Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị

VOH - Mộng Du có gì đặc sắc để được khen là "phim kinh dị độc đáo nhất thập kỷ" và nhận về nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình?

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Mở đầu tháng Halloween, Mộng Du (Sleep) - tựa phim kinh dị "phá đảo" phòng vé Hàn chính thức "đổ bộ" các cụm rạp Việt. Đây là tác phẩm nhận được lời khen ngợi từ chính vị đạo diễn đoạt Oscar - Bong Joon Ho, vì vậy nên được nhiều mọt phim quan tâm. Cùng VOH tìm hiểu xem có gì đáng chú ý trong bộ phim này nhé!

Thông tin phim

  • Tựa gốc: 잠
  • Ngày phát hành tại Việt Nam: 6/10/2023
  • Thể loại: Tâm lý, kinh dị, bí ẩn
  • Đạo diễn và biên kịch: Yoo Jae Seon
  • Diễn viên: Jung Yoo Mi, Lee Sun Kyun, Kim Guk Hee, Yoon Kyung Ho,...
  • Thời lượng: 94 phút

Hyun Soo (Lee Sun Kyun) và Soo Jin (Jung Yoo Mi) là một cặp vợ chồng son đang chuẩn bị đón đứa con đầu lòng. Một đêm nọ, Soo Jin tỉnh giấc giữa đêm và phát hiện chồng mình có những hành động bất thường. Sau khi đến bệnh viện, Hyun Soo được chẩn đoán mắc chứng mộng du, nguyên nhân có thể là do căng thẳng. Mong muốn chữa khỏi, cặp đôi bắt đầu thực hiện theo các chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng chứng mộng du vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm.

Sự căng thẳng ngày càng leo thang sau khi Soo Jin sinh em bé. Với nỗi sợ con mình có thể bị chính chồng mình vô thức làm hại trong cơn mộng du, Soo Jin xoay xở tìm mọi cách có thể để ngăn tình huống xấu nhất xảy ra.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 1
Mộng Du

Một kịch bản thú vị với những bí ẩn dồn dập và cái kết "lưng chừng"

Sau khi công chiếu ở LHP Cannes vào tháng 5/2023 và ở Hàn Quốc vào tháng 9/2023, Mộng Du thu về những ý kiến phân cực: hoặc là rất thích, hoặc không thích một chút nào. Đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Yoo Jae Seon - cựu trợ lý của đạo diễn Bong Joon Ho.

Theo Yoo Jae Seon tiết lộ, thông thường, mỗi khi viết xong một kịch bản nào đó, anh đều đưa nó cho Bong Joon Ho xem để xin ý kiến và nhận xét, kịch bản Mộng Du cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng khác với bình thường, lần này sau khi đọc xong, Bong Joon Ho đã nói Yoo Jae Seon hãy bắt đầu tuyển diễn viên và ra mắt với Mộng Du.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 2
Đạo diễn Yoo Jae Seon và 2 diễn viên chính

Đạo diễn Bong Joon Ho dành lời khen cho tác phẩm rằng: "Đây là phim kinh dị độc đáo nhất và là phim đầu tay thông minh nhất mà tôi từng xem trong 10 năm qua". Ngoài ra, chính Bong Joon Ho cũng là người mở lời giới thiệu Lee Sun Kyun và Jung Yoo Mi với Yoo Jae Seon và kịch bản Mộng Du.

Quả vậy, Mộng Du là một tác phẩm thú vị, không thể đơn giản phân loại vào hai nhóm "hay" hay "không hay". Phim có cấu trúc 3 hồi cơ bản, được đạo diễn phân chia, báo hiệu từng hồi rõ ràng chứ không để khán giả phải tự phán đoán. Xuyên suốt 2 hồi đầu, Mộng Du liên tục đưa ra những điều bí ẩn; những tình huống, gợi ý và giải thích mập mờ, khó phân định đúng sai.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 3
Tác phẩm có nhịp điệu dồn dập, phân chia từng hồi rõ ràng

Trước những biểu hiện ngày càng nghiêm trọng của người chồng Hyun Soo, khoa học cho rằng đó là chứng mộng du, có thể chữa khỏi khi áp dụng điều trị theo chỉ thị của bác sĩ. Những người theo "hệ" tâm linh thì giải thích đó là hiện tượng vong ám, cần phải thực hiện các nghi lễ trừ tà. Những ai suy nghĩ sâu xa, tin vào "thuyết âm mưu" thì nghĩ đó là một kế hoạch hoàn hảo được lập ra nhằm đạt được mục đích ly hôn.

