Chờ...

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng

VOH - Trở lại màn ảnh rộng sau nhiều lùm xùm đời tư, Song Joong Ki và dàn tân binh mang đến cho khán giả một câu chuyện đầy tăm tối, nghẹt thở.

Đường Cùng (Hopeless) được trình chiếu lần đầu tiên tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes lần thứ 76 vào tháng 5/2023 vừa rồi và tạo được tiếng vang khá tốt. Bộ phim xoay quanh hành trình dấn thân vào thế giới tội phạm đầy tăm tối của một cậu bé học sinh nghèo, có sự tham gia của nam diễn viên đình đám Song Joong Ki.

Được biết, Song Joong Ki đã thích kịch bản này đến mức nhận lời mà không quan tâm đến thù lao hay vai trò chính phụ. Liệu bộ phim có hay như lời nam diễn viên nói? Cùng VOH tìm hiểu nhé!

*Lưu ý: bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Thông tin chung của Đường Cùng

  • Tựa gốc: 화란
  • Ngày phát hành tại Việt Nam: 17/11/2023
  • Thể loại: Neo-noir, tội phạm, hành động, tâm lý
  • Đạo diễn và biên kịch: Kim Chang Hoon
  • Diễn viên: Hong Xa Bin, Song Joong Ki, BIBI Kim Hyung Seo, Jung Jae Kwang,...
  • Thời lượng: 133 phút

Nội dung nhấn mạnh vào sự ngột ngạt và tuyệt vọng

Đường Cùng xoay quanh cuộc sống của cậu nam sinh Yeon Gyu (Hong Xa Bin), một cuộc sống có thể nói là khốn cùng, không lối thoát. Cậu lớn lên trong một căn nhà tồi tàn với người mẹ có phần nhu nhược, người bố dượng bạo lực và Ha Yan (BIBI) - con gái riêng của dượng. Các tình tiết phim là một chuỗi những tình huống tuyệt vọng kéo dài, liên tục đẩy Yeon Gyu phải đi đến những chọn lựa cực đoan, từ đó kéo theo những hậu quả mà chính cậu cũng chưa từng nghĩ tới.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 1
Yeon Gyu có một cuộc sống đầy bí bách, ngột ngạt

Người xem chứng kiến Yeon Gyu dần dần đi vào con đường tội lỗi, biết rằng những quyết định, những hành động của cậu đều sẽ đưa lối đến một kết cục không mấy tốt đẹp, nhưng cũng hiểu rằng cậu khó lòng làm khác được. Đó chính là điều khiến Đường Cùng trở nên bức bối và ngột ngạt đến khó thở. Bởi các tình huống trong phim xảy ra một cách vừa ngẫu nhiên, lại vừa logic, không làm cách nào để chuyển hướng được.

Khởi nguồn từ việc sinh trưởng trong hoàn cảnh gia đình bất hạnh, Yeon Gyu và Ha Yan phải làm thêm ngoài giờ học để kiếm sống. Sau đó, hai đứa trẻ vướng vào lũ bắt nạt ở trường. Vì một lý do bất khả kháng mà Yeon Gyu mất công việc làm thêm. Lúc này, cậu vô tình gặp gỡ đại ca xã hội đen là Chi Geon (Song Joong Ki). Để kiếm tiền, Yeon Gyu lựa chọn đi theo Chi Geon. Thế rồi cậu chàng dần trượt dài trong thế giới tội phạm tăm tối.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 2
Cuộc gặp gỡ với Chi Geon tưởng chừng như sự giải thoát, nhưng thực ra lại chỉ khiến cuộc đời Yeon Gyu thêm tăm tối

Mà vì sao Yeon Gyu lại cần tiền đến thế? Chỉ vì một ước mơ nhỏ nhoi là dẫn mẹ đến nước Hà Lan xinh đẹp, bởi cậu nghe nói ở Hà Lan, cuộc sống của ai cũng như nhau, không có sự phân hóa rõ rệt, không có sự thảm hại, đáng kinh tởm như ở khu phố cậu đang sống. Cậu tin rằng ở đó, cậu và mẹ sẽ được bình yên và hạnh phúc mà xây dựng cuộc sống mới. Tựa gốc của phim là 화란, nghĩa là Hà Lan, chính là nguyên nhân gián tiếp dẫn Yeon Gyu đến với thế giới ngầm không thể quay đầu.

