Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu

VOH - Câu chuyện về tình yêu và cuộc sống do Lee Dong Wook và Lim Soo Jung thể hiện mang cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng, thích hợp với không khí cuối năm.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Với tựa đề Việt hóa sử dụng lối chơi chữ của cộng đồng mạng, Một Mình Vẫn Ổn't thành công gây ấn tượng với các khán giả trẻ ngay từ giây đầu nhìn thấy. Bộ phim quy tụ hai tên tuổi hạng A của màn ảnh Hàn là Lee Dong Wook và Lim Soo Jung, có nội dung kể về hai con người có lối sống và quan điểm trái ngược về tình yêu - một motif điển hình của dòng phim hài tình cảm.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 1
Một Mình Vẫn Ổn't (tựa gốc: Single in Seoul)

Tuy sử dụng cốt truyện cũ và đơn giản nhưng khi trình chiếu ở Hàn Quốc, Một Mình Vẫn Ổn't đã nhận về hàng loạt đánh giá tích cực từ khán giả. Lý do là gì? Hãy cùng VOH tìm hiểu nhé!

Thông tin chung của Một Mình Vẫn Ổn't

  • Tựa gốc: 싱글 인 서울 (Single in Seoul)
  • Ngày phát hành tại Việt Nam: 15/12/2023
  • Thể loại: Hài hước, lãng mạn
  • Đạo diễn: Park Bum Soo
  • Diễn viên: Lee Dong Wook, Lim Soo Jung, Esom, Jang Hyun Sung, Kim Ji Young, Lee Sang Yi, Lee Mi Do,...
  • Thời lượng: 103 phút

Kịch bản nhẹ nhàng, dễ thương

Một Mình Vẫn Ổn't có nội dung chính lẫn mạch diễn biến tương đối nhẹ nhàng, kể về hai con người với rất nhiều điểm khác biệt. Park Young Ho (Lee Dong Wook) là một chàng giảng viên tôn thờ chủ nghĩa độc thân, luôn cố hết sức để né tránh các mối quan hệ không cần thiết. Anh cũng có lối sống kỷ luật, gọn gàng, ngăn nắp đâu ra đó.

Trong khi đó, tổng biên tập Joo Hyun Jin (Lim Soo Jung) lại có lối sống khá bừa bộn, tùy hứng. Cô còn cho thấy một niềm tin mạnh mẽ vào tình yêu, nhìn ai cũng nghĩ là người ta có tình ý với mình. Cũng vì lối suy nghĩ đơn giản, có phần ảo tưởng này mà Hyun Jin nhiều lần tự đẩy mình vào các tình huống dở khóc dở cười.

Mọi chuyện bắt đầu khi nhà xuất bản Village - nơi Hyun Jin đang làm việc có kế hoạch phát hành tuyển tập tùy bút mang tên Single In The City. Không may là tác giả phụ trách phần Single In Seoul vì việc riêng nên không thể tiến hành dự án như đã dự định. Thế là Jin Pyo (Jang Hyun Sung) - Giám đốc nhà xuất bản tiến cử Young Ho làm người thay thế, còn biên tập viên hỗ trợ Young Ho trong quá trình thực hiện quyển sách là Hyun Jin.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 2
Park Young Ho và Joo Hyun Jin có nhiều khác biệt trong tính cách, lối sống và tư tưởng

Một điểm sáng của Một Mình Vẫn Ổn't đó là không giống như các bộ phim thuộc thể loại hài tình cảm khác, biên kịch không cố khuếch đại sự khác biệt giữa hai nhân vật, không cố tạo nên các tình huống dẫn đến tranh cãi, không cố biến sự khác biệt giữa họ trở thành mâu thuẫn theo kiểu "oan gia ngõ hẹp" càng cãi càng yêu. Nhờ vậy mà sự phát triển trong mối quan hệ của hai nhân vật mang đến cảm giác trưởng thành, tự nhiên và thực tế. 