Theo dõi phim, tâm trí người xem như thể bị đạo diễn chơi đùa. Có lúc, ta cảm thấy đây là hiện tượng khoa học, có lúc thấy khá "tâm linh", có lúc lại nghi ngờ phải chăng tất cả chỉ là một màn kịch. Cho đến tận giây phút cuối cùng, thắc mắc ấy vẫn lẩn quẩn trong đầu, không có một lời khẳng định chính xác và cụ thể nào được đưa ra. Diễn biến phim dồn dập với các tình huống do mộng du gây ra ngày càng nguy hiểm hơn, khoảng cách giữa vợ chồng ngày càng tăng và sức khỏe tinh thần người vợ ngày càng tuột dốc.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 4
Sự căng thẳng ngày càng leo thang khi người vợ bắt đầu quẫn trí

Đạo diễn trao toàn bộ quyền diễn giải bộ phim, diễn giải cái kết lại cho khán giả, hiểu theo cách nào là tùy cảm nhận của mỗi người. Anh chỉ đưa ra một lời khẳng định duy nhất thông qua phỏng vấn với Dailian rằng mối quan hệ của vợ chồng Hyun Soo - Soo Jin vốn có nền tảng vững chắc và vẫn luôn bền chặt. Đây là một trong số những phim có cái kết mở hiệu quả. Nó vừa đủ để cho bạn hiểu mọi chuyện đã kết thúc, cũng vừa đủ để khiến bạn cảm thấy bất ngờ, khó tin và tiếp tục suy ngẫm về nó.

Xem thêm: 10 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc được Rotten Tomatoes đánh giá hay và đáng xem nhất

Diễn xuất thuyết phục

Mộng Du chủ yếu xoay quanh vợ chồng Hyun Soo - Soo Jin nên hai diễn viên đảm nhận 2 vai này là những nhân tố quan trọng nhất. Tuy chỉ mới là tác phẩm đầu tay, nhưng nhờ có sự hỗ trợ từ một tên tuổi lớn là Bong Joon Ho, kết hợp với ý tưởng kịch bản đặc sắc, Yoo Jae Seon thành công mời được hai diễn viên diện ảnh hạng A của làng giải trí Hàn là Lee Sun Kyun và Jung Yoo Mi.

Đây là lần thứ 3 hai diễn viên hợp tác với nhau sau Lost in the MountainsOur Sunhi. Có lẽ nhờ vậy mà họ cho thấy chemistry đầy tự nhiên, thể hiện hoàn hảo hình ảnh một cặp đôi mới cưới ngọt ngào, tình cảm.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 5
Lee Sun Kyun và Jung Yu Mi đã hợp tác với nhau đến lần thứ 3

Trong Mộng Du, dễ dàng nhận thấy Soo Jin là người thường xuyên đưa ra quyết định, là người có nhiều đấu tranh kể cả trong nội tâm lẫn thể hiện ra bên ngoài, là nhân tố chính thúc đẩy câu chuyện. Trong khi đó, Hyun Soo thường đóng vai trò phản ứng lại với những suy nghĩ và quyết định của Soo Jin. Vì không được miêu tả cụ thể về nội tâm nên nhân vật Hyun Soo dễ bị phát triển theo xu hướng một chiều, thiếu độ sâu.

Tuy nhiên, nhờ vào khả năng diễn giải nhân vật và kỹ năng diễn xuất tinh tế của Lee Sun Kyun, Hyun Soo vẫn hiện lên một cách gần gũi, chân thực với người xem. Qua màn hóa thân của nam diễn viên, Hyun Soo được thổi hồn trở thành một con người thực thụ. Khán giả hiểu rằng anh cũng có những cảm xúc riêng, chỉ là những cảm xúc ấy bị giấu đi, không được đề cập đến trong tình tiết, nhưng chúng ta vẫn phần nào hiểu được thông qua từng nét biểu cảm của anh.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 6
Lee Sun Gyun giúp nhân vật trở nên đa chiều hơn, chân thật hơn

