Review phim Hai Muối: Diễn xuất Quyền Linh có "cứu" nổi kịch bản đơn giản?

VOH - Sau 20 năm, sự trở lại của Quyền Linh trên màn ảnh rộng khiến người xem bật khóc.

Hai Muối là bộ phim điện ảnh đầu tiên do NSƯT Vũ Thành chấp bút và làm đạo diễn. Tác phẩm cũng đánh dấu màn tái xuất của "MC quốc dân" Quyền Linh sau hơn 20 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng. Vì vậy, người hâm mộ càng kỳ vọng bộ đôi sẽ tạo nên kỳ tích mới cho phòng vé vào dịp lễ 2/9 năm nay. 

Liệu Hai Muối sở hữu những điểm sáng gì khiến khán giả phải kéo nhau ra rạp? Hãy cùng VOH Online tìm hiểu nhé! 

Thông tin về phim Hai Muối:

  • Thể loại phim: tình cảm - gia đình
  • Nhà sản xuất: Công ty Truyền Thông Khang
  • Đạo diễn: NSƯT Vũ Thành Vinh
  • Diễn viên: NSND Hồng Vân, NSND Việt Anh, nghệ sĩ Quyền Linh, NSƯT Công Ninh, diễn viên, Minh Luân, Trần Kim Hải, Huỳnh Bảo Ngọc, Tú Tri, Năm Chà,...
  • Chính thức khởi chiếu vào ngày 30/08/2024

(Bài viết không tiết lộ nội dung phim)

Nội dung không đao to búa lớn nhưng chạm cảm xúc

Hai Muối sở hữu cốt truyện khá đơn giản khi xoay quanh cuộc đời của ông Hai (Quyền Linh thủ vai) - một người cha làm nghề muối để nuôi con gái Muối (Huỳnh Bảo Ngọc) ăn học thành tài. Dù gia đình khó khăn, thiếu vắng tình thương của mẹ từ nhỏ, nhưng Muối lại là cô bé hiểu chuyện, hiếu thảo.

review-phim-hai-muoi-cot-truyen-don-gian-nhung-dong-day-cam-xucBản sao của Hai Muối (242)
Quyền Linh vào vai ông bố đơn thân

Khi Muối bước sang tuổi 18, ông tiễn con lên thành phố học Đại học, trước khi đi, ông luôn dặn dò con: "Chỉ có học mới thay đổi được số phận". Muối luôn ngoan ngoãn và hứa với lòng sẽ cố gắng kiếm thật nhiều tiền phụng dưỡng cha, cũng như dùng chính ngành học du lịch để một ngày nào đó quay về phát triển quê hương.

Nhưng người tính không bằng trời tính, những biến cố đã khiến Muối dần thay đổi suy nghĩ, cô bé bị cuốn vào vòng xoáy cơm áo gạo tiền và dần quên đi lời hứa ban đầu với cha. Mối quan hệ của ông Hai và Muối cũng từ đó mà rạn nứt. 

review-phim-hai-muoi-cot-truyen-don-gian-nhung-dong-day-cam-xucz5714345176788_e76f0f9022e90ddb5acfb7a8a187fdb6
Muối dần rơi vào cạm bẫy của Sài thành

Bộ phim đầu tay của NSƯT Vũ Thành Vinh có nội dung khá an toàn, ông lựa chọn thể loại tình cảm - gia đình, một "miếng bánh dễ ăn" khi các dự án về đề tài này luôn hợp xu thế - thị hiếu của người Việt. Một tác phẩm về tình cha lấy nước mắt, "chạm" đến trái tim người xem khi hầu như ai mà chẳng thấy mình trong đó.

Mạch phim của Hai Muối không quá cao trào, dữ dội, nhưng các tình huống đều được đặt đúng điểm rơi, khiến câu chuyện trở nên gần gũi và rất "đời". Hai Muối có thể lấy nước mắt ở khán giả ở những phút đầu, giữa, hoặc cuối phim khi các tình huống về sự hy sinh của cha và con liên tục đan xen lẫn nhau. 

Dàn diễn viên có "cân" được diễn xuất? 

Quyền Linh - Hồng Vân

Vắng bóng hơn 20 năm, nhưng điều đó không đồng nghĩa Quyền Linh "mất phong độ" ở diễn xuất. Nam nghệ sĩ khắc hoạ tròn vai hình ảnh người cha lam lũ, nhọc nhằn nhưng luôn hết lòng vì tương lai của con gái. 

review-phim-hai-muoi-cot-truyen-don-gian-nhung-dong-day-cam-xucBản sao của Bản sao của Hai Muối (87)
Quyền Linh - Hồng Vân khắc hoạ tốt số phận của hai nhân vật luôn nương tựa vào nhau

Vì quá hiểu nhau ở ngoài đời, nên vai diễn Út Lạc - một người phụ nữ "thầm thương trộm nhớ" ông Hai không thể làm khó được Hồng Vân. Nữ nghệ sĩ "cân" đẹp các phân cảnh hài hước lẫn cảm xúc khi đứng chung khung hình cùng Quyền Linh.