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 3
Tuy vậy, mối quan hệ giữa họ lại phát triển theo hướng tự nhiên, nhẹ nhàng chứ không có những tranh cãi gay gắt

Bên cạnh đó, phim còn khai thác một khía cạnh nhỏ của thể loại công sở - đời thường khi xoay quanh các công việc ở công ty xuất bản Village. Nếu bạn thích sách và quan tâm đến ngành xuất bản, có thể bạn sẽ thích bộ phim này.

Các công đoạn tiền xuất bản như sửa lỗi chính tả, lỗi đánh máy, cách dùng từ; chọn loại giấy in, thiết kế trang bìa, người viết đoạn mở đầu,... tuy chỉ xuất hiện thoáng chốc nhưng đều được viết và thể hiện một cách cẩn thận, không hề qua loa. Khán giả vẫn có thể cảm nhận được bầu không khí chuyên nghiệp nhưng không hề "ra vẻ" mà rất tự nhiên, chân thật của các nhân viên công ty xuất bản.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 4
Khía cạnh nghề nghiệp được xây dựng tỉ mỉ

Vì là phim xoay quanh chủ đề về sách nên Một Mình Vẫn Ổn't có nhiều đoạn thoại ý nghĩa. Những lời "ca ngợi" cuộc sống độc thân của Young Ho đặt trong bối cảnh phim mang đến cảm giác hài hước, nhưng thật ra khi tách riêng từng câu, vẫn có những câu hay ho, có thể áp dụng vào trong đời sống, ví dụ: "Những nỗ lực cho bản thân thì chắc chắn sẽ không bao giờ mang đến sự phản bội".

Yếu tố hài hước trong phim xuất phát từ những tình huống tự nhiên nên không có cảm giác gượng ép hay lố lăng mà duyên dáng, hợp lý và đáng yêu. Yếu tố lãng mạn có mức độ vừa phải, không khiến khán giả cảm thấy "ngộp" hay "ngấy". Phim không có nhân vật phản diện, không có mâu thuẫn nào đặc biệt cao trào nên có thể một số khán giả sẽ cảm thấy tẻ nhạt, cũng sẽ có những người cảm thấy thích thú vì tạo được cảm giác bình dị, chân thực như tái hiện lại một lát cắt đời sống hằng này.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 5
Tổng thể nội dung phim nhẹ nhàng, dễ thương, dễ hiểu, dễ đồng cảm

Những thông điệp sâu sắc

Thông qua những tình huống phát sinh trong quá trình xuất bản tuyển tập Single In The City, thông qua các nhân vật chính, bộ phim mang đến nhiều thông điệp thú vị và sâu sắc. Thông điệp đầu tiên, cũng là chủ đề chính của Một Mình Vẫn Ổn't, đó chính là con người không thể sống một mình. Giống như một câu nói trong phim: "Một quyển sách không được hoàn thiện chỉ bởi một người", con người cũng không thể một mình làm được tất cả mọi thứ. Chúng ta luôn cần những sự hỗ trợ từ những người xung quanh.

Đầu phim, Young Ho từ chối tạo dựng các mối quan hệ, khẳng định con người chỉ cần các mối quan hệ cơ bản nhất. Nhưng trong quá trình thực hiện quyển sách, anh nhận ra kể cả khi độc thân, khi sống một mình, anh vẫn cần đến sự giúp đỡ từ người khác để có thể tận hưởng cuộc sống tốt hơn, để có thể trưởng thành hơn.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 6
Chúng ta có thể lựa chọn cuộc sống độc thân, nhưng đừng tách bản thân ra khỏi mọi mối quan hệ

Qua những ký ức về mối tình đầu của các nhân vật trong phim, chúng ta nhận ra một thông điệp rằng ký ức có thể bị bóp méo bởi cảm xúc hoặc nhiều lý do khác. Vì vậy, chúng ta nên tránh quan niệm rằng "chỉ có tôi đúng". 