Jung Yu Mi đảm nhiệm vai Soo Jin - trọng tâm của Mộng Du. Soo Jin là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi chứng mộng du của chồng. Từ thái độ tích cực, tràn đầy niềm tin ban đầu, Soo Jin dần trở nên rệu rã về cả tinh thần lẫn thể xác. Jung Yu Mi đã cho người xem thấy một quá trình chuyển đổi tâm trạng và cảm xúc đầy thuyết phục, khiến bất kỳ ai cũng có thể thấu hiểu và đồng cảm với nhân vật do cô thể hiện.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 7
Jung Yoo Mi thể hiện sự biến chuyển cảm xúc đầy tự nhiên

Bên cạnh hai diễn viên chính, các diễn viên phụ là Kim Guk Hee (vai cô hàng xóm tầng dưới), Yoon Kyung Ho (vai bác sĩ), Kim Geum Soon (vai bà đồng Hae Goong) cũng có những màn thể hiện khá ấn tượng.

Thông điệp ẩn về trục trặc trong hôn nhân

Mượn chất liệu kinh dị làm chất dẫn, Mộng Du thực chất muốn đề cập đến những mâu thuẫn, trục trặc phát sinh trong quá trình chung sống và đặt ra câu hỏi: các cặp vợ chồng mới cưới nên giải quyết vấn đề thế nào.

Chứng mộng du ban đầu chỉ biểu hiện đơn giản bằng vài ba câu nói mớ, hành động đi đi lại lại trong nhà nên suốt 1 tuần đầu tiên, Soo Jin không hề biết chuyện chồng mình mộng du. Đến một đêm khi vô tình thức giấc, cô mới bắt đầu nhận thấy điều kỳ lạ. Thế rồi sang đêm tiếp theo, khi Hyun Soo tự cào mặt mình đến rướm máu và đêm kế tiếp nữa, khi Hyun Soo suýt lao ra ngoài cửa sổ, hai vợ chồng mới tìm đến sự giúp đỡ từ y tế.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 8
Mộng du thực chất là một ẩn ý về những mâu thuẫn phát sinh trong hôn nhân

Chứng mộng du cũng giống như một ẩn dụ về những mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân vậy. Ban đầu, đó có thể chỉ là những vấn đề "lông gà vỏ tỏi", không đáng bận tâm nên cả hai đều không mấy để ý. Thế nhưng bất chợt một ngày nọ, hai người phát hiện ra những "lông gà vỏ tỏi" nọ đã chồng chất đến mức không thể phớt lờ được, bắt buộc phải tìm cách giải quyết sao cho thuận lòng đôi bên.

Trên thực tế, bất kể là mối quan hệ nào thì khi sống chung dưới một mái nhà hay sinh hoạt trong cùng một môi trường đều không thể tránh khỏi xảy ra bất đồng, mâu thuẫn. Quan trọng là cách mà chúng ta chọn để đối diện và giải quyết những bất đồng ấy. Trong trường hợp của Mộng Du, có 3 xu hướng phản ứng chính.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 9
Bộ phim cho thấy 3 cách giải quyết mâu thuẫn trong hôn nhân

Xu hướng thứ 1 là cả hai cùng nhau nhìn nhận trực tiếp vấn đề, cùng tìm cách vượt qua tất cả. Đại diện cho xu hướng này là người vợ Soo Jin. Ngay từ ban đầu, cô đã kiên quyết "đồng vợ đồng chồng, khó khăn nào cũng có thể vượt qua". Vậy nên kể cả khi nhận thấy các hành vi của chồng có chiều hướng nguy hiểm hơn, dù sợ hãi nhưng cô nhất quyết không đi khỏi nhà, cũng không để anh dọn ra ngoài mà vẫn vừa chung sống, vừa làm mọi cách có thể để trị dứt chứng mộng du.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 10
Soo Jin kiên quyết đối mặt với vấn đề

Xu hướng thứ 2 là tạm thời tách nhau ra, để đôi bên có không gian riêng bình ổn bản thân, đợi mọi chuyện lắng xuống rồi mới về lại bên nhau. Đại diện cho xu hướng này là người chồng Hyun Soo. Anh chủ động ngủ trong xe ô tô, chủ động đề nghị thuê nhà ở riêng cho đến khi trị khỏi mới quay về. Không chỉ đối với chuyện mộng du mà trong một số vấn đề khác được nhắc đến trong phim, chúng ta cũng có thể thấy 2 xu hướng phản ứng này ở hai vợ chồng: một bên muốn đương đầu đến cùng, một bên cần có khoảng nghỉ.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 11
Hyun Soo muốn có thời gian tạm xa nhau, đợi mọi thứ ổn định

Xu hướng thứ 3 được thể hiện thông qua các nhân vật phụ, đó là nếu sống cùng nhau vất vả quá thì ly hôn. Cô hàng xóm tầng dưới lẫn mẹ của Soo Jin đều là những phụ nữ có hôn nhân đỗ vỡ. Cô hàng xóm còn thẳng thắn khuyên Soo Jin hãy ly hôn nếu cảm thấy không thể chịu nổi nữa.