Trong Đường Cùng chứa đầy rẫy những hoàn cảnh bất hạnh và những tình huống ngặt nghèo. Đó là gia đình nghèo vay nặng lãi nhưng không cách nào trả đủ lãi, là những đứa trẻ bị chèn ép bởi những kẻ bắt nạt học đường, là giới chính trị bị thao túng bởi các băng đảng xã hội đen, là sự gian trá của băng cho vay nặng lãi,... Tất cả hợp lại tạo nên một bức tranh toàn cảnh đầy những mảng tăm tối, không có lấy một điểm sáng hy vọng nào.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 3
Những tình tiết nặng nề chồng chất, đẩy mạnh cao trào cảm xúc người xem

Kết phim tương đối mở về số phận các nhân vật. Qua đó, khán giả hiểu rằng cuộc sống vẫn xoay vần, những kẻ khốn cùng vẫn bị vây hãm trong tuyệt vọng, vùng vẫy tìm lối thoát; những kẻ quyền lực vẫn tiếp tục củng cố tài sản và tầm ảnh hưởng, mặc kệ sự khổ sở của đồng loại. Một hiện thực đáng buồn nhưng chẳng thể thay đổi.

Dàn diễn viên thể hiện tròn vai

Bộ đôi tân binh với diễn xuất vượt kỳ vọng

Cả Hong Xa Bin lẫn BIBI đều là những gương mặt mới của màn ảnh xứ kim chi. Hong Xa Bin ra mắt vào năm 2018, cho đến nay chỉ đóng các vai phụ hoặc các dự án điện ảnh độc lập, kinh phí thấp. Đường Cùng là dự án thương mại đầu tiên mà anh đảm nhiệm vai trò trung tâm. Mặc dù kinh nghiệm không nhiều, cũng không có nhan sắc lung linh "hút mắt" như nhiều nam diễn viên Hàn Quốc khác, nhưng màn hóa thân của anh chàng trong phim lại hết sức thuyết phục.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 4
Tân binh Hong Xa Bin có phần thể hiện đầy thuyết phục trong vai nam chính Yeon Gyu

Điều đầu tiên mà có lẽ ai xem cũng nhận thấy, đó là Hong Xa Bin thể hiện được nét ngây ngô của một nam sinh non nớt khi mới "vào đời". Trong nhiều cảnh quay đặc tả biểu cảm của nhân vật Yeon Gyu, Hong Xa Bin khắc họa được ánh mắt vừa non trẻ, vừa cố chấp của một cậu bé 17 tuổi vốn tâm tính lương thiện. Theo mạch tiến triển của phim, có lúc biểu cảm khuôn mặt anh trở nên buông xuôi, có lúc chất chứa sự phẫn nộ, có lúc là sợ hãi, có lúc là vẻ lặng người khi đối diện với sự tỉnh ngộ.

Hong Xa Bin không chỉ hoàn thành tốt việc lột tả cảm xúc vai diễn của mình, mà còn thành công dẫn dắt cảm xúc của khán giả, khiến người xem cũng cảm nhận được sự bức bối lẫn nỗi tuyệt vọng mà Yeon Gyu đang trải qua.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 5
 

Khác với Hong Xa Bin, BIBI là một ca sĩ solo gia nhập làng giải trí từ năm 2019, sau đó lấn sân sang mảng diễn xuất vào năm 2021. Trước Đường Cùng, BIBI chỉ mới tham gia vào 3 bộ phim, tất cả đều là vai phụ hoặc vai khách mời. Mới đây nhất, cô nàng gây ấn tượng khi vào vai Lee Hae Ryeon - một nữ môi giới ma túy đầy quyến rũ, tự tin trong Tội Ác Kinh Hoàng.

Hóa thân thành cô nữ sinh Kim Ha Yan trong Đường Cùng, BIBI mang đến một hình tượng khác biệt hoàn toàn với Lee Hae Ryeon. Ha Yan là một cô bé đầy mạnh mẽ, sẵn sàng đứng ra bảo vệ Yeon Gyu khỏi sự đe dọa của bất cứ ai, kể cả cha mình. Không có nhiều đất diễn bằng Yeon Gyu hay Chi Geon, cũng không phải đối diện với nhiều mâu thuẫn nội tâm như 2 nhân vật ấy, nhưng sự mạnh mẽ của Ha Yan vẫn đủ sức để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người xem.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 6
BIBI tạo được dấu ấn sâu đậm với vai Ha Yan

BIBI diễn xuất tốt đến nỗi khó có thể tin Hae Ryeon và Ha Yan đều do cùng một người diễn, mà người này lại còn là tân binh diễn viên. Từ ánh mắt, biểu cảm, hành động, cử chỉ đến cả cách nói chuyện đều mang dáng dấp của một nữ sinh còn nhỏ tuổi, khắc họa hoàn hảo các nét đặc trưng của Ha Yan.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 7
Hai thần thái hoàn toàn khác biệt của BIBI khi hóa thân thành Hae Ryeon (trái) trong Tội Ác Kinh Hoàng và Ha Yan trong Đường Cùng

Tóm lại, Hong Xa Bin và BIBI đều đã chứng minh được thực lực với Đường Cùng. Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ, không rõ tại sao hai cái tên mới toanh này lại có thể đảm nhiệm vai trò trung tâm của một bộ phim điện ảnh thì khi xem, bạn sẽ hiểu được họ hoàn toàn có khả năng để làm được điều đó.