Thông điệp tiếp theo được thể hiện một cách trực tiếp ở giai đoạn gần cuối phim, đó là dũng cảm và thẳng thắn đối diện với quá khứ, nhìn nhận những thiếu sót của bản thân. Bởi quá khứ và lỗi lầm dù không đẹp nhưng cũng là một phần tạo nên chúng ta của ngày hôm nay, có chấp nhận thì mới có thể rút ra bài học và thay đổi để hướng tới những giá trị mới tốt đẹp hơn.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 7
Tuy có nội dung đơn giản nhưng thông điệp ẩn chứa trong phim lại sâu sắc và ý nghĩa

Một thông điệp nhỏ khác mà khán giả có thể nhìn thấy qua các nhân vật là thông điệp về nghề nghiệp. Cũng như Hyun Jin và một vài nhân vật khác, chọn công việc không phải vì đặc biệt yêu thích hay đặc biệt giỏi ở lĩnh vực ấy, nhưng trong quá trình làm việc lại tìm thấy được niềm vui của công việc và quyết định duy trì, mong rằng những ai đang gặp khó khăn trong việc quyết định việc làm có thể mạnh dạn thử sức với mọi cơ hội, từ đó tìm ra nghề nghiệp thực sự phù hợp với bản thân mình.

Diễn xuất tròn vai, chemistry tốt

Một Mình Vẫn Ổn't quy tụ dàn diễn viên toàn những tên tuổi lớn hoặc thực lực của màn ảnh Hàn nên khán giả hoàn toàn có thể tin tưởng vào diễn xuất của họ. Lim Soo Jung với ngoại hình mang cảm giác dễ gần, kết hợp với lối diễn xuất tự nhiên đã mang đến một Joo Hyun Jin đầy nghiêm túc, chuyên nghiệp trong công việc nhưng lại đơn thuần, ngờ nghệch trong tình yêu và trong đời sống thường nhật.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 8
Lim Soo Jung

Lee Dong Wook phù hợp hoàn hảo với vai một người đàn ông độc thân giàu có, điển trai, cuốn hút. Bằng kinh nghiệm hơn 20 năm diễn xuất của mình, anh cho thấy được sự trưởng thành của nhân vật qua từng giai đoạn, cũng như cho thấy được những sự thay đổi cảm xúc nhỏ mà đầy tinh tế của Young Ho xuyên suốt bộ phim.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 9
Lee Dong Wook

Bộ 3 Lee Mi Do, Lee Sang Yi và Ji Yi Soo tuy đóng vai trò tạo tiếng cười cho bộ phim nhưng vẫn tạo được những dấu ấn riêng biệt. Những cảnh "tấu hài" của họ cũng hết sức tự nhiên, dễ dàng khiến người xem bật cười thoải mái. Esom, Jang Hyun Sung và Kim Ji Young tuy không xuất hiện nhiều nhưng đều thể hiện tốt vai trò của mình. Ngoài ra, sự xuất hiện bất ngờ của Yoon Kye Sang cũng là một điểm đặc sắc thú vị của bộ phim.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 10
Những nhân tố gây hài mà bất cứ bộ phim hài tình cảm nào cũng cần phải có

Đặc biệt, các diễn viên phối hợp với nhau rất ăn ý. Các nhân viên công ty xuất bản thực sự tạo được bầu không khí của một tập thể nhân viên văn phòng. Các màn "tung hứng" của "bộ 3 tấu hài" không hề gượng gạo mà đầy tự nhiên.

Dù không có nhiều cảnh lãng mạn nhưng chemistry của Lee Dong Wook và Lim Soo Jung vẫn đủ khiến nhiều người thấy thích thú và rung động bởi những cảm xúc nhẹ nhàng, chậm rãi, tinh tế, chu đáo, trưởng thành giữa họ. Chemistry giữa Lee Dong Wook và Esom lại mang đến một nét cuốn hút khác trẻ trung hơn, có phần thiếu chín chắn nhưng vẫn có sự đơn thuần, đáng yêu riêng.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 11
Chemistry giữa các diễn viên cũng rất ngọt

Tuy vậy, vẫn có một điểm trừ nho nhỏ đó là mặc dù cả Lee Dong Wook (sinh năm 1981) lẫn Lim Soo Jung (sinh năm 1979) đều là những diễn viên có vẻ ngoài trẻ hơn tuổi thật, nhưng tạo hình của Lim Soo Jung trông có phần trưởng thành hơn nên khi vào vai đàn em của Lee Dong Wook lại mang đến cảm giác khá lấn cấn. Dù vậy, điều này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến quá trình theo dõi bộ phim.

