Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị

VOH - Sau tuần đầu phát sóng, Hôn Nhân Hợp Đồng cho thấy kết quả vượt trội hơn My Demon. Kết quả này là nhờ vào những yếu tố nào?

Hôn Nhân Hợp Đồng (The Story of Park’s Marriage Contract) là bộ phim đánh dấu màn tái hợp của Lee Se Young với nhà đài MBC sau thành công vang dội của Cổ Tay Áo Màu Đỏ vào đầu năm 2022 vừa qua, vì vậy mà nhận được rất nhiều sự chú ý từ công chúng. Tập 1 của phim có mức rating là 5,3%, đến tập 2 thì tăng lên 5,9%.

Hôn Nhân Hợp Đồng lên sóng cùng ngày, cùng khung giờ với Chàng Quỷ Của Tôi (My Demon) nên không tránh khỏi việc có sự so sánh giữa hai bộ phim từ khán giả. Theo đó, đa phần dành lời khen cho Hôn Nhân Hợp Đồng nhiều hơn. Kết quả rating cũng cho thấy Hôn Nhân Hợp Đồng có phần nổi trội hơn. Cùng VOH tìm hiểu lý do vì đâu mà bộ phim lại thắng thế nhé!

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 1
Hôn Nhân Hợp Đồng

Motif cũ, cách kể thú vị

Câu chuyện xuyên không để tìm kiếm sự tự do cho phụ nữ và những nét thú vị khác

Hôn Nhân Hợp Đồng sử dụng những motif khá quen thuộc trong nền phim ảnh: xuyên không và tìm thấy định mệnh, cưới trước yêu sau. Trong 2 tập đầu tiên, dễ dàng nhận thấy ở bộ phim có nhiều tình tiết, nhiều thiết lập đã từng xuất hiện ở nhiều phim Hàn khác.

Ở tuyến truyện thời Joseon, nữ chính Park Yeon Woo (Lee Se Young) cũng như bao nữ chính phim cổ trang khác, cũng là một người có tài năng, có ước mơ nhưng lại bị hạn chế bởi lễ giáo phong kiến. Vì vậy, cô phải giấu mặt để kinh doanh những trang phục do chính tay mình làm ra, lại còn dùng mọi cách để trì hoãn việc thành hôn. Tình tiết Yeon Woo và phu quân của cô - Tae Ha (Bae In Hyuk) từng gặp nhau thời còn bé cũng là một tình tiết không hề mới trong phim Hàn.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 2
Park Yeon Woo là một nữ chính dòng phim cổ trang điển hình: mơ ước tự do, độc lập nhưng bị xã hội phong kiến kìm hãm

Sau khi Yeon Woo xuyên không đến thời hiện đại, càng xuất hiện nhiều nét thiết lập quen thuộc hơn. Tae Ha thời hiện đại là một anh chàng nam chính Kdrama điển hình với xuất thân tài phiệt giàu có, tính tình lạnh lùng, vô cảm. Tae Ha cần tổ chức một hôn lễ giả để cho ông nội anh yên lòng, nhưng đến gần giờ tổ chức lại không thấy cô dâu đâu. Trong lúc cấp bách lại gặp Yeon Woo, thế là anh thuê cô làm cô dâu của mình luôn.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 3
Motif xuyên không, sự liên kết giữa quá khứ - tương lai, cưới trước yêu sau đầy quen thuộc

Tuy cốt truyện chứa đựng nhiều "lối mòn" đã từng thấy trong nhiều bộ phim truyền hình khác nhưng Hôn Nhân Hợp Đồng lại không mang đến cảm giác nhàm chán mà ngược lại, khiến khán giả cảm thấy thú vị và thu hút. Nhờ đâu mà tác phẩm này lại làm được điều đó? Đầu tiên, cuộc xuyên không của Yeon Woo không chỉ đơn giản để tìm kiếm tình yêu đích thực, cũng không phải với mục đích thay đổi quá khứ hay hiện tại như nhiều phim xuyên không khác.

Chuyến du hành thời gian này là để Yeon Woo tìm thấy sự tự do mà cô hằng mong mỏi, sự tự do mà thời đại Joseon không thể đáp ứng cho cô. Ở thời không mới này, Yeon Woo có cơ hội xây dựng sự nghiệp riêng cho mình, có cơ hội sống bằng chính tên tuổi mình, chứ không phải với tư cách là vợ hay là con gái của một ai khác.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 4
Bộ phim truyền tải thông điệp về sự tự do, tự chủ của người phụ nữ

Ngoài Yeon Woo, phim còn có những người phụ nữ quyền lực và tài giỏi khác như Min Hye Sook (Jin Kyung) - mẹ kế của Tae Ha và Lee Mi Dam (Kim Yeo Jin) - CEO một nhãn hàng thời trang. Như vậy, bên cạnh đề tài tình yêu, Hôn Nhân Hợp Đồng còn nhấn mạnh vào sự độc lập và sức mạnh của phụ nữ - một chủ đề không mới nhưng vẫn rất hợp với thời đại mới, có tính nhân văn rõ ràng.

