Trường Tương Tư 2 nợ người hâm mộ, Đặng Vi (Đồ Sơn Cảnh) một lời xin lỗi

VOH - Từng phá đảo mùa hè 2023 nhưng Trường Tương Tư 2 đã có một nước đi tự hủy đáng quên nhất trong số các dự án chuyển thể của Đồng Hoa.

Lượt xem không tệ nhưng danh tiếng của Trường Tương Tư 2 tuột dốc không phanh khi về đích. Ban đầu, phim dự kiến có tổng 35 tập nhưng sau cùng chỉ còn vỏn vẹn 23 tập. Việc cắt bớt quá nhiều khiến cho các tình tiết quan trọng trở nên chóng vánh và không còn hấp dẫn như những gì phần 1 đã làm được. 

Điều gây tranh cãi nhiều nhất nằm ở lối cải biên "nâng phụ dìm chính" của biên kịch kiêm tác giả tiểu thuyết gốc Đồng Hoa. Sở thích cá nhân của cô đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ mạch phim, gây bất công đối với các nhân vật. 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-13
Phần 2 vẫn ghi nhận nhiều thành tích cao nhưng thực chất đã khiến rất nhiều khán giả thất vọng - Ảnh: weibo

Nội dung không còn hấp dẫn như phần 1

Đa số người hâm mộ nguyên tác đều rất bất mãn, thất vọng sau khi xem xong Trường Tương Tư 2. Không chỉ làm mất đi tinh hoa của phần 1, cắt xén nhiều nội dung, quá trình cải biên tuyến nhân vật "quá tay" của Đồng Hoa đã thật sự "chọc điên" người hâm mộ. 

Sang đến phần 2, tuy nội dung Trường Tương Tư chủ yếu vẫn bám theo tiến triển của tiểu thuyết gốc, song lại không như khán giả kỳ vọng. Mọi thứ rõ ràng kém xa so với phần 1 dù được sản xuất vào cùng thời điểm. Tuyến quyền mưu hời hợt, tuyến tình yêu "độc hại", cố lắm cũng chỉ có thể vớt vát ở tuyến tình thân. 

Tuyến quyền mưu và tình yêu vốn là hai tuyến trọng tâm, những tưởng sẽ được xử lý một cách khéo léo, sâu sắc với nhiều gia vị cuốn hút quen thuộc hoặc thậm chí đặc sắc hơn cả phần 1 nhưng đáp lại những gì khán giả mong chờ là một mớ hỗn độn khó hiểu. 

Khi Thương Huyền (Trương Vãn Ý đóng) lên ngôi Tây Viêm vương, biết bao người xem từng kỳ vọng sẽ có thể đón xem các tình tiết hấp dẫn về quyền mưu kịch tính, tranh đấu quyết liệt giữa các bè phái, thế lực để từ đó chứng tỏ tài trí và sức mạnh xứng đáng với ngôi vị hoàng đế của Thương Huyền.

Vậy nhưng, kết quả là các thúc thúc của Thương Huyền nhanh chóng rút lui khỏi cuộc tranh giành, các bậc trưởng lão, tôi thần trước đó bất mãn với việc Thương Huyền dời đô cũng dễ dàng xuống nước như chưa từng có thái độ phản đối. Thương Huyền ngoài "chăm chỉ" với việc lập hậu, nạp phi, suốt ngày chỉ bám dính muội muội Tiểu Yêu (Dương Tử đóng) như sam. Ngày ngày đến Đỉnh Tiểu Nguyệt lấy cớ hiếu thảo đến thăm ông nội nhưng thực chất chỉ đang giám sát Tiểu Yêu và quyết tâm tìm cách để giữ nàng ở bên cạnh mình mãi mãi. 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-10
Thương Huyền không có đủ "không gian" để phát huy sức hút của nhân vật - Ảnh: weibo

Tiểu Yêu (Dương Tử đóng) như bao cô gái khác, có một trái tim mềm yếu dễ tổn thương, khao khát yêu thương. Song, thái độ bi thương, u uất chưa thể quên được Đồ Sơn Cảnh (Đặng Vi đóng) một cách ủy mị khiến hình tượng được hun đúc trước đó của cô có dấu hiệu rạn nứt. Trong phần 1, Tiểu Yêu là một cô gái cực kỳ thông minh, sáng suốt, thẳng thắn và biết cái gì nên hay không nên.

