*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Không cần phải bàn cãi về sức nóng của Kẻ Ăn Hồn trong những ngày gần đây, tác phẩm nối tiếp Tết Ở Làng Địa Ngục liên tục trở thành tâm điểm của giới yêu phim từ cuối tháng 11 cho đến nay. Trong một nhóm bàn về phim ảnh trên mạng xã hội, theo một bài khảo sát nên xem gì vào cuối tuần 2 của tháng 12, hơn 80% chọn sẽ đi xem Kẻ Ăn Hồn khi đặt lên bàn cân cùng nhiều phim nổi bật được chiếu cùng khoảng thời gian.
Ngay khi có lịch chiếu chính thức (15/12) sau khi tạm hoãn (ban đầu là 8/12) vì chưa được Cục Điện ảnh cấp phép, Kẻ Ăn Hồn hiện cho thấy sức cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ khác thông qua lịch chiếu dày đặc tại các cụm rạp lớn nhỏ.
Một trong những lý do giải thích cho sức nóng này là sự thành công ngoài sức mong đợi của Tết Ở Làng Địa Ngục, người anh tiền nhiệm của Kẻ Ăn Hồn. Vì series dài 12 tập làm tốt ở nhiều khâu và được đánh giá có chất lượng không thua kém phim điện ảnh nên Kẻ Ăn Hồn được nhiều người mong ngóng ngay từ khi poster được tung ra. Thế nhưng, liệu công sức chờ đợi của khán giả có được đáp lại bằng một tác phẩm "đã" và "chất" hay không? Để biết được câu trả lời, mời bạn đọc đến với bài viết sau đây của VOH nhé
Thông tin Kẻ Ăn Hồn
- Ngày phát hành: 15/12/2023
- Tên tiếng Anh: A Soul Reaper
- Thể loại: Kinh dị
- Đạo diễn: Trần Hữu Tấn
- Nhà sản xuất: Hoàng Quân
- Diễn viên: Hoàng Hà, Võ Điền Gia Huy, Huỳnh Thanh Trực, NSƯT Chiều Xuân
- Điểm đánh giá của VOH: 7/10
Trailer Kẻ Ăn Hồn
Trước hết, để có thể theo dõi trọn vẹn Kẻ Ăn Hồn, người xem cần biết rằng phim sẽ không có liên kết nhất quán với Tết Ở Làng Địa Ngục (dù được thông báo là tác phẩm tiền truyện của bộ phim dài tập kia). Có thể khi xem phim, bạn sẽ đâu đó phát hiện sự song song trong tuyến nhân vật nhưng tốt nhất vẫn không nên gượng ép phải hiểu thời tổ tiên phải như này để đời con cháu được như thế kia… Tất cả những suy nghĩ đó sẽ không có lời giải, sẽ bị xoay vòng và đi vào ngõ cụt.
Hơn hết, khán giả không cần phải xem Tết Ở Làng Địa Ngục rồi mới hiểu Kẻ Ăn Hồn, những thông tin trọng yếu đều được tóm tắt ngắn gọn qua lời dẫn ở đầu phim.
Kẻ Ăn Hồn lấy bối cảnh vào 15 năm sau khi làng Địa Ngục được lập nên. Nhân vật chính trong phim là cô Phong (Hoàng Hà), người có dòng máu thuần âm, có thể nhìn thấy được vong hồn và là con của ông Khôi (nghệ sĩ Viết Liên), trưởng làng Địa Ngục.
Những tưởng hỷ sự của cô Phong và cậu Sang (Võ Điền Gia Huy) sẽ kéo theo điềm lành cho dân làng thì ồ ạt những cái chết ly kỳ kéo đến, kèm theo đó là những con rối với vết tích giống hệt vết thương chí mạng của nạn nhân, đẩy người dân trong làng rơi vào trạng thái mơ hồ, sợ sệt, đâm ra ý muốn được thoát khỏi làng để giữ lấy mạng sống.
Mở đầu bằng án mạng, hơn 100 phút sau đó là chuỗi các vụ án ghê rợn và hành trình gỡ nút thắt, tìm ra kẻ thủ ác đứng sau mọi việc của cô Phong, cậu Khảm (Huỳnh Thanh Trực) nói riêng và cả cái làng điên cuồng kia nói chung.
Xem thêm:
Kẻ Ăn Hồn có gì khác so với Tết Ở Làng Địa Ngục?
Kẻ Ăn Hồn tung poster nhân vật, độc đáo nhưng liệu đã đủ thu hút?
