Giải mã lý do Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương Nguyệt Hồng flop thảm

VOH - Hội tụ được rất nhiều yếu tố gây bão như dàn diễn viên danh tiếng từ chính đến phụ, ekip xịn sò, đập tiền cực mạnh vào tạo hình, bối cảnh nhưng Hồ Yêu lại thất bại ê chề.

Lên sóng vào ngày 23/5, Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng được xem là bom tấn tiên hiệp đáng chú ý của màn ảnh Hoa ngữ năm 2024. Vì không chỉ quy tụ hai ngôi sao đỉnh lưu Dương Mịch và Cung Tuấn mà còn có sự tham gia của các diễn viên tên tuổi như Trương Lăng Hách, Trần Đô Linh, Quách Hiểu Đình, Hồ Liên Hinh, Ngụy Triết Minh, Chúc Tự Đan

Những tưởng với mức độ đầu tư khủng cùng dàn diễn viên hùng hậu như trên, Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng sẽ là phim “bạo khoản” của năm. Thế nhưng sau 3 tuần phát sóng, phim lại trở thành “bom xịt”. Vậy lý do vì đâu Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên flop? Hãy cùng VOH tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Những con số bết bát 

Trước khi đi vào tìm hiểu nguyên nhân, mình sẽ điểm lại thành tích sau chặng đường phát sóng của Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng.

Dù nhiệt độ iQIYI của Hồ Yêu vào ngày đầu phát sóng đạt được mức 9001, thế nhưng sau 3 tuần, nhiệt độ tập cuối bộ phim tụt xuống còn 7733. Như vậy, phim thậm chí không thể phá nổi mốc nhiệt 9100. Câu chuyện nhiệt độ phá vạn chỉ còn là một giấc mơ.

Trong suốt những ngày phát sóng nửa cuối bộ phim, lượng người xem trực tuyến tại thời điểm premiere tập mới chỉ dao động từ 30.000 - 60.000, con số rõ ràng là quá đáng thất vọng.

Thậm chí, lượng xem online thấp đến mức khiến cho khán giả đặt ra những hoài nghi về việc phim phá mốc nhiệt 9000 trên nền tảng iQIYI liệu chăng chỉ là con số ảo?

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop9
Hồ Yêu cuối cùng lại không thể phá vạn, ngược lại còn "flop" - Ảnh: Weibo

Từ đầu năm 2024 đến nay, ngoài Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng, iQIYI còn có 5 tác phẩm khác cũng phá mốc nhiệt 9000. Trong số này, view Vân Hợp và lượt xem online của Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng là thấp nhất.

Những thảo luận xoay quanh phim càng về sau càng ít dần. Ngoại trừ người hâm mộ và các trang đu phim, những fanpage công cộng không còn cập nhật thông tin về Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng. Đây là kết cục đáng thất vọng nhất đối với một bộ phim đầu tư kinh phí khủng và được đặt kỳ vọng cao.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop5
Quy tụ dàn diễn viên khủng như trên nhưng vì sao phim lại flop? - Ảnh: Weibo

Sự thất bại ê chề này của Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên 3 yếu tố quan trọng mà phim đã không thể hoàn thành tốt đó chính là cốt truyện, diễn xuất và phản ứng hoá học giữa các diễn viên. 

Cốt truyện yêu đương lỗi thời, trẻ con

Thật đáng tiếc khi một dự án đầu tư khủng như Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng lại mắc sai lầm “chí mạng”: kịch bản lỗi thời.

Từng lên no.1 Hotsearch bảng chung và bảng giải trí với từ khoá “Nội dung cốt truyện của phim Hồ Yêu nhàm chán”, phim đã không thể níu chân khán giả sau vài ngày phát sóng. Kịch bản phim bị đánh giá hời hợt, nhàm chán, nhịp phim nhanh nhưng tình tiết lại buồn ngủ.

Nếu quay trở lại năm 2017, có lẽ Hồ Yêu còn có chút cơ may gây bão với kiểu cốt truyện thần tiên yêu - hận. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị hiếu của công chúng đã thay đổi. Họ không còn hứng thú với những kịch bản chỉ xoay quanh yêu đương đơn thuần, hết thương rồi hiểu lầm, hiểu lầm rồi lại gắn kết. Motif tình duyên luân chuyển từ kiếp này qua kiếp khác cũng đã không còn sức hút.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop3
Kịch bản thần tiên yêu - hận nhiều kiếp đã không còn sức hút - Ảnh: Weibo

Những bộ phim cổ trang lồng ghép được nhiều giá trị nhân sinh, phản ánh xã hội, tiếp cận hiện thực sẽ được yêu thích hơn, Hoa Gian Lệnh hay Mặc Vũ Vân Gian là một minh chứng cụ thể. Còn Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng lại không làm được những điều trên.