"Giành spotlight" với nam chính trong họp báo, diễn xuất của Song Joong Ki trong phim thế nào?

Tháng 10 vừa qua, trong một sự kiện quảng bá Đường Cùng, Song Joong Ki từng gây tranh cãi khi có hành động "giành" vị trí trung tâm sân khấu, kéo Hong Xa Bin ra phía ngoài rìa. Thực chất, có lẽ ai cũng biết rằng với dự án này thì Song Joong Ki là cái tên có giá trị thương mại nhất, có khả năng hút người xem nhất. Bởi đạo diễn Kim Chang Hoon là một gương mặt hoàn toàn mới trong giới làm phim, nam chính Hong Xa Bin hay nữ chính BIBI cũng đều là tân binh diễn viên.

Xem thêm: Song Joong Ki "ham" làm trung tâm, giành vị trí của bạn diễn

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 8
Song Joong Ki là cái tên có tầm ảnh hưởng nhất trong ê-kíp Đường Cùng

Chỉ với 3 cái tên này, kết hợp với một kịch bản theo thể loại neo-noir đen tối, nặng tâm lý sẽ khó lòng kéo được khán giả đến rạp. Mặc dù đúng là như vậy, vẫn không thể phủ nhận hành động của Song Joong Ki trong sự kiện hôm ấy quả thật có phần kém duyên. Sau vụ việc ấy, nhiều người cũng tò mò không biết rằng diễn xuất của nam diễn viên trong phim thế nào, có "xứng" để chiếm trọn "spotlight" hay chăng.

Về cơ bản, Song Joong Ki thể hiện tròn vai diễn Chi Geon mà anh đảm nhiệm. Ta thấy được sự cô độc, thờ ơ, cảm nhận được sự không tình nguyện khi đứng đầu một băng nhóm xã hội đen, nhìn thấy được sự chết dần chết mòn trong thâm tâm của Chi Geon qua diễn xuất của Song Joong Ki.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 9
Anh khắc họa tốt nhân vật Chi Geon

Tuy vẫn khắc họa được tốt nhân vật, nhưng nhìn chung, Song Joong Ki chưa cho thấy được sự đột phá trong phong cách diễn xuất của mình. Những năm gần đây, nam diễn viên thường chọn những nhân vật có hướng xây dựng và phát triển gần giống nhau, đều là những người bị thực tại nghiệt ngã bào mòn, đều có một mức độ gai góc, lạnh lùng xen lẫn với một mức độ nhân từ nhất định.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 10
Tuy vậy, Song Joong Ki vẫn chưa cho thấy sự đột phá trong diễn xuất

Cách đây nhiều năm, Song Joong Ki từng khiến khán giả ấn tượng với sự đa dạng trong diễn xuất khi có lúc hóa thân thành chàng "nữ lâm" lãng tử, "tưng tửng" trong Sungkyunkwan Scandal; có lúc là "người sói"  Cheol Soo hoang dã, ngây ngô trong A Werewolf Boy,... Nhưng gần đây, anh chàng đang có hạn chế trong việc chọn lựa vai diễn.

Dù các phim của anh vẫn thành công, bản thân anh vẫn đáp ứng được những yêu cầu về diễn xuất cần thiết để bộc lộ nhân vật nhưng lại thiếu đi sự mới mẻ và đột phá để khiến người xem bất ngờ và thán phục. Tất cả thường chỉ dừng ở mức ổn định, vừa đủ mà thôi.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 11
Nam diễn viên có đang tự hạn chế khả năng của mình?

Với Đường Cùng cũng vậy, Song Joong Ki có nhiều kinh nghiệm hơn Hong Xa Bin và BIBI, tất nhiên diễn xuất cũng có độ "chín" hơn, nhưng lại không đủ đặc sắc để nổi bật hơn hẳn 2 người còn lại. Chi Geon thu hút bởi bản thân nhân vật đã được xây dựng hay sẵn, Song Joong Ki lột tả được những đặc điểm và cảm xúc đó nhưng chưa đủ đặc biệt để khiến khán giả nghĩ rằng "chỉ có Song Joong Ki mới thể hiện được hoàn hảo nhân vật này".