Kẻ Ăn Hồn tung trailer chính thức, hé lộ loạt chi tiết linh dị ám ảnh người xem
Nội dung chính của Kẻ Ăn Hồn khá đơn giản, mục đích chính của phim là giải thích cụ thể về cổ thuật luyện Rượu Sọ Người, chỉ ra kẻ đầu tiên luyện rượu trong làng và lý do tại sao cả họ nhà trưởng làng có thể “ung dung tự tại” ra vào cái làng dính lời nguyền chết chóc mà không bị gì.
Phim không sử dụng jumpscare quen thuộc của dòng phim kinh dị nhưng biết cách làm người xem phải sợ bằng những cảnh máu me được tạo nên bằng kỹ thuật hoá trang và phần âm thanh với âm lượng to, được "điểm xuyết" bằng những chi tiết đắt giá như đom đóm câu hồn, đò chở vong và mồ hôi máu. Kèm theo đó, vì Kẻ Ăn Hồn đưa ra bài toán tìm hung thủ ngay từ những phút đầu nên khiến người xem tò mò và phải theo dõi sát sao để truy ra tên khát máu thật sự.
Tương tự Tết Ở Làng Địa Ngục, đạo diễn Trần Hữu Tấn biết cách lôi cuốn khán giả vào câu chuyện bằng thước phim bắt mắt về sự hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc. Bản điện ảnh khắc phục được lỗi lạm dụng tông màu nóng. Bộ màu đa dạng hơn, được sử dụng trong nhiều phân đoạn, kết hợp với góc quay đẹp, giúp lột tả được điểm nổi bật của diễn viên, bối cảnh và nâng tầm cảm xúc của câu chuyện.
Hình ảnh liêu trai cũng không thể thiếu và được thể hiện rõ nét qua nhân vật bà Vạn, tạo hình của dân làng, phối cảnh làng mạc…
Tiếp đó, dù đã qua ba lần kiểm duyệt nhưng phim không rơi vào trường hợp bị cắt bỏ quá nhiều đến nỗi làm người xem khó hiểu. Tác phẩm vẫn đầy đủ và nhiều những cảnh máu me, bạo lực đúng chất 18+.
Nhìn chung, lợi thế của Kẻ Ăn Hồn là được phát hành trước bản tiểu thuyết nên cái nhìn của khán giả với tác phẩm sẽ không quá gay gắt. Hơn thế, chính Thảo Trang, mẹ đẻ của tiểu thuyết Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn làm đồng biên kịch của phim nên về mặt tinh thần và cách truyền tải không có sự chệch hướng.
Xem thêm:
Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 1 - Từ bối cảnh đến tạo hình, khó thấy được điểm trừ
Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 2-3-4: tai ương ập đến, biến chồng biến
Diễn viên trẻ nhưng liệu có yếu nghề?
Dàn nhân vật chính trong phim do các gương mặt trẻ đảm nhận. Đó là cô Phong - Hoàng Hà, cậu Sang - Gia Huy và cậu Khảm - Thanh Trực. Thế nhưng, không phải diễn viên nào cũng mang đến nhân vật đáp ứng được sự kỳ vọng của người xem.
Ngoài là nhân vật chính và có thời lượng lên hình nhiều nhất, Hoàng Hà còn làm người xem “thương nhớ” vì là diễn viên hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình. Cô cho thấy một Phong với chính kiến riêng, hợp lý hơn và không “vô dụng” như ông Thập.
Với lợi thế là người miền Bắc, đóng tác phẩm lấy bối cảnh ở Bắc Bộ nên nữ diễn viên đã lột tả nhân vật một cách đậm đà và sắc nét. Trong khi đó, Thanh Trực trong vai cụ Khảm mang đến cho người xem cảm giác đây chưa phải là vai diễn thể hiện được kỹ năng diễn xuất của nam diễn viên, vẫn còn một chút gì đó theo khuôn khổ, chưa đột phá.
Ở Kẻ Ăn Hồn, Thập Nương đã có nhiều đất diễn hơn. Và quan trọng, Lan Phương đã làm cho khán giả phải rợn nhiều tóc gáy qua chất dị trong diễn xuất bằng ngôn ngữ hình thể. Từ tạo hình đến cách thoại hay hành động, Thập Nương trong bản điện ảnh đã không làm người xem thất vọng như bản dài tập. Tuy nhiên, vì thời lượng có hạn của phim điện ảnh nên nhân vật của các diễn viên gạo cội, trừ bà Tám Kheo do NSƯT Chiều Xuân đóng, không có nhiều đất diễn và chưa thể thoả lòng khán giả.
Hơn hết, một trong những lý do khiến các diễn viên không thể hoá thân trọn vẹn vào nhân vật là vì lời thoại trong phim đậm chất kịch. Phần thoại dài dòng, sử dụng khá nhiều văn viết đan xen khiến người xem đôi lúc có cảm giác như các diễn viên đang trả bài thay vì diễn xuất thật sự.