Yếu tố thứ 2 giúp bộ phim có được sức hút chính là tính hợp lý, tự nhiên trong diễn biến. Xem phim, khán giả nhanh chóng bị cuốn theo mạch phát triển của tình tiết và nhân vật, cho dù đó có là những tình tiết đã từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm khác trước đây đi chăng nữa. Các tình huống diễn ra không hề gượng gạo, khiên cưỡng mà đầy thuyết phục, nhờ đó mà người xem dù thấy quen thuộc nhưng cũng không thấy khó chịu, nhàm chán.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 5
Diễn biến phim tự nhiên, thuyết phục

Một nét cuốn hút khác trong cốt truyện Hôn Nhân Hợp Đồng nằm ở những bí ẩn chưa lời giải. Bí ẩn đầu tiên là danh tính kẻ đã ném Yeon Woo xuống giếng và lý do hắn làm việc ấy. Bí ẩn thứ 2 là tại sao có những người Yeon Woo gặp ở thời hiện đại lại giống hệt với người cô quen biết ở thời cổ đại? Liệu có mối liên kết nào chăng? Bí ẩn thứ 3 là về những viễn cảnh xuất hiện ở cuối tập 2, báo hiệu về một vòng lặp số phận. Liệu Yeon Woo và Tae Ha có tránh được sự chia ly lần thứ 2?

Những bí ẩn này giúp kích thích trí tò mò của người xem, giữ chân họ lại với Hôn Nhân Hợp Đồng để tìm kiếm lời giải cho tất cả.

Xem thêm: Review Chàng Quỷ Của Tôi (My Demon): Đẹp nhưng nhàm chán?

Nhân vật được xây dựng tốt

Trong vòng 2 tập đầu tiên, bộ phim đã làm tốt việc giới thiệu các nhân vật chính và cho khán giả lý do để yêu mến, để dõi theo hành trình của họ. Đó là Yeon Woo mạnh mẽ, cá tính, độc lập nhưng không bị xây dựng "lố" thành cô nàng ngỗ nghịch, kém duyên. Ở Yeon Woo vẫn có sự thanh thoát, tao nhã của một tiểu thư quý tộc, có lễ nghĩa của một phụ nữ sinh ra và lớn lên trong thời phong kiến.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 6
Yeon Woo mạnh mẽ, cá tính nhưng có chừng mực nhất định

Ban đầu khi mới xuyên không, tất nhiên Yeon Woo sẽ lóng ngóng, lơ ngơ trước quá nhiều thứ mới mẻ. Tuy nhiên, sau khi nắm rõ tình hình, xác định Tae Ha hiện đại không phải Tae Ha cổ đại, biết được anh chàng Tae Ha mới này cần mình để đóng giả làm vợ chồng, Yeon Woo đã nhanh chóng lấy lại "kèo trên". Cô "đe dọa" Tae Ha rằng biết đâu ông của anh sẽ ghé kiểm tra bất ngờ bất kỳ lúc nào, thế nên anh phải cho cô ở lại nhà. Thế là cô nàng đã giải quyết xong vấn đề về chỗ ở.

Tình tiết này có mục đích chính là để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nhân vật, nhưng qua đó còn có thể chứng minh được Yeon Woo là một cô nàng thông minh, nhanh trí, thích ứng nhanh. Những hành động này hoàn toàn phù hợp với thiết lập về tính cách của cô nàng.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 7
Phát triển nhân vật thống nhất với thiết lập ban đầu

Nếu Yeon Woo chiếm được cảm tình của khán giả nhờ sự tài giỏi, nhờ tính cách độc lập, tươi sáng như ánh mặt trời rạng rỡ thì Tae Ha thời cổ đại lại khiến người xem vừa mến vừa thương. Yêu mến là bởi anh chàng có tính cách quá tốt: dịu dàng, nho nhã, nói năng nhẹ nhàng, luôn cho Yeon Woo sự hỗ trợ và an ủi bất cứ khi nào cô cần, biết nghĩ cho Yeon Woo. Thương vì số mệnh anh quá ngắn ngủi, chưa kịp hưởng hạnh phúc được bao lâu thì đã phải ra đi.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 8
Tae Ha ấm áp thời Joseon