Vậy, phải làm theo cách của ai mới đúng? Thật ra, không có câu trả lời chính xác cho điều này. Tùy vào trải nghiệm của từng cá nhân, tùy vào từng mối quan hệ, tùy vào mức độ mâu thuẫn và tùy vào từng thời điểm khác nhau mà có thể áp dụng những cách giải quyết khác nhau.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 12
Chọn cách giải quyết nào là tùy vào từng gia đình

Trong phim đề cập đến 2 khía cạnh khoa học và tâm linh và đưa ra 2 cách giải quyết tương ứng, nhưng đó không phải trọng tâm vấn đề. Trọng tâm hoàn toàn nằm ở cách nhân vật phản ứng với trục trặc trong hôn nhân. Bởi thiết tha muốn tìm cách "nhổ tận gốc" chứng mộng du nên các nhân vật mới tìm đến khoa học, rồi sau đó là tâm linh.

Bởi vậy nên các triệu chứng của Hyun Soo dù nhìn ở góc độ nào cũng có cách giải thích hợp lý, nên các biện pháp can thiệp y tế lẫn các nghi lễ trừ tà đều được thực hiện cùng lúc. Chúng ta không biết rốt cuộc là phương pháp nào có hiệu quả, rốt cuộc Hyun Soo chỉ bị mộng du hay thực sự bị vong ám.

Dù thế nào đi chăng nữa, một điều mà chúng ta có thể nhìn thấy và biết chắc, đó là cả hai vợ chồng đã cố gắng hết sức để vượt qua những trở ngại. Có lẽ chính nỗ lực đó của họ mới là yếu tố quan trọng nhất tác động đến kết quả sau cùng.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 13
Nỗ lực giải quyết mâu thuẫn của hai vợ chồng mới là trọng tâm của câu chuyện

Một số ẩn ý trong các tình tiết

Nguyên nhân dẫn đến chứng mộng du của người chồng là gì?

Mặc dù chứng mộng du được xem như một ẩn ý chỉ chung các mâu thuẫn phát sinh trong cuộc hôn nhân, nhưng theo như trên phim, vẫn có một số tình tiết cho thấy có nguyên nhân dẫn đến tình trạng mộng du của người chồng. Theo lời bác sĩ, Hyun Soo có thể mắc bệnh vì stress, tinh thần căng thẳng.

Xét theo nội dung phim, Hyun Soo là một diễn viên vô danh, chỉ có cơ hội nhận những vai nhỏ làm nền, thậm chí còn dễ dàng bị cắt vai bất cứ lúc nào. Thu nhập của anh không ổn định, công việc bấp bênh, trong khi vợ anh là một nhân viên văn phòng đã lên đến chức Trưởng phòng. Cũng có tình tiết cho thấy Hyun Soo đã suy nghĩ nhiều đến chuyện từ bỏ nghiệp diễn để tìm công việc khác an toàn hơn. Đó là áp lực về nghề nghiệp và về vấn đề "cơm áo gạo tiền".

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 14
Mặc dù không đề cập trực tiếp, nhưng phim cũng cho thấy những nguyên nhân gián tiếp gây áp lực tinh thần cho Hyun Soo

Thời điểm bộ phim bắt đầu, Soo Jin đã đang trong những tháng cuối của thai kỳ. Khi mang thai, đa số các người phụ nữ đều trải qua những thay đổi thất thường trong tâm trạng do có sự thay đổi nội tiết tố. Trong phim cũng có 1-2 phân cảnh mà Soo Jin đang vui vẻ đột nhiên lại trở nên khó chịu. Hyun Soo sẽ cần phải cẩn thận hơn trong các giao tiếp hằng ngày với vợ. Thêm vào đó, việc sắp lên chức bố, cần có trách nhiệm hơn và cần phải lo nhiều thứ hơn cũng là một áp lực vô hình đang âm thầm len lỏi vào tâm trí Hyun Soo.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 15
Anh có thể đang gặp áp lực về công việc và chuyện sắp lên chức bố