Sự dây dưa không rõ ràng giữa Tiểu Yêu và Tương Liễu (Đàn Kiện Thứ đóng), thân mật quá mức với anh họ khiến nhiều khán giả đặt dấu chấm hỏi lớn về quan điểm tình cảm và những quyết định thiếu dứt khoát của Tiểu Yêu không còn bóng dáng của Tiểu Yêu khi còn là Văn Tiểu Lục. 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-8
Tiểu Yêu và Tương Liễu trở thành cặp đôi khiến nhiều người day dứt khôn nguôi - Ảnh: weibo

Sân khấu riêng và đặc quyền dành cho "con cưng" Tương Liễu 

Trường Tương Tư có nữ chính là Dương Tử, nam chính là Trương Vãn Ý, nam chính kế tiếp là Đặng Vi đến Vương Hoằng Nghị. Riêng Đàn Kiện Thứ đảm nhận vai trò diễn xuất đặc biệt. Dẫu biết Tương Liễu là nhân vật chiếm lượng người hâm mộ rất đông nhưng sự ưu tiên thái quá cho nhân vật này đã vô tình lấn lướt các nhân vật khác, thậm chí Tương Liễu vô hình trung cướp hết mọi hào quang của Đồ Sơn Cảnh. 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-0
Tương Liễu của Đàn Kiện Thứ đã chinh phục không ít trái tim khán giả - Ảnh: weibo

Đa số khán giả đều không phủ nhận diễn xuất của Đàn Kiện Thứ. Anh thể hiện một Tương Liễu rất ấn tượng, chân thực, biến Tương Liễu trở nên sống động, có linh hồn, có máu có thịt. Tuy nhiên, việc để nhân vật Tương Liễu gần như chiếm trọn "spotlight" trong phần 2 phải chăng đã tạo ra sự bất công không hề nhỏ đối với không chỉ riêng Đồ Sơn Cảnh. Đó là chưa kể đến việc này sẽ làm ảnh hưởng đến mạch cảm xúc của toàn bộ câu chuyện bao gồm cả phần 1. 

 

Trong phần 2, Tương Liễu có rất nhiều phân cảnh ấn tượng và nhiều chi tiết trái ngược so với nguyên tác. Trường đoạn anh hy sinh trên sa trường ở trận chiến cuối cùng hết sức hoành tráng, lấy đi nước mắt của vô số người xem. Chi tiết một thân một mình cương quyết chống địch đến cùng ghi dấu ấn sâu đậm bởi đầy đủ các góc máy từ cảnh cận đến cảnh toàn, slow motion, hiệu ứng... Nhìn chung đầy đủ sự bi tráng, hùng hồn, đong đầy cảm xúc để đưa người xem lún sâu vào vực thẳm bi thương, đến tận cùng của nỗi đau. 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-0
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-18
Người hâm mộ cho rằng Tương Liễu đã được ưu ái rất nhiều trong khi Đồ Sơn Cảnh không được xem trọng dù cũng là nhân vật chính - Ảnh: weibo

Mối quan hệ giữa Tương Liễu và Tiểu Yêu còn có rất nhiều "điểm mù" chứa ẩn ý chẳng hạn như việc Tiểu Yêu và Tương Liễu gián tiếp thành hôn khi Tương Liễu một bên ngắm quả cầu thủy tinh có cặp đôi giao nhân còn Tiểu Yêu ngồi bên bờ biển để mong chờ.

Tương Liễu có đặc quyền được bái tế cha mẹ của Tiểu Yêu trong khi rõ ràng theo nguyên tác chỉ có một mình Cảnh là người được bái tế. Tạo hình kết hôn của Tiểu Yêu với Đồ Sơn Cảnh cũng có rất nhiều chi tiết gợi nhắc đến Tương Liễu. 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-9
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-17
Tương Liễu và Thương Huyền được bái tế trong khi Đồ Sơn Cảnh lại chỉ đứng đó làm đẹp đội hình - Ảnh: weibo

Đáng chú ý, theo phân tích của người hâm mộ, ở tình tiết Tương Liễu cứu Tiểu Yêu sau khi bị thảm sát ở rừng mai, 37 năm sống cùng nhau trên vỏ trai khổng lồ, Tương Liễu và Tiểu Yêu đã phát sinh “quan hệ vợ chồng”. Bởi lẽ, Tiểu Yêu đã hôn mê quá lâu, chỉ có làm vậy mới có thể sớm đánh thức Tiểu Yêu, giúp nàng sống lại. Tương Liễu từng nói với Tiểu Yêu một câu rằng: “Nếu như cô biết được liệu có hận ta không”, câu hỏi này như ngụ ý hắn đã làm ra chuyện vượt quá giới hạn với nàng. 

