Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết

VOH - Tết Ở Làng Địa Ngục đang làm tốt sở trường của mình, trở thành “phao cứu sinh” cho dòng phim kinh dị Việt Nam.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Dù đã trải qua hơn nửa chặng đường nhưng Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn được các nhà phê bình đánh giá cao về mặt chuyên môn. Nhờ tận dụng tối đa và có hiệu quả các chất liệu dân gian giữa bối cảnh núi rừng Đông Bắc bạt ngàn, hoang sơ, bộ phim tái hiện thành công những hủ tục đáng sợ nơi “rừng thiên nước độc” vốn chỉ có ở Việt Nam. 

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 1
Tính dân gian được vận dụng tối đa từ khâu sản xuất đến quảng bá - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Phim cũng lồng ghép thông minh những yếu tố đậm nét văn hóa Việt từ câu thơ, ca dao hay bài hát thiếu nhi với bản phối kỳ dị hơn, giúp đẩy tinh thần kinh dị lên cao, khiến người xem ám ảnh và không thể thoát ra được khỏi nội dung phim.

Nếu suy xét một cách sâu xa hơn các tình tiết trong phim, người xem có thể nhận ra một điều rằng, dù cùng một thể loại kinh dị nhưng Tết Ở Làng Địa Ngục lại hằn sâu vào tâm trí của người xem vì bốn chữ - Chất liệu dân gian. 

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 2
Hình tượng hình nhân đỏ nghe đơn giản nhưng làm người xem rợn tóc gáy mỗi khi xuất hiện - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Đã có ai lớn lên mà không nghe những câu chuyện truyền miệng đáng sợ về một vấn đề xưa cũ. Nào là đi đêm lắm có ngày gặp ma hay oan hồn của những thiếu phụ chết oan, các bí thuật cổ với mục tiêu điều khiển vong hồn… Nghe thôi thì đã sợ, nhưng nghe từ tấm bé thì nỗi sợ càng dai dẳng và âm thầm hằn vào tiềm thức của con người. Tết Ở Làng Địa Ngục không dọa người xem bằng những tình tiết độc lạ, cũng không quá lạm dụng vào các hành động giật gân kiểu Hollywood mà khôn ngoan “mở khóa”, đánh thức những nỗi sợ đó của người xem.

Đây là cái hay của bộ phim mà ít bom tấn nước ngoài nào làm được. Tất nhiên, một số phim bom tấn cũng dựa vào những câu chuyện có thật, hoặc được truyền miệng nhưng sự khác biệt về văn hóa chính là rào cản lớn, khiến khán giả Việt không thể cảm nhận trọn vẹn độ rùng rợn mà phim mang lại.

Xem thêm: 
Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 1 - Từ bối cảnh đến tạo hình, khó thấy được điểm trừ
Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 2-3-4: tai ương ập đến, biến chồng biến

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 3
Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Sang đến tập 7-8, Tết Ở Làng Địa Ngục khôn ngoan trong cách điều hướng tâm lý của người xem. Phim không còn đi theo lối mòn, xoáy vào các vụ án máu me, tràn ngập tiếng khóc than.

Vì 6 tập đầu tiên, người xem chỉ được giới thiệu chớp nhoáng tên, hoàn cảnh sống của các nhân vật ở hiện tại, thế nên, trong hai tập mới nhất, khán giả được dịp ngồi lên chuyến đò để tìm hiểu kỹ hơn về diễn biến tâm lý của các thành viên trong làng. Cụ thể và rõ ràng nhất chính là cậu Đại “điên” nửa tỉnh nửa mê.

Đây là người ít được dân làng chú ý đến. Điểm nhấn của nhân vật này cũng không nhiều ngoài những hành động khù khờ, bộc phát lúc cậu ta điên loạn. Ngược dòng thời gian về quá khứ, thực chất cậu Đại là chàng trai trẻ với nhiều hoài bão. Cậu ước có được gia đình hạnh phúc, được cưới Mây và cho cô điều tốt nhất nhưng lo lắng về sính lễ mà cụ Khảm - cha của Mây, có thể đưa ra.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 4
Cậu Đại và cô Mây lẽ ra sẽ có mối tình đẹp - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Thân là trai trẻ, tham vọng lớn nhưng lại bị gò bó trong ngôi làng nhỏ, tiền làm ra chỉ đủ nuôi miệng ăn, vì thế, Đại chí lớn cảm thấy không phục và muốn được ra ngoài để kiếm thêm. Điều này cũng giải thích cho lý do dẫn đến một Đại “điên” ba hồi tỉnh, bảy hồi không như hiện tại. Sau cùng, cậu Đại cũng là nạn nhân, người phải gánh chịu tội ác mà cha ông năm xưa đã gây ra.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 5
Vì muốn cưới được người mình yêu mà Đại phải trả cái giá lớn - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Xúc động hơn đó là tình thế tiến không được nhưng cũng chẳng thể lùi của ông Thập. Đây là một trưởng làng có trách nhiệm, quanh năm vượt đường xa và hy sinh hết mình vì bà con trong làng. Trước những vụ án kinh dị, phần nhiều mang nặng yếu tố tâm linh, lòng ông Thập “rối như tơ vò” hơn bao giờ hết.