Kịch bản phim lấy tình yêu làm trung tâm: nhân vật chính có nhiệm vụ kết duyên, nhân vật phụ là mảnh ghép trong những câu chuyện tình, cả 40 tập phim là hành trình nhận ra tình cảm và yêu đương của các cặp đôi. Đương nhiên, đan xen theo đó vẫn là những tình tiết trừ gian, diệt ác, chống lại phe phản diện, tuy nhiên không gây ấn tượng mạnh với khán giả, không tạo được sự kịch tính, không chứa đựng nhiều hàm ý sâu xa.

Những sự vật, sự việc trong phim như mối quan hệ giữa người và yêu, cây tổ, ma đạo, đấu tranh giữa các giống loài yêu và người... xuất hiện quá nhiều trong các phim tiên hiệp trước đây, vậy nên khán giả đã quá ngán ngẩm để xem lại.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop28
Khán giả quá ngán ngẩm khi phải xem những tình tiết yêu đương cũ rích - Ảnh: Weibo

Tuy nhiên, với kiểu kịch bản kém hợp thời như trên, Hồ Yêu vẫn sẽ hấp dẫn được người xem nếu biên kịch và đạo diễn biết thêm thắt thật khéo léo những yếu tố khác, hoặc tô thật đậm chuyện tình yêu với tầng lớp ý nghĩa sát hiện thực. Rất tiếc, phim vẫn không thể làm được.

Nội dung phim không có chiều sâu, những phân đoạn cần khai thác để tạo cảm xúc cho khán giả được thực hiện qua loa. Vì vậy, không quá khó hiểu khi những lời bình phẩm về nội dung Hồ Yêu luôn gắn kèm với từ khoá “trẻ con".

Diễn xuất "í ẹ" của đỉnh lưu

Yếu tố quan trọng để cứu rỗi một bộ phim có nội dung nhàm chán đó chính là diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là nam, nữ diễn viên chính. Tuy nhiên, Dương Mịch và Cung Tuấn đã không thể gánh vác trách nhiệm này để giúp Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng bứt phá.

Hồ Yêu quay trong đoạn thời gian mà Dương Mịch đang ở trạng thái tệ nhất. Lúc ấy, nữ diễn viên sắp sửa tạm biệt Gia HànhHồ Yêu có thể là bộ cổ ngôn cuối cùng cô đóng. Bởi nhiều người tin rằng, sau khi rời Gia Hành cô sẽ định hướng lại sự nghiệp cho mình, không "ăn mày quá khứ" và bị dòng phim ngôn tình bó chặt nữa. Nhiều người còn đặt ra nghi vấn, có lẽ Hồ Yêu cũng không phải là lựa chọn mà Dương Mịch thực sự muốn, cho nên cô đã không thể hoàn thành tốt.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop4
Dương Mịch đóng Hồ Yêu trong trạng thái tệ nhất - Ảnh: Weibo

Khi phim lên sóng, người xem thấy Dương Mịch của đoạn thời gian khủng hoảng đó: má hóp, mắt trũng sâu mệt mỏi. Trong phim, cô thể hiện vai tộc trưởng tộc Hồ Ly Đồ Sơn Hồng Hồng có tính cách lạnh lùng, tuy nhiên cách diễn của cô lại cứng, đơ và vô hồn. Ngôi sao sinh năm 1986 vẫn mắc lỗi mím môi chép miệng sau mỗi câu thoại. Đây là thói quen diễn xuất xấu đã bị khán giả nhắc nhiều lần song cô chưa sửa được.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop13
Ánh mắt không còn linh động như xưa, chỉ có thể nhờ vào bộ lọc để cứu vớt - Ảnh: Weibo

Về phía Cung Tuấn, nam diễn viên có diễn xuất khá linh động, thể hiện được một Đông Phương Nguyệt Sơ tuổi trẻ hoạt bát và hiếu kỳ. Tuy nhiên, khẩu hình miệng của Cung Tuấn là một điểm trừ lớn. Khán giả khó chấp nhận bởi nam diễn viên nhả thoại và biểu cảm quá xấu, ảnh hưởng đến trải nghiệm khi coi phim.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop14
Khẩu hình của Cung Tuấn gây khó chịu - Ảnh: Weibo

Không chỉ hoá thân không trọn vẹn vai diễn, Dương Mịch và Cung Tuấn còn không có khả năng tạo phản ứng hoá học. Với khoảng cách tuổi tác quá lớn và ngoại hình không phù hợp, cặp đôi diễn ngôn tình nhưng lại không có “tình".