Tương Liễu vốn là yêu vương 9 đầu dưới đáy biển, không rõ nguồn cội, máu lạnh vô tình, tài trí mưu lược hơn người nhưng một kẻ bị cho là máu lạnh, tàn nhẫn như hắn vẫn hy sinh tất cả mọi thứ vì tình yêu. Tính cách và quan điểm tình yêu của Tương Liễu được thần thánh hóa hoàn mỹ đến mức vô thực, đến mức khó lòng chấp nhận và thậm chí có thể tạo nên phản ứng ngược nếu người được trao gửi biết về tất cả mọi chuyện.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-13
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-15
Cảnh tử chiến sa trường bùng nổ cảm xúc của Đàn Kiện Thứ - Ảnh: weibo

Tương Liễu là kiểu mẫu của một người bất chấp cho đi, chấp nhận cho đi tất cả chỉ mong người mình yêu được hạnh phúc mà không mong cầu được hồi đáp. Hắn sắp xếp mọi thứ thật chu đáo ổn thỏa, không cho Tiểu Yêu biết mình đã hy sinh những gì để nàng không phải áy náy. Hắn cố tình khiến nàng chán ghét mình, hận mình, xóa sạch mọi dấu vết liên quan đến mình như thể hắn chưa hề tồn tại, chưa từng xuất hiện trong cuộc đời của Tiểu Yêu. 

Diễn xuất của Đàn Kiện Thứ "rút cạn" nước mắt khán giả 

Tương Liễu từng dùng máu đầu tim của mình cho nàng uống suốt 37 năm. Hắn hy sinh đến 2 tính mạng để giải cổ cho Tiểu Yêu vì tình cổ vốn không thể nào giải được nếu cam tâm tình nguyện trồng. Hắn bán mạng làm nhiệm vụ sát thủ để thu thập vật liệu quý hiếm làm bộ cung tên cho nàng phòng thân. Hắn cứu Đồ Sơn Cảnh để Tiểu Yêu có người gắn bó một đời. Với 37 năm đút máu cho Tiểu Yêu, trong người nàng đã có phân nửa máu của yêu vương 9 đầu nên biển cả bao la mặc sức cho nàng chu du không sợ không có chốn để về… Câu nói sớm nhất từ những ngày đầu gặp nhau, Tương Liễu đã tin tưởng và luôn ghi nhớ trong lòng để rồi từng chút một hoàn thành tất cả trước khi nhận lấy kết thúc.

Biên kịch "chán ghét" Đồ Sơn Cảnh 

Gần như ai cũng biết Đồ Sơn Cảnh chính là người sẽ xây dựng tổ ấm với Tiểu Yêu. Đặng Vi đảm nhận vai diễn này với phiên vị chỉ xếp sau nhân vật Thương Huyền. Song, sang đến phần 2, đất diễn của anh trở nên hiếm hoi, dường như đang nhường lại "sân khấu" cho các nhân vật khác.

Theo quan điểm của đông đảo khán giả, Đồ Sơn Cảnh giống như công cụ hơn là nhân vật chính, như đồ vật bày trí làm nền cho các nhân vật khác, không khác gì người hầu mặc sức để người khác sai khiến, bắt nạt, lợi dụng…

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-11
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-8
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-10

Theo nguyên tác, Đồ Sơn Cảnh xuất hiện rất nhiều và nhân vật này có không ít tình tiết đắt giá. Cảnh đóng vai trò quan trọng trong tuyến chính câu chuyện cũng như tạo nên sự cộng hưởng với độc giả, là biểu tượng của tấm lòng lương thiện không bao giờ bị bào mòn bởi những thứ xấu xa, độc ác trên đời. Tuy nhiên, khi đến phần 2, đa số các tình tiết quan trọng của Cảnh chỉ được xử lý một cách rất hời hợt. 