Quay phim, bối cảnh đẹp mắt; nhạc phim ấn tượng

Một Mình Vẫn Ổn't lấy bối cảnh ở Seoul vào mùa thu đông. Giữa sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố thủ đô, phim vẫn làm bật lên được những khung cảnh trang nhã, thanh bình của những địa điểm tham quan nổi tiếng như cung điện Gyeongbok, sông Hàn, các quán cafe,... 

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 12
Phim có nhiều góc quay đẹp đến rung động

Trong khi đó, ngôi nhà của Young Ho mang vẻ đẹp của sự hiện đại, tiện nghi, gọn gàng. Để không gian sống của Young Ho không mang cảm giác quá lạnh lùng, tách biệt với bầu không khí chung mộc mạc, dịu dàng của tác phẩm, căn nhà được điểm xuyết thêm nét hoài cổ, ấm áp, nên thơ bằng một góc trưng bày các đĩa than và bằng các ánh đèn tone vàng nâu. Các góc quay và màu phim đẹp mắt đã giúp nâng tầm về mặt thị giác cho tác phẩm.

Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 13
Không gian sống của Young Ho
Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 14
Không gian công ty xuất bản Village
Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 15
Không gian tiệm cafe hoa mà nhân vật Hyun Jin thường ghé đến
Review Một Mình Vẫn Ổn't (Single in Seoul): Đơn giản nhưng không đơn điệu 16
Mọi đạo cụ và bối cảnh đều được chuẩn bị tỉ mỉ

Bên cạnh phần hình ảnh, phần âm nhạc của phim cũng đáng chú ý. Ca khúc Last Goodbye của Akdong Musician - một ca khúc sử dụng sample bản nhạc cổ điển Canon in D của Johann Pachelbel có giai điệu êm ái, tươi vui và phần ca từ chân thành, mộc mạc, phù hợp với không khí chung của toàn bộ tác phẩm. Giai điệu và ca từ của ca khúc It's Been A While của Kim Hyun Chul ẩn chứa cảm xúc hứng khởi, tự do tự tại, đem đến cảm giác dễ chịu cho người xem.

Nhìn chung, Một Mình Vẫn Ổn't là một bộ phim đơn giản, dễ xem nhưng không hề vô nghĩa. Các nhân vật trong phim dễ gợi được sự đồng cảm từ khán giả, nhất là trong thời đại ai cũng muốn chọn cho mình cuộc sống độc thân, nhưng gần như bất cứ người độc thân nào cũng có một góc cô đơn, trống vắng trong tâm hồn.

Phim truyền tải những cảm xúc trữ tình một cách dịu dàng, tinh tế tựa một án thơ, một trang sách đầy cảm xúc. Sự phối hợp ăn ý của dàn cast và việc không có lỗ hổng diễn xuất cũng giúp nâng mức độ trọn vẹn của cảm xúc, giúp khán giả nhập tâm vào phim hơn. Thêm vào đó là vẻ đẹp của bối cảnh, của nghệ thuật quay dựng phim và những bản nhạc được phát đúng lúc, càng khiến Một Mình Vẫn Ổn't thêm ấn tượng.

Bộ phim thích hợp với những ai đang tìm kiếm một tác phẩm dễ chịu, có yếu tố lãng mạn nhẹ nhàng, hài hước vừa đủ để tận hưởng trong không khí những ngày cuối năm. Một Mình Vẫn Ổn't bắt đầu phát sóng tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 15/12. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bộ phim trên màn ảnh rộng nhé!

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục Phim ảnh.