Dàn diễn viên phụ đầy nổi bật

Bên cạnh phần thể hiện tròn trịa của 3 diễn viên chính, dàn diễn viên phụ của phim cũng rất nổi bật, xuất hiện cảnh nào là "ăn chắc" cảnh ấy. Đầu tiên là Jung Jae Kwang trong vai Seung Moo - đàn em của Chi Geon. Jae Kwang cho thấy sự lạnh lùng, bụi bặm và đáng sợ mà bất kỳ tên côn đồ nào cũng có, từ biểu cảm đến cử chỉ, dáng đi đều toát lên khí thế uy hiếp.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 12
Diễn viên Jung Jae Kwang

Một sự hiện diện cũng để lại ấn tượng mạnh cho người xem là diễn viên kỳ cựu Kim Jong Soo trong vai ông trùm lớn nhất của băng đảng.

Không cần phải bày ra dáng vẻ hùng hổ như muốn "ăn tươi nuốt sống" đối phương giống Jae Kwang trong vai Seung Moo, không cần tỏ vẻ nguy hiểm bằng nét thâm trầm như Song Joong Ki trong vai Chi Geon mà chỉ bằng ánh nhìn sắc bén, bằng lối nói chậm rãi, bằng một vài hành động không tốn mấy sức lực, nam diễn viên cũng bộc lộ được hoàn hảo khí thế đầy áp đảo của một ông trùm.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 13
Diễn viên Kim Jong Soo

Hai diễn viên Seo Dong Gab (vai nghị viên Jung Eui Seok) và Hong Seo Baek (vai người vay nặng lãi) đều thể hiện xuất sắc cảm xúc tuyệt vọng khi bị chèn ép bởi băng đảng xã hội đen, nhưng mỗi người lại mang đến những sắc thái khác nhau phù hợp với thiết lập từng nhân vật.

Diễn viên Park Bo Kyung vai mẹ Yeon Gyu, Kim Hong Pa vai đối thủ của ông trùm, Yoo Seong Joo vai người cha dượng, Jung Man Sik vai chủ nhà hàng Trung Hoa,... đều khắc họa tốt các nhân vật của mình, để lại ấn tượng mạnh mẽ dù chỉ là vai phụ, không có nhiều đất diễn.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 14
Diễn viên Park Bo Kyung và Jung Man Sik

Quay phim, hậu kỳ chỉn chu

Đường Cùng là tác phẩm đầu tay của Kim Chang Hoon. Đảm nhiệm cả vai trò đạo diễn lẫn biên kịch, Kim Chang Hoon cho thấy tư duy làm phim tốt hơn mong đợi với một kịch bản có chiều sâu, phát triển hợp lý và phần quay dựng chỉn chu. Các góc máy đẹp, chuyển cảnh mượt, âm nhạc lồng ghép phù hợp, bầu không khí đậm chất neo-noir, tạo hình - hóa trang - bối cảnh vừa làm bật được sự tồi tàn, tăm tối, hỗn loạn của nhân vật và thế giới mà họ đang sống nhưng đồng thời vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 15
Phim có nhiều cảnh quay và tình tiết mang tính ẩn dụ khá hay

Tuy được quảng bá là phim có nhiều cảnh bạo lực nặng đô, nhưng trên thực tế, Đường Cùng không lạm dụng các cảnh máu me, hành xác để đánh vào thị giác khán giả. Các cảnh bạo lực trong phim đa số đều không quay trực diện mà thể hiện qua âm thanh và biểu cảm của diễn viên. Bởi vậy, người xem không cảm thấy "ngộp" với máu me, thay vào đó, chúng ta có thể mường tượng ra được những cảnh ấy và mặc dù vẫn là cảnh bạo lực nặng nhưng phim không khiến khán giả thấy quá khó xem.

Review Đường Cùng: Ngột ngạt, bức bối và tuyệt vọng 16
Các cảnh bạo lực trong phim không quá máu me

Nhìn chung, Đường Cùng có chất lượng tốt hơn mức mong đợi ở một dự án toàn những cái tên mới mẻ từ đạo diễn đến diễn viên. Cả phần kịch bản, chỉ đạo nghệ thuật lẫn diễn xuất đều đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của một tác phẩm điện ảnh. Bộ phim thích hợp với những ai là fan của dòng phim tâm lý, phim về thế giới ngầm. Đường Cùng được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 17/11/2023, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bộ phim trên màn ảnh rộng nhé!

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!