Đỉnh điểm phải kể đến trường đoạn Đồ Sơn Cảnh quyết chiến với Đồ Sơn Hầu. Cảnh tượng vừa nghèo nàn vừa sơ sài, xử lý qua loa trong khi tiểu thuyết miêu tả rất chi tiết và kịch tính. Lẽ nào, sang đến phần 2 đoàn phim Trường Tương Tư đã thiếu hụt kinh phí đến mức không đủ chi trả cho giai đoạn hậu kỳ nên không thể xây dựng trận đấu sinh tử cho hai anh em nhà Đồ Sơn? 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-19
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-3
Khán giả tự thêm hiệu ứng chân thân hồ ly 9 đuôi cho Đồ Sơn Cảnh, cảnh quay nghèo nàn đến "khó coi" - Ảnh: weibo

Chân thân của Đồ Sơn Cảnh là hồ ly 9 đuôi trong khi Đồ Sơn Hầu là hổ. Một màn chiến đấu sống chết giữa hồ ly và hổ cuối cùng lại diễn ra chóng vánh và “nghèo nàn”. Khán giả chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra đã vội vàng hạ màn. Đồ Sơn Cảnh còn không có được đa dạng các góc máy để diễn tả hết các cung bậc cảm xúc cũng như đức tính tốt đẹp của mình.

Đồ Sơn Cảnh có mềm yếu nhưng không phải nhu nhược, có ngốc nghếch nhưng đó là sự trong sáng, kiên trì với bản chất lương thiện chưa bao giờ bị dao động dù phải chịu đựng vô số biến cố và bị đối xử tàn nhẫn bởi chính anh trai ruột ghi hận thù với đời trước.

Người hâm mộ Đồ Sơn Cảnh đã liệt kê một số đức tính của Đồ Sơn Cảnh đã không được thể hiện trong tập 17:

  • Yêu chân thành: trước khi thành hôn, tự tay bố trí lại Hồi Xuân Đường, kiểm tra mỗi một chi tiết nhỏ nhất. Tiểu Yêu thích ăn vặt nên bố trí một gian bếp nhỏ, Tiểu Yêu thích uống rượu thanh mai nên trên núi trồng 2 cây thanh mai.
  • Lương thiện: không nhẫn tâm chứng kiến Phòng Phong Ý Ánh bị thức thần hút cạn linh lực mà chết nên cố tình sắp đặt cho cô đã chết vì bệnh, âm thầm đưa cô đến trấn Thanh Thủy để được gần gũi với con trai Đồ Sơn Chấn.
  • Yêu con cái: để cứu lấy cháu trai Đồ Sơn Chấn, chấp nhận mạo hiểm quyết đấu sống còn với Đồ Sơn Hầu.
  • Cẩn trọng: trước khi đưa y sư đến khám bệnh cho cháu trai đã chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo, sắp xếp hộ vệ tinh anh nhất, đồng thời viết thư báo cho Tiểu Yêu biết rõ tình hình.
  • Nhân hậu: giành lấy cơ hội sống cho Hồ Trân “Ta có một điều kiện, tha cho Hồ Trân”.
  • Xem trọng tình thân: hiểu rất rõ thái độ của anh trai đối với mình là do ân oán đời trước tạo nên, nhưng vẫn luôn xem là người thân ruột thịt.

Cảnh ngắm sao giữa Cảnh và Tiểu Yêu cũng phải cố để Thương Huyền chen chân vào. Vốn là nhân vật duy nhất được bái tế cha mẹ của Tiểu Yêu trong lần Tiểu Yêu nhận cha lại trở thành người duy nhất không được bái tế. Trong một số cảnh, người xem còn chỉ ra rằng, Đặng Vi phải cố tình khụy chân để chiều cao của mình không nổi trội hơn các diễn viên bên cạnh.

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-8
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-5
Đặng Vi luôn nghiêm túc hoàn thành nhiệm vụ nhưng đổi lại là những giây ngắn ngủi dù đóng vai nam chính thứ - Ảnh: weibo

Rất nhiều vấn đề xoay quanh vai diễn Đồ Sơn Cảnh của Đặng Vi khiến khán giả thảo luận sôi nổi. Dù do bất cứ nguyên nhân khách quan hay chủ quan nào nhưng nhiều khán giả đều thấy sự xuất hiện rất hạn chế của Đặng Vi trong khi anh là diễn viên chính của bộ phim.