Không còn là cây hài mua vui cho người dân trong làng, Tam Quỷ đã thể hiện vai trò mới, hiệu quả và đầy xúc cảm trong việc gợi nên cảm xúc của người xem. Trong tập mới nhất, khán giả được nhìn thấy một Tam Quỷ hóa cầu nối đến cảm xúc bên trong, những mối bận tâm mà ông Thập phải đối mặt.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 6
Ông Thập gần như không thể bình tâm trước những sự việc đau lòng - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Ông Thập là người được tổ tiên báo mộng về số phận của làng ở tương lai. Chính ông cũng là người bất hạnh vì lời tiên đoán về cái chết của bản thân. Nhưng sau mọi cố gắng, cái mà ông nhận về vẫn là những cái xác không hồn của những người thân quen. 

Không ai muốn mang trong tình trách nhiệm phải gánh vác cho số mệnh của hàng chục người, ngay cả ông Thập cũng vậy. Khi sự việc trong làng càng đi theo chiều hướng xấu, tâm lý của nhân vật này càng có sự thay đổi rõ rệt, cho thấy nỗi lo sợ trào dâng nhưng “lực bất tòng tâm” vì bản thân chỉ là người thường so với thế lực mà ông phải đối mặt.

Xem thêm: Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 5-6: Tam Quỷ mua vui xuyên thời gian

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 7
Nội tâm và nỗi băn khoăn của ông Thập được thể hiện rõ ràng và rung động khi ông có cuộc tâm tình đúng nghĩa với Tam Quỷ - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Với quá nhiều bí ẩn, Tết Ở Làng Địa Ngục cuối cùng đã giúp người hâm mộ của mình thoát khỏi mớ "tơ vò" bằng cách cho Thập Nương thoắt ẩn thoắt hiện trong những phút cuối cùng của tập 8. Thập Nương là người phụ nữ tội nghiệp, mang trong mình linh sinh đáng thương khi đang chạy trốn khỏi lũ cướp đã gây họa cho dòng tộc của cô. Giữa rừng đêm cô độc, bụng mang dạ chửa đầy đau đớn, lòng hận thù của Thập Nương cũng từ đó mà nổi lên, xuất hiện ngay cả trước thời ông Thập.

Lần xuất hiện này của Thập Nương vẫn chưa có quá nhiều điểm nổi bật để lý giải được hết các biến cố diễn ra trong làng. Tuy nhiên, khi những bất hạnh mà Thập Nương phải cam chịu được chuyển thể một cách đầy cảm xúc, khán giả phần nào hiểu được rằng "trùm cuối" đứng sau những cái chết phải thật sự rất căm hận người dân vùng đất này.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 8
Thập Nương đã lộ diện - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Kỹ xảo và tinh thần linh dị của Tết Ở Làng Địa Ngục qua hai tập này cũng không có gì phải bàn cãi thêm vì khả năng của đội ngũ thực hiện đã được đền đáp bằng độ nổi tiếng của tác phẩm. Tuy vậy, phim vẫn không tránh được những thiếu sót về lời thoại hay bối cảnh sắp xếp, để lại nhiều khúc mắc trong lòng người xem.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết 9
Liệu Thập Nương và Thị Thập có liên quan đến nhau? - Ảnh: FB Tết Ở Làng Địa Ngục

Ngoài ra, cách nối các tình tiết đôi khi thiếu sự liền mạch, làm cho những ai chưa đọc tiểu thuyết hay theo dõi các video hậu trường khó nắm rõ các chi tiết đó có liên quan như thế nào đến diễn biến sau này. Đây cũng là một điểm yếu bởi khi người xem không thể chú tâm vào một sự việc bất ngờ, thiếu điểm nhấn, chi tiết đó sẽ không được nhớ rõ, tạo độ khó để lý giải các câu chuyện về sau.

Trải qua 4 tuần phát sóng, Tết Ở Làng Địa Ngục hiện vẫn giữ phong độ, chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng phim ảnh trên K+. Tuy nhiên, để biết liệu cái kết của phim có thỏa lòng người xem, đặc biệt là người hâm mộ của bộ tiểu thuyết thì phải đón chờ 4 tập cuối cùng của phim trong hai tuần tới.

Tết Ở Làng Địa Ngục hiện phát sóng lúc 20h trên kênh K+CINE, app K+ và Netflix.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!