Tae Ha thời hiện đại xuất hiện với nét tính cách lạnh lùng, khác biệt hoàn toàn với Tae Ha cổ đại. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng sau khi gặp được Yeon Woo, anh sẽ dần dần thay đổi. Bởi vậy, khán giả xem phim với lý do theo dõi sự trưởng thành về mặt cảm xúc của nhân vật, theo dõi tiến triển tình cảm giữa anh và Yeon Woo.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 9
Tae Ha lạnh lùng, lịch lãm thời hiện đại

Các nhân vật khác cũng đều có những nét tính cách đặc sắc riêng, có nét cuốn hút riêng dù là vai ác hay vai phụ. Mỗi người đều có một vai trò: có người thêm gia vị hài hước, có người thêm gia vị kịch tính, có người thêm gia vị ấm áp,... giúp bộ phim thêm phần hấp dẫn.

Nhịp phim nhanh nhưng không hề vội vã, các tình tiết hài duyên dáng

Chỉ với 2 tập phim, khán giả đã được trải qua cả một câu chuyện tình thời cổ đại và chứng kiến sự khởi đầu của một chuyện tình mới ở thời hiện đại. Mặc dù các tình tiết diễn ra khá nhanh chóng nhưng lại không gây cảm giác quá dồn dập, vội vã. Vẫn có những khoảng chậm, nhấn nhá vừa đủ để người xem cảm nhận được các cảm xúc của nhân vật.

Chuyện tình yêu của Yeon Woo và Tae Ha ở thời Joseon bắt đầu và kết thúc chỉ trong vòng vỏn vẹn chưa đến 1 tập, nhưng vẫn đủ khiến ta rung động cùng nhân vật, từ đó hiểu được sự mất mát sâu sắc của Yeon Woo sau khi Tae Ha qua đời.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 10
Các diễn biến tình cảm nhanh nhưng không hề gượng ép, vội vã hay hời hợt

Phần nội dung ở thời hiện đại ít bi thương và nhiều hài hước hơn. Cũng như nhiều nhân vật xuyên không trong các tác phẩm khác, Yeon Woo cũng gặp phải nhiều tình huống dở khóc dở cười khi học cách thích ứng với thời hiện đại.

Có khá nhiều cảnh hài hước một cách tự nhiên chứ không hề "cố quá". Ví dụ như cảnh Yeon Woo cố gắng mở cửa bằng cách kéo như ở thời Joseon, trong khi cửa hiện đại vốn mở bằng tay nắm; cảnh TV chiếu phim truyền hình cổ trang và Yeon Woo tưởng đó là cánh cửa dẫn về quá khứ; hoặc cảnh Yeon Woo đánh thức Tae Ha bằng cách tát thật mạnh vào má anh chàng;...

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 11
Phim có nhiều tình huống hài hước tự nhiên, duyên dáng

Tóm lại, tuy tiết tấu hai tập đầu khá nhanh nhưng các cảm xúc quan trọng của nhân vật đều được thể hiện vừa đủ chi tiết để gợi sự đồng cảm từ khán giả. Cảnh bi ra bi, hài ra hài chứ không hề hời hợt, khiến người xem bị chưng hửng. Vì vậy, quá trình theo dõi trở nên thú vị và cuốn hút hơn.

Dàn diễn viên diễn xuất tròn vai

Một ưu điểm khác của Hôn Nhân Hợp Đồng đến từ dàn diễn viên. Lee Se Young thành công khắc họa một Park Yeon Woo đáng mến, dễ đồng cảm với tính cách lương thiện, mạnh mẽ cùng với khao khát được tự do.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 12
Lee Se Young

So với Lee Se Young thì diễn xuất của Bae In Hyuk ở 2 tập đầu chưa có gì nổi bật, chủ yếu là do nhân vật của anh chưa có nhiều diễn biến nội tâm phức tạp. Tuy vậy, anh chàng vẫn thể hiện được các đặc điểm riêng của hai vai Tae Ha: một người ấm áp, dịu dàng và một người lạnh lùng, có phần "khó ưa".