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-12
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-11
Nỗ lực hoàn thành mọi cảnh quay nhưng cuối cùng chỉ lên hình được vài giây - Ảnh: weibo

Đặng Vi luôn hoàn thành trách nhiệm của mình trong quá trình quay Trường Tương Tư. Dĩ nhiên, việc ngâm mình dưới nước là điều bình thường, không có gì đáng để tung hô hay tự hào đối với một diễn viên. Nhưng với thái độ chuyên nghiệp hoàn thành mọi cảnh quay theo yêu cầu, đổi lại chỉ có vài giây xuất hiện trên màn ảnh liệu có công bằng với anh hay không, hẳn trong lòng khán giả sẽ tự có đáp án. Đó là còn chưa kể đến quá trình quay phim đã rất vất vả, tốn công sức của biết bao nhiêu người trong ekip nhưng cuối cùng không vượt qua được "ải" của nhà sản xuất.

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-7
Cơ hội bùng nổ trở thành "trải nghiệm đáng quên nhất" - Ảnh: weibo

Đồng Hoa từng tự nhận "có thù" với các nhân vật nam chính trong các tác phẩm của chính mình. Cô cũng từng chia sẻ bản thân rất thích nhân vật Tương Liễu và cho dù có thích nhân vật này hay không đều có thể thấy trong phần 2, anh gần như được tỏa sáng lấp lánh trong hầu hết các phân cảnh xuất hiện. 

Tạo hình dọa người, kỹ xảo "thiếu tiền"

Ngoài chất lượng nội dung giảm sút trầm trọng, Trường Tương Tư 2 còn trở nên hết sức yếu kém trong khâu tạo hình, chất lượng hình ảnh làm "tổn thương" thị giác của khán giả.

Tình tiết Tiểu Yêu gặp lại mẹ khiến người xem từng đọc tiểu thuyết cảm thấy "khó chịu vô cùng". Không tái hiện lại được khung cảnh sa mạc, lửa mặt trời... đã đành, đến hiệu ứng hoa đào xung quanh Tiểu Yêu cũng trở nên ít ỏi đến đáng thương, thậm chí còn thua kém những bộ phim kinh phí tầm trung.

Theo một số thông tin bên lề, cảnh quay này vốn dĩ đã bị cắt bỏ nhưng do Dương Tử cố gắng thuyết phục giữ lại. Đây có thể là lý do khiến cho phân cảnh này trở thành đề tài bị châm biếm, nhiều người xem không nhịn được phải ra tay tự chỉnh sửa để lấy lại cảm xúc.

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-18
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-17
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-16
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-15
Hiệu ứng khán giả tự chỉnh sửa trở nên khác biệt, cao cấp hơn hẳn so với trong phim - Ảnh: weibo

Ngoài ra, nữ chính Dương Tử vốn không phải mỹ nhân tuyệt sắc nên càng cần có tạo hình phù hợp để che đi những hạn chế và tận dụng các ưu điểm trên khuôn mặt. Trong phần 2, nữ diễn viên bỗng trở thành "nạn nhân" của tổ tạo hình, không còn nét đẹp dễ chịu, ưa nhìn như trong phần 1. Tạo hình tân nương thành hôn với Đồ Sơn Cảnh khiến Dương Tử trông già dặn đi quá nhiều. 

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-13
voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-mot-loi-xin-loi-14
Khán giả "khóc thét" với tạo hình và hiệu ứng trong phim - Ảnh: weibo

Tang Điềm Nhi và Phòng Phong Ý Ánh từng là những mỹ nhân làm rung động lòng người nhưng đến độ tuổi xế chiều lại như hóa thành "lão yêu quái". 

Trường Tương Tư 2 gây thất vọng

Người hâm mộ phim tiên hiệp Trường Tương Tư đã rất thất vọng về nội dung phần 2. Đa số ý kiến khẳng định xem phim chỉ vì tò mò kết cục của các nhân vật. Với rất nhiều hạn chế và thiếu sót về mọi mặt nhưng diễn xuất giàu cảm xúc của dàn diễn viên đã góp phần lớn để níu giữ người xem.

Bên cạnh đó, ở phần 2, nhân vật a Niệm (Đại Lộ Oa đóng), Nhục Thu (Đinh Gia Văn đóng) hay Ly Nhung Sưởng (Thiệu Vĩ Đồng đóng)... bất ngờ tạo nên nhiều điểm sáng thu hút, được lòng khán giả hơn cả các nhân vật chính.

voh-truong-tuong-tu-2-no-nguoi-ham-mo-dang-vi-do-son-canh-h1
A Niệm gây bất ngờ lớn trong phần 2 - Ảnh: weibo

Tóm lại, Trường Tương Tư 2 không được đánh giá cao như phần 1, trở thành một trong số những tác phẩm đầu voi đuôi chuột, để lại nhiều ấn tượng xấu trong mắt khán giả.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.