Dường như việc diễn cảnh yêu đương ở độ tuổi này đối với Dương Mịch khá khó khăn, khi ánh mắt của cô không hề tồn tại cảm xúc dành cho bạn diễn. Dù đôi bên có cố gắng thế nào, cặp đôi vẫn khiến người xem chán nản vì chemistry quá yếu ớt và nhạt nhoà.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop12
Chemistry nhạt nhoà giữa hai diễn viên - Ảnh: Weibo

Dàn diễn viên "mạnh ai nấy diễn", không có chemistry

Không chỉ nam nữ diễn viên chính, tương tác giữa các diễn viên khác trong một bộ phim cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cả dàn diễn viên Hồ Yêu đều có phản ứng hoá học nhạt nhoà. 

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop22
Dàn diễn viên đình đám nhưng rời rạc, thiếu tương tác - Ảnh: Weibo

Các cặp đôi phụ của phim tuy quy tụ những gương mặt trẻ trung với diễn xuất linh động, nhưng phản ứng hoá học của riêng từng cặp vẫn không thể bùng nổ. Cặp đôi Quách Hiểu Đình - Ngụy Triết Minh là cặp duy nhất nhận được đánh giá tích cực vì quá dễ thương và tương xứng về ngoại hình. Các cặp đôi khác có thời lượng lên sóng quá ít, câu chuyện xoay quanh họ không ấn tượng, đồng thời tương tác giữa họ cũng không đặc sắc.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop7
Couple của Quách Hiểu Đình - Nguỵ Triết Minh là couple hiếm hoi tạo hiệu ứng tốt - Ảnh: Weibo

Không những vậy, dàn diễn viên của Hồ Yêu bị nhận xét rằng “mạnh ai nấy diễn". Các cặp đôi cùng các nhân vật trong phim đều có mối liên hệ, tuy nhiên sự gắn kết lại thiếu sâu sắc. Nguyên nhân xuất phát từ cả chiều sâu nội dung lẫn cách diễn xuất, thể hiện, từ đó tạo nên một tổng thể rời rạc, không cảm xúc.

Những yếu tố khác cũng không làm tốt

Ngoài ba yếu tố chính phía trên, Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng còn tồn tại nhiều lỗ hổng khiến phim thất bại ê chề. 

Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng là bộ phim đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng công nghệ thực tế mở rộng XR. Dàn diễn viên sẽ quay bên cạnh một màn hình lớn, được thiết kế sẵn bối cảnh. Lúc đầu, khán giả mong chờ nhà sản xuất sẽ đem đến một sản phẩm tiên hiệp mãn nhãn, nhưng công nghệ này lộ điểm yếu khiến cho phông nền bị chói sáng, màn hình nhiều lúc bị mờ như đeo thêm một lớp kính.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop27
Nhiều khán giả không hợp gu sẽ cảm thấy hiệu ứng phim quá chói - Ảnh: Weibo

Nhịp phim tuy nhanh nhưng đôi khi lại thiếu logic và gây hụt hẫng. Biên tập cắt nối của thiếu sự hấp dẫn, tình tiết lê thê, chuyển cảnh đột ngột.

Những cảnh đánh nhau cũng không khiến người xem đã mắt. Dù đóng thể loại tiên hiệp có kỹ xảo hỗ trợ, nhưng tối thiểu diễn viên cũng cần vận động cơ thể để tạo nên những thước phim hành động mãn nhãn. Tuy nhiên các diễn viên trong Hồ Yêu chỉ diễn động tác tay để chưởng và thể hiện động tác bay, còn lại đều do đội dựng phim tạo hiệu ứng.

ho-yeu-tieu-hong-nuong-nguyet-hong-tai-sao-phim-dau-tu-lon-dan-dien-vien-khung-nhung-lai-flop15
Cảnh hành động không khiến người xem mãn nhãn - Ảnh: Weibo

Ngoài ra, nhạc phim lồng ghép chưa hợp lý gây tụt cảm xúc người xem. Đồng thời, tạo hình của một số diễn viên phụ bị phản hồi là không sát nguyên tác.

Đập rất nhiều tiền vào quần áo nhưng lại không nhận được tung hô, khen ngợi nào. Phong cách trang điểm thì quá loè loẹt và màu mè.

Từ mọi yếu tố như nội dung kịch bản, diễn xuất cùng phản ứng hoá học của diễn viên, kỹ xảo, mạch phim, cách biên tập, tạo hình, cảnh hành động,... Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng đã không thể làm tốt. Điều này dẫn đến thất bại sau cùng, khiến netizen phải bất ngờ vì trái ngược hoàn toàn với kỳ vọng ban đầu về một bộ phim được đầu tư khủng, quy tụ dàn diễn viên đình đám của giới Cbiz. Điều này cũng khiến người hâm mộ lo lắng về chất lượng của hai bộ phim phía sau cùng hệ liệt.

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.