Bên cạnh đó, người xem có thể thấy trong mối quan hệ của hai vợ chồng, cá tính của người vợ Soo Jin mạnh hơn. Soo Jin có tính cách khá kiên quyết và có xu hướng bảo thủ, chỉ tin vào quyết định của mình. Điều này được thể hiện xuyên suốt bộ phim, trong tất cả mọi vấn đề. Bất cứ lời nào cô nói ra, cô đều muốn chồng mình làm theo. Nếu anh có ý kiến đối lập, Soo Jin thường bác bỏ ngay chứ không dành thời gian cân nhắc.

Tất nhiên, những điều Soo Jin nghĩ và làm chung quy cũng vì muốn tốt cho cả hai. Nhưng việc thường xuyên bị lấn át, thường xuyên thỏa hiệp dù không thật sự muốn về lâu dài có thể trở thành hòn đá đè nặng tâm trí Hyun Soo. Bộ phim không cho ta thấy suy nghĩ của người chồng nên rất khó để xác định anh có cảm giác thế nào. Nhưng cũng có thể đây là những áp lực hình thành trong vô thức mà chính anh cũng chưa kịp nhận ra.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 16
Anh cũng thường chịu "lép vế" trước vợ trong nhiều vấn đề

Ngoài ra, có thể còn có một nguyên nhân khác dẫn tới chứng mộng du của Hyun Soo, đó là bị thiếu ngủ hoặc ngủ không tuân theo giờ giấc nhất định. Với nghề nghiệp là diễn viên, chuyện phải thức khuya dậy sớm, thậm chí có khi còn thức trắng đêm để quay phim là chuyện gần như tất nhiên, kể cả đó là diễn viên chính hay phụ. Tình tiết này không được đề cập trong phim, nhưng ta vẫn có thể đoán được thông qua thiết lập nghề nghiệp của nhân vật.

Một cách giải thích lời bà đồng

Khi đến "kiểm tra" căn nhà của hai vợ chồng, bà đồng đã phán Soo Jin đang sống với 2 người đàn ông: 1 là chồng cô, người còn lại đã chết và đang ám lấy người chồng. Sau đó, bà thốt ra câu: "Không có tiếng cho sủa hay tiếng trẻ con kêu khóc, anh muốn sống một cuộc sống chỉ có anh và em mà thôi".

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 17
Khi gặp Hyun Soo, bà đồng đã có những lời "phán" đầy khó hiểu

Có nhiều cách để hiểu, nhưng cá nhân tôi cho rằng "2 người đàn ông" này đều là Hyun Soo mà thôi. Câu nói kia cũng không phải của linh hồn nào, mà là tiếng lòng thầm kín của người chồng. Bởi nếu đó là tiếng của một linh hồn khác yêu thích Soo Jin, thì lẽ ra linh hồn đó cũng muốn loại bỏ cả Hyun Soo (hay đúng hơn là linh hồn Hyun Soo) mới phải, như vậy mới còn lại "chỉ anh và em". Nếu chỉ loại bỏ chú chó và đứa trẻ, thì sẽ còn lại "anh, em và chồng của em".

Nhưng tại sao lại là "tiếng lòng thầm kín của người chồng"? Theo như thiết lập, Hyun Soo và Soo Jin là một cặp đôi mới cưới, hiển nhiên tình cảm của cả hai lúc này còn rất thắm thiết và nồng nhiệt. Nhưng khi giữa họ có một thú cưng, lại có thêm một em bé, tức là thời gian, tình cảm và sự chú ý sẽ phải chia sẻ ra.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 18
Có lẽ "2 người đàn ông" đều ám chỉ Hyun Soo

Hyun Soo, cũng như nhiều người vợ người chồng khác, không có chủ ý bài trừ thú cưng hay con cái của mình, nhưng chắc hẳn sẽ có những khoảnh khắc họ vô thức nhớ lại khoảng thời gian chỉ có hai vợ chồng với nhau và ước tháng ngày ấy kéo dài hơn. Vì khi ấy không có gánh nặng phải chăm sóc thêm một sinh mạng nào khác, cả hai có thể dành toàn bộ thời gian và tình cảm cho nhau.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 18
 

Nói một cách ngắn gọn thì "2 người đàn ông" trong lời bà đồng chính là một Hyun Soo bình thường yêu vợ thương con và một Hyun Soo hoài niệm quá khứ, ích kỷ mong giữ vợ cho riêng mình. Tất nhiên, Hyun Soo thứ 2 là một luồng suy nghĩ ở nơi sâu thẳm nhất trong Hyun Soo, là thứ đã bị chính chủ gạt đi để tiếp tục xây dựng mái ấm với vợ. Vậy nên đó mới là "người đàn ông đã chết".