Văn hoá dân gian - Thứ gia vị đậm đà, đầy bản sắc
Đưa ra bài review Kẻ Ăn Hồn mà không nhắc đến chi tiết văn hoá là một thiếu sót lớn. Tính văn hoá tràn ngập trong Kẻ Ăn Hồn, được thể hiện rõ ở bộ hỷ phục của đôi tân lang tân nương và y phục của người dân làng Địa Ngục gồm áo yếm, tứ thân... Song song với đó là những phong tục đặc trưng của một vùng miền, lối sống khi xưa của cha ông đã rất lâu không được nhìn thấy, một lần nữa được mang lên màn ảnh rộng. Một số chi tiết trong phim có thể kể đến như tục rước dâu vào ban đêm, treo khăn tang lên cây khi nhà có đám.
Thế nhưng, nổi bật trong số đó là hình ảnh mặt nạ chuột làm khán giả liên tưởng đến bức tranh đám cưới chuột nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ. Theo tác giả Thảo Trang, điểm đặc biệt của chiếc mặt nạ là làm từ giấy bồi, vốn là nghề truyền thống đang dần mai một giữa sự phát triển đến chóng mặt của thời đại.
Nữ nhà văn chia sẻ, khi mang những điều đang bị lãng quên vào tác phẩm, được khán giả nhớ, hỏi và tìm tòi tìm hiểu chính là thành công lớn của Kẻ Ăn Hồn. Thế nên, có thể nhận xét Kẻ Ăn Hồn không chỉ là tác phẩm dừng lại ở mức giải trí mà còn thành công trong việc gìn giữ và quảng bá văn hoá, phong tục Việt Nam.
Phần nhạc nền cũng giúp nhấn mạnh tinh thần linh dị và chất Việt trong phim, được lồng ghép khéo léo trong cảnh đám cưới, đám tang hay những đoạn cao trào, giật gân.
Ngoài ra, phim còn cho thấy hiện thực và sự bất công mà phụ nữ phải gánh chịu trong gia đình xưa. Họ bị khinh thường, được hiển thị rõ ràng qua câu nói “Đàn bà trong xó bếp thì biết cái gì” của ông Khôi, phải sống khép nép và nhường nhịn chồng dù chẳng gây ra lỗi lầm gì. Những người yếu thế thường xuyên bị chèn ép, không có quyền đưa ra ý kiến của mình.
Xem thêm:
Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 5-6: Tam Quỷ mua vui xuyên thời gian
Hay nhưng không hoàn hảo
Dù nội dung ngắn gọn, xúc tích nhưng Kẻ Ăn Hồn vẫn có nhiều điểm trừ đáng tiếc. Gặp khó khăn ở khâu kiểm duyệt nên có không ít cảnh bị cắt đi, thế nên, khán giả sẽ không thể thấy một số phân đoạn trên trailer xuất hiện trong phim (phần lớn những đoạn có con rối đều bị lược bỏ hoặc làm mờ).
Nửa đầu phim khá dài dòng và rời rạc. Dần về hồi kết, phim nặng tính tâm lý thay vì kinh dị như mong đợi của nhiều người. Nếu so với Tết Ở Làng Địa Ngục thì độ rùng rợn của Kẻ Ăn Hồn vẫn còn nhẹ nhàng và dễ thở. Thế nhưng, phim vẫn có cú twist bất ngờ, đồng thời, những thắc mắc được đặt ra ở đầu phim đều được giải quyết triệt để và lý giải hợp lý. Đoạn kết dù thiên về tâm lý nhưng vẫn tạo nên sự kịch tính cho người xem.
Tạm kết
Tùy vào cảm nhận của mỗi người mà trải nghiệm khi xem Kẻ Ăn Hồn sẽ khác, sẽ có người đặt nhiều kỳ vọng vào phim, phải hơn cả chất lượng của Tết Ở Làng Địa Ngục chẳng hạn. Với chủ bài viết, một khán giả không đặt quá nhiều kỳ vọng trước tình trạng phim phải trải qua ải kiểm duyệt đến ba lần cũng như theo dõi làng Địa Ngục từ bản dài tập đến bản điện ảnh thì Kẻ Ăn Hồn vẫn đáng xem vì nhiều lý do.
Tuy nhiên, một lời khuyên chân thành cho bất cứ ai có dự định xem phim đó là bạn không nên cố liên kết các chi tiết của Kẻ Ăn Hồn với Tết Ở Làng Địa Ngục. Như đã đề cập, hãy xem đây là một tác phẩm độc lập, không liên quan gì đến bản dài tập, nếu được vậy, bạn sẽ có trải nghiệm xem phim tốt nhất.
Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục Phim ảnh.