VieOn

Tuy có khởi đầu không được thuận lợi, nhận về nhiều tranh cãi về nội dung và diễn xuất, nhưng nhìn theo hướng khách quan thì Cuộc Chiến Sinh Tồn cũng chỉ mới lên sóng được 2 tập. Theo nhà sản xuất công bố, bộ phim có tổng cộng 17 tập và đã xác nhận sẽ sản xuất tiếp phần 2, chứng tỏ vẫn còn rất nhiều điều chờ khán giả khám phá. Cùng đón chờ để xem liệu diễn xuất của các diễn viên và nội dung phim cũng như tỷ suất người xem liệu có cải thiện theo mạch phát triển của câu chuyện không nhé!

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại mục Phim ảnh.