review-phim-hai-muoi-cot-truyen-don-gian-nhung-dong-day-cam-xucBản sao của Bản sao của Hai Muối (60)
Hồng Vân là nhân tố giúp mạch phim "dễ thở" hơn

Hai Muối là bộ phim nặng về tâm lý và cảm xúc, nhưng nhờ các mảng miếng hài của Hồng Vân, khán giả có thể "dễ thở" hơn khi có thể vừa khóc với số phận bi kịch của hai cha con Hai Muối nhưng sau đó lại có thể bật cười ngay bởi sự duyên dáng, vô tri của Út Lạc. 

Huỳnh Bảo Ngọc

Vai diễn Muối là bộ phim đầu tay của Huỳnh Bảo Ngọc. Tác phẩm chứng minh đạo diễn Vũ Thành Vinh đã chọn đúng người khi Bảo Ngọc sở hữu gương mặt ngây thơ, trong sáng, phù hợp với tạo hình nhân vật là một cô gái "chân ướt chân ráo" bước chân lên Sài Gòn nhẹ dạ, cả tin và dần rơi vào cạm bẫy.

review-phim-hai-muoi-cot-truyen-don-gian-nhung-dong-day-cam-xucz5704052241874_bcb020ab92d61ff7ac990c925be67835
Huỳnh Bảo Ngọc có một khởi đầu thuận lợi với Hai Muối

Nữ diễn viên có màn hoá thân ở mức chấp nhận được, nhưng ở các cảnh quay cần nhiều sự bùng nổ về mặt cảm xúc hay mâu thuẫn trong nội tâm, Bảo Ngọc lại thiếu một chút bùng nổ. 

Bảo Ngọc là một tân binh của màn ảnh rộng, ở Hai Muối, nữ diễn viên đã chứng minh bản thân "biết diễn" chứ không phải là một "bình hoa di động". Nếu may mắn tìm được một vai diễn đột phá và có sức nặng hơn nữa, Huỳnh Bảo Ngọc hoàn toàn có cơ hội toả sáng trên màn ảnh rộng. 

Những điểm hạn chế đáng tiếc

Sở hữu nhiều điểm sáng về mặt nội dung lẫn diễn xuất, nhưng Hai Muối vẫn tồn tại nhiều điểm trừ đáng tiếc. Các góc máy của Hai Muối còn mang tính truyền hình, chưa mang đậm yếu tố điện ảnh. Chưa kể, vì lần đầu tiên viết kịch bản, đạo diễn Vũ Thành Vinh khó tránh khỏi việc lúng túng trong việc viết lời thoại cho các nhân vật.

Ở một số phân đoạn, các câu thoại trong phim vẫn còn mang nặng tính kịch, giáo điều, chưa thực sự phù hợp với thân phận, xuất thân của các nhân vật khi họ đều thuộc tầng lớp lao động. 

review-phim-hai-muoi-cot-truyen-don-gian-nhung-dong-day-cam-xucz5707754650145_018a3c0f3bf94080d6ae24a3a9cbead7
Lời thoại của ông Hai còn mang nặng tính "kịch"

Bộ phim còn khá lạm dụng vai trò của "muối" khi liên tục nhắc về hình ảnh này như sợ khán giả quên mất thông điệp chính của bộ phim. Dẫu diết việc tình tiết "đinh" xuất hiện là điều cần thiết để đẩy cao trào cho cốt truyện, nhưng việc nhắc đi nhắc lại về "muối" có thể khiến khán giả nhàm chán, thậm chí là khó chịu. 

Bên cạnh đó, cách đặt tên nhân vật có thể là sự duyên dáng, dí dỏm, thể hiện ý đồ tạo tiếng cười của Vũ Thành Vinh. Nhưng ở một số phân đoạn quan trọng, điều này lại trở thành "điểm trừ" khiến người xem "tụt mood". 

review-phim-hai-muoi-cot-truyen-don-gian-nhung-dong-day-cam-xucBản sao của Hai Muối (189)
Hai Muối là bộ tác phẩm ở mức khá của đạo diễn Vũ Thành Vinh

Nhìn chung, Hai Muối không phải là một tác phẩm tệ. Thậm chí, đối với những người yêu thích dòng nhạc bolero, trữ tình quê hương, đây sẽ là một bộ phim không thể bỏ qua, khi phần âm nhạc được ekip đầu tư chỉn chu và góp phần rất lớn trong việc đẩy mạnh cảm xúc. Bên cạnh đó, tuy Hai Muối không có quá nhiều đột phá về mặt hình ảnh, nhưng lại sở hữu điểm mạnh về nội dung, khiến khán giả dễ xem, dễ cảm nhận và dễ rơi nước mắt. 

Trailer phim Hai Muối

Hai Muối khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 30/08/2024. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.