Tuy đã bị gạt đi nhưng suy nghĩ ấy không biến mất hoàn toàn mà thỉnh thoảng sẽ hiện lên trong thoáng chốc, trong vô thức, bởi con người thường có xu hướng hoài niệm quá khứ. Vậy nên mới là "dù chết rồi nhưng vẫn ám theo Hyun Soo".

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 19
 

Dàn cảnh tinh tế

Bộ phim sử dụng bối cảnh chính là căn hộ của Hyun Soo - Soo Jin. Các cảnh khác như công ty, bệnh viện,... đều chỉ xuất hiện với thời lượng ngắn ngủi. Đạo diễn Yoo Jae Seon đã cho thấy cách chỉ đạo và dàn dựng thông minh khi kể cả câu chuyện trong một không gian hạn chế như vậy.

Thông qua cách sắp đặt ánh sáng, cách chọn màu ánh sáng, góc quay mà trong từng hồi, căn nhà lại mang đến những sắc thái khác nhau, tương ứng với tình hình mối quan hệ của hai nhân vật. Ở hồi 1, ngôi nhà mang đến cảm giác ấm cúng, dễ thương. Đến hồi 2, căn nhà trở nên lạnh lẽo, trở thành nỗi ám ảnh. Bước vào hồi cuối cùng, không gian lại mang đến cảm giác ngột ngạt, nguy hiểm, mang bầu không khí của sự cuồng loạn.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 20
Không gian trong hồi 1 mang cảm giác ấm áp
Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 21
Đến hồi 2 lại mang cảm giác lạnh lẽo

Bên cạnh đó, còn có nhiều cảnh được dàn dựng tinh tế để ẩn ý về tình trạng hôn nhân của Hyun Soo - Soo Jin. Ví dụ như khi Soo Jin đúng nhìn chồng ngủ trong nỗi tuyệt vọng và mệt mỏi, ngoài trời đổ mưa tầm tã và căn hộ của hai người họ bắt đầu có dấu hiệu bị dột, nước mưa thấm qua trần nhà. Điều này cho thấy Soo Jin đã không còn đủ kiên cường để chống chọi với cơn giông bão hình thành từ nỗi lo sợ nữa.

Hay khi họ quyết định để Hyun Soo ngủ trong phòng còn Soo Jin ngủ với con ở ngoài phòng khách, cảnh vợ chồng nói lời chúc ngủ ngon với nhau ở ngưỡng cửa, máy quay tập trung vào hình ảnh hai đôi chân đứng ở hai bên ngạch cửa. Hình ảnh này ám chỉ giữa hai người đã bắt đầu có khoảng cách, có sự đề phòng lẫn nhau. Ngoài ra, còn có nhiều dàn cảnh mang nhiều ý nghĩa ẩn giấu khác trong xuyên suốt bộ phim.

Review Mộng Du (Sleep): Không chỉ đơn thuần là phim kinh dị 22
Phim có nhiều dàn cảnh đầy tinh tế, ẩn ý về tình trạng hôn nhân của nhân vật

Nhìn chung, Mộng Du là một tác phẩm đầu tay ấn tượng, đặc sắc ngoài mong đợi đối với một đạo diễn tay ngang, không hề qua trường lớp chuyên nghiệp gì như Yoo Jae Seon. Gần như không sử dụng jumpscare, phim vẫn thành công tạo nên được bầu không khí căng thẳng đặc trưng của thể loại tâm lý kinh dị. Tất cả các tình tiết trong Mộng Du đều có dụng ý riêng, không một giây thừa thãi nào. Xét về mặt nội dung, diễn xuất, nghệ thuật hay thông điệp đều cho thấy Mộng Du là một tác phẩm hay, xứng đáng mua vé thưởng thức ngoài rạp.

Bộ phim bắt đầu được trình chiếu tại các rạp Việt Nam kể từ ngày 6/10. Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh nhé!