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 13
Bae In Hyuk

Bên cạnh 2 diễn viên chính, chúng ta có Joo Hyun Young với vai nàng hầu Sa Wol tính tình thẳng thắn, thực tế. Tuy cùng là vai thân cận với nữ chính, có tính cách hoạt bát nhưng có thể thấy được sự khác biệt khi Joo Hyun Young hóa thân thành Sa Wol và khi cô hóa thân thành Dong Geurami trong Nữ Luật Sư Kỳ Lạ Woo Young Woo.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 14
Joo Hyun Young

Nữ diễn viên Jin Kyung một lần nữa hóa thân thành phản diện với dáng vẻ quyền lực, sang trọng, khí thế áp đảo người đối diện. Nữ diễn viên Kim Yeo Jin lại mang đến bầu không khí ấm áp của một người mẹ hiền. Yoo Seon Ho tuy chưa xuất hiện nhiều nhưng đã kịp để lại cho khán giả ấn tượng về một chàng út nhà tài phiệt tính cách ngang ngược, ham chơi, đối lập hoàn toàn với dáng vẻ ngoan hiền mà chúng ta từng thấy ở anh chàng vào cuối năm 2022 vừa rồi, trong bộ phim Dưới Bóng Trung Điện.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 15
Jin Kyung, Yoo Seon Ho và Kim Yeo Jin

Ngoài ra, còn có Lee Young Jin quý phái và bí ẩn trong vai Cheon Myung - người làm chủ thời gian, Jo Bok Rae trong vai chàng thư ký tận tâm nhưng có phần vụng về, diễn viên gạo cội Cheon Ho Jin vai ông nội thích đùa,... Tất cả các diễn viên đều thể hiện tròn vai và phối hợp ăn ý với nhau, giúp các nhân vật có được sự chú ý đồng đều và giúp bầu không khí chung của bộ phim được hài hòa.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 16
Cheon Ho Jin, Lee Young Jin và Jo Bok Rae

Chemistry tự nhiên của Bae In Hyuk - Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk có khoảng cách 6 tuổi và dù ngoại hình Bae In Hyuk có phần "non" hơn Lee Se Young, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng gì đến chemistry của hai diễn viên cả. Chỉ trong vỏn vẹn 1 tập đầu tiên, họ đã đưa khán giả đi qua các cung bậc cảm xúc của một mối tình bằng một cách hết sức trọn vẹn. Mạch phim nhanh nhưng diễn biến tình cảm lại có cảm giác tự nhiên và mượt mà, một trong những lý do lớn nhất chính là nhờ chemistry của cặp đôi.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 17
Bae In Hyuk - Lee Se Young khiến khán giả cũng phải rung động, xao xuyến cùng mối duyên đẹp nhưng ngắn ngủi thời cổ đại

Sau khi nhân vật Yeon Woo xuyên không ở tập 2, gặp một Tae Ha khác với tính cách đối lập với Tae Ha cũ, sự phối hợp giữa Lee Se Young và Bae In Hyuk lúc này lại mang đến cho khán giả cảm giác mong chờ vào chuyện tình cưới trước yêu sau, từ đấu khẩu thành yêu của hai nhân vật. Cho dù ở thời đại nào, với thiết lập nào, hai diễn viên vẫn cho thấy được sự ăn ý và gợi được sự hứng thú của khán giả.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 18
Mối duyên thời hiện đại lại mang nét thú vị, gây tò mò

Trong những bộ phim xoay quanh đề tài tình yêu, ngoài kịch bản thì chemistry giữa cặp đôi chính là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định xem hay không xem của khán giả. Với những gì mà Lee Se Young và Bae In Hyuk đã thể hiện, có thể nói họ đã cho thấy được sự gắn kết mạnh mẽ, thành công trong việc giành lấy sự quan tâm từ người xem.

Review Hôn Nhân Hợp Đồng: Motif cũ nhưng cách khai thác mới mẻ, thú vị 19
Chemistry của 2 diễn viên là một trong những điểm sáng nổi bật của bộ phim

Nhìn chung, Hôn Nhân Hợp Đồng có sự khởi đầu khá trôi chảy, mượt mà, tạo được sự tò mò và hứng thú cho khán giả. So với Chàng Quỷ Của Tôi - một bộ phim cũng có cùng thể loại kỳ ảo và cùng chủ đề cưới trước yêu sau, Hôn Nhân Hợp Đồng có phần vượt trội hơn nhờ cách khai thác những nội dung cũ theo một cách thú vị hơn, sâu sắc hơn. Hy vọng tác phẩm sẽ tiếp tục duy trì được sự đặc sắc này cho đến các tập cuối cùng.

Tiếp tục theo dõi các diễn biến mới nhất của Hôn Nhân Hợp Đồng vào tối thứ 6 và thứ 7 hàng tuần trên ứng dụng VieOn hoặc TV360. Cùng VOH Giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, hấp dẫn nhất tại chuyên mục